THIRD PERSON'S POV
Nasa isang eskenita pa rin si Alexander at pilit pinapakalma ang matandang lalaking parang gusto ng patayin ang lalaking naka gasgas at nagpayupi sa kanyang bagong sasakyan. Hawak hawak ni Xander ang dalawang kamay ng matanda mula sa likod at pilit itong pinipigilan sa pagsuntok sa lalaki.
"Let's calm down, Sir. You'll only making things worse like this. At ikaw naman, wag mo ng gatungan pa ang galit ng matandang to. Let's settle this down this in a nicer way. Bakit di ka nalang humingi ng tawad para matapos na to?"Mahabang daing ni Xander habang hawak parin ang nagpupumiglas na matanda.
Napatingin si Xander sa lalaking kasing edad lang nya at sumilay mula sa mga labi nito ang isang nakakalokong ngiti.
"Bakit ko naman gagawin yun? My car is also damaged. Di man halata pero galit din ako, alam mo ba? At isa pa ang matabang mabahong matandang yan ang dapat humingi ng tawad sa akin, kaya ano yang mga pinagsasabi mo, PO1?"Nanlaki ang mata ni Xander sa kanyang narinig di nya aakalaing sasabihin ng lalaki iyon. Dahil sa narinig ng matanda ay mas lalo pa itong nagalit.
"Don't you get it? Ako ang biktima dito. Di ba dapat alam ng isang police yun kahit papano. Siguro malalaman mo yun diba?""PAPATAYIN KITANG BATA KA! PAPATAYIN KITA!"
sigaw ng matandang lalaki na pilit kumakawala sa hawak ni Xander. Para na itong lobong gustong lumapa ng tupa. Isang matinding galit ang mababasa mula sa mga mukha nito."Relax lang sir!"
"Relax? Relaxin mong mukha mo!"
siniko ng matanda si Xander dahilan upang mapaatras ito at muntik ng mabitawan ang pagkakahawak sa matanda.
"Wala kang pakialam sa nangyayaring to, walang silbing police. Kaya tumabi ka at bitawan mo AKO!" Isang siko ulit ang natanggap ni Xander at tuluyan na nya itong nabitawan. Kasunod noon ay ang biglaang pagsugod ng matanda sa lalaking nakaingkwentro nya sa daan. Aamba ng ito ng isang malakas na suntok ngunit mabilis na nahawakan ni Xander ang kanang kamay nito kasunod ng isang malakas na suntok sa sikmura at pinamodmod ang matanda sa kotse nito.
"ARHHHHHHGGG...!!!"
Daing ng matanda habang nakamodmod sa kotse at hawak ni Xander ang dalawang kamay nito mula sa likod."Ang di pagsunod sa isang police officer.....ASSAULT!"
Habang pinupunasan ang ng kanyang kanang kamay ang dugong nagmumula sa kanyang ilong.
"Obstruction of Justice...Anything you do can and will be used against you in the court of law."
Habang hawak parin ang matandang lalaki.
ALEXANDER'S POV
"Maari ko bang makuha ang mga footage na nagmumula sa iyung mga black boxes."
(Black boxes- Lalagyan ng isang maliit na camera sa loob ng sasakyan, upang makunan ang mga pangyayari habang nagmamaneho.)"Ah..eh..kasi.."
I should take care of this myself.
It seems like this man is just unlucky to have run into this old man.
Making the situation more complicated won't help them either...
"ARGGG...AHHH...excuse me sir! Siguro ay nabigla lang ako sa mga pangyayari.."
DAing ng matandang lalaki.
"Kami nalang ang aayos ng gulong to PO1, total pareho namang may insurance ang mga sasakyan namin e."
Dagdag ng mas batang lalaki.Napabuntong hininga nalang ako sa aking narinig.
"Driver ako ng school bus, di mo dapat ako ginaganito. Ano nalang iisipin ng ibang tao sa isang katulad mo?""Tama siya PO1! You're just overreacting."
Ano? Ako overreacting? Matapos ko siyang tulungang upang di mabugbog? Abay ayus din ang lalaking to ah."Ang ginawa mo sa kanya ay di ganun kagandang tingnan para sa isang police..at ang pagamit mo ng dahas ay.."
Anong pinagsasabi ng lalaking to? Ako pa ngayun ang masama?
"Kung ang pagpigil ko sa kanya upang di ka masuntok ang tinutukoy mo. Wala akong dapat ikabahala. Para yun sa kaligtasan ng isang civilian at upang hindi na lumala ang sitwasyong ito."
Mangmang ba ang lalaking to at di nya nahalatang tinutulungan ko siya?
Arggghh!"Assault? Sir, tingin ko nagkakamali ka. Nabigla lang ako sa mga pangyayari. Di ko nga kayang manakit ng lamok -"
"It's okay PO1. Tingin ko ay mas makabubuting kaming dalawa nalang ang magsettle ng lahat, at sabihin nalang nating pareho kaming nagkasala."
Anong problema ng lalaking to?Bakit nya ginagawa to? Gayung halatang naman mas pinapaboran ko siya.
Nagpakawala ako ng isang malalim na buntong hininga.
"Well..."
Wala naman akong masyadong nasabi maliban sa pagkuha sa mga black boxes nila. Hindi kaya..
Ah..
Black box?
Now I get it.
There's something wrong.
"What's wrong? Can't you just turn your black box footage over?"
"Don't get me wrong PO1. What I'm saying is you don't need to look at it because we already agree to settle this down and claim that's it was both our fault. Can't you just go and leave us? ""I get you point but I just really need to see what's with the footage."
"Di kita maintindihan PO1, you are being unreasonable. Police kaba talaga? Do you even allowed to use that kind of authority to us civilians?"
"Black boxes are private and I have the right to refuse..."
"So are you saying..may espesyal kang rason para di mo isurrender sakin?"
"Come on PO1... NO! I wonder what gave you that kind of idea?"
BINABASA MO ANG
She's Stalking A Killer (R-18 COMPLETED)
Mystery / ThrillerRank Attained #7 in MYSTERY/THRILLER; Georgina Flores isang ordinaryong babaeng may kakaiba at matinding paghanga sa isang lalaking nagligtas ng buhay niya. Sa loob ng 3 taon ay minahal niya ng palihim si Brent Lorenzo hanggang sa umabot sa puntong...