CHAPTER 18: Killing

3.9K 104 6
                                    

THIRD PERSON'S POV

Nasa basement sina Brent at Georgina pero sa pagkakataong ito ay hindi lamang sila ang nasa basement meron silang kasamang matandang babaeng nasa edad 40 na dinala ni Brent mula sa bar na ginalaan niya nung nakaraang araw.

"Tingin ko mag eenjoy tayo ngayun. Tingin niyong dalawa?"
Habang tinatanggal ang mga itim na hikaw sa kanyang kanan at kaliwang tenga.


Tinangal ni Brent ang busal ng matandang babae at itinali nya ito gamit ang isang duck tape. Nagtungo siya sa kusina at naghubad, at isinuot ang isang pulang apron. Bumalik siya ng basement at natanaw niya ang dalawa niyang bihag si Georgina at ang mayamang matandang nakilala niya sa isang bar. Napangiti siya habang pinagmamasdan ang dalawang bihag sa harap niya.

"Bakit ang tahimik niyo naman ata?  Di ba kayu magpapakilala sa isa't isa?" 

Kasabay ng pag upo sa isang silya at inakbayan ang matandang babae.

"What's with this awkward atmosphere huh?"

Ngayon ay nakatingin na siya kay Georgina.

"Hey Georg!"


"Di mo ba itatanong kung saan kami nagkakilala ng isang to?"




"Saa--nn ka-yu nagkakilala?"
Mahinang tanong ni Georgina kay Brent habang nakayuko ito.

"Saan tayu nag kakilala?"
Si Brent na tinatapik ang mukha ng kanyang bagong bihag. 

"sa--Sa Barr...."

"Galing ah. sumasagot ka naman pala e."


"Bakit ang tahimik mo kanina? Nagpanggap pa nga akong gusto kita nung nasa bar tayo e. Tas yan lang ang igaganti mo sakin matanda ka na nga ang landi mo pa."

Habang hawak hawak ang leeg ng matanda. 

"Yan nga pala si Georgina Flores!"
sabay turo kay Georgina na nakatunganga sa harap nila.


"MEdyo madumi siya tingnan ngayon pero mauunawaan mo rin mayamaya kung bakit."

"Ano bang nagawa ko sayu Brent? May nagawa ba akong di mo nagustuhan. May mga anak pa ako...wagg ..mo akong ikulong dito. Nagmamakaawa ako sayu! Please!"
Ngayon ay lumuluhod na ang matanda harap ni Brent kasabay ng pag iyak nito ng marahan. 


"Please? Tingnan mo Georg oh! Ganito ka ka disgusting laging nagsasabi ng please!"

"....."
Nagulat lang si Georgina sa nasabi ni Brent pero hindi siya umimik bagkus ay yumoko lamang siya.

"Alam kong medyo awkward pa ang simula ng ating pagtatagpo pero hindi rin tatagal at magkakamabutihan din tayo."

Kumuha si Brent ng baraha sa bulsa niya. 

"ang buhay ay parang laro. At ang laro ng buhay ang nagdala sa atin dito sa sitwasyong ito."
Habang hinahalo ang dalang mga baraha. 

"At mas magiging exciting pa ang lahat kung ang laro ay lalagyan natin ng kunting laro. Tingin niyo?"


"Ano kaya ang maaring nating ipusta?"


Habang palakad lakad sa harap ng dalawa. 

"Ah ... alam ko na!"



"Bakit di natin ipusta ang inyung..."



"MGA BUHAY!!"

Nakangiting sabi ni Brent sa harapan ng dalawang kinakabahan na sa maari nilang kahantungan sa kamay ni Brent.

"Tatawagin na tin ang larong itong "POLICE AT MAGNANAKAW ""



"The one who holds the joker at the end is the robber."



"But we won't be just looking for the robber."


"I'm going to take out the aces expect the ace of clubs."

"START?"


Nanlaki ang mata ng dalawa sa sinabi ni Brent sa kanila. Nakasalalay ang kanilang buhay sa isang larong hindi pa nila lubusang alam kung paano laruin. 


"Then there'll be an odd number of aces, right?"

sabay tapak ng isang ace of clubs sa kanyang paa.


"The last ace will be the cop."


"So there will be 2 cards left at the end. And you'll have one each."


"Either a joker or an ace."



"Nakakatuwa naman to. Nakasalalay sa isang laro ang inyong mga buhay. Pero hindi lang basta bastang laro... isang nakaka excite na uri ng laro.. ano handa na ba kayung maglaro para sa inyung mga buhay.."


"HAHHAHAHAH!"


Hinati ni Georgina sa dalawa ang cards na nasa kanyang harapan, at ibigay nya ang kalahati sa matandang babaeng di niya pa rin kilala.

GEORGINA'S POV



Isang laro, para sa aking pag-asang mabuhay at makalaya sa bahay na to. Isang pagkakataon lang kailangan ko ng manalo. 

Sinimulan ko ng tingnan ang mga cards ko at sinimulang alisin ang mga doubles. 

<Wala akong joker.>

<Ibig sabihin ay nasa kanya?>


Pero kailangan ko paring di magpakampante maari ko paring mabunot mula sa mga baraha niya ang joker, at iyun na ang aking katapusan.

Pagkatapos naming ilabas lahat ng mga doubles namin ay nagsimula na kaming magbunotan sa bawat hawak naming cards. Ramdam ko ang tensiyon sa buong paligid at ang takot mula sa mata ng babaeng nasa harapan ko ngayun pero hindi ako dapat magpabaya, kailangan kung manalo. 


<Kailangan!>



She's Stalking A Killer   (R-18  COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon