14:AWAKEN

231 17 1
                                    


Kez's

"wala ka bang pagkain dito men-men?"tanong ni Aey habang nagiikot ang kaniyang mata dahil sa pagka-bored.

Pumunta kami rito kaninang pagka-gising ko.Hindi ko namalayang nakatulog pala ako kaiiyak kanina.Mabuti nga't hindi masyadong maga ang aking mga mata pagkagising ko.Mas maganda na sigurong hindi nila alam na umiyak ako,masaya na rin ako ngayon dahil gising na rin ang mga kasama ko.

Napag-alaman ko ring kanina pa pala sila pinapapunta dito ni men-men pero hindi daw muna sila pumunta at inintay nila akong magising.

"Kanina ka lang din ba nagising,Kez?" tanong sa akin ni Aey.Ang alam pala nila'y kasabay ko silang magising,pero hindi..

"Nope,she's 2 days earlier" si men-men na ang sumagot.Tumango-tango naman siya at tumalon talon sa kama ni men-men.poor bed.

"Hindi ka naman ba na-bored?" tanong ni Leo habang kinakagat ang kaniyang kuko.

"Syempre na-bored pero keri naman!" masigla kong sabi sa kanila dahil ang lamya lamya nila ngayon dahil gutom na daw sila.

"Did you cry?" sabi ni Aey,kilalang kilala na talaga nila ako dahil kapag nami-miss o nag-iisa ako'y naiiyak na lang talaga ako.

"H-hindi noh!Syempre,strong nakaya ako!"sabi ko sa kanila at ipinakita pa ang aking muscle.Hay nako!Syempre umiyak ako!Mabuti nga noong umiiyak ako'y walang nakakita sa akin eh.

Inalis ko ang tingin k okay Aey at kay Leo,tumingnin naman ako kay Tin ngunit ang sama ng tingin niya sa akin.Kinabahan ako kaya inalis ko na sa kaniya ang aking tingin..anong meron dun?

"I can't take this hunger anymore!" pabagsak na tumayo si Leo at lumabas,sinundan naman siya ni Aey.

"pa-english English ka pa!hoy!Sasama ako" pahabol niya,at tuluyan na silang lumabas.

"I think sila ang magkakatuluyan" pa-iling iling na sabi ni men-men.

"Where's Kit?" tanong ni Kit,hindi na siya ngayon sa akin nakatingin.

"Nasa private Room....Emerald Building" walang gana niyang sagot naka-upo pa rin siya sa kaniyang rocking chair na pinalilibutan ng mga flowers,at hawak hawak pa rin niya ang papel.Hay nako!

"Can we go there?" napatingin ako kay Tin at nagulat ng nakatingin din siya akin wearing his cold face.

"Ofcourse...mamaya na lang kayo pumunta doon kapag dumating na yung dalawa"

What to do?Nakatingin pa rin sa akin ngayon si Tin.huhu!Nakikita ko yung mga tingin niya sa peripheral vision ko.

Nag-send ako sa kaniyang isipan ng signal na gusto ko siyang kausapin,ganon kasi iyon kapag gusto mong kausapin ang isang tao gamit ang iyong isipan.Mayroon na lang biglang papasok sa isip mo na kulay,yung kulay na makikita mo ay naka-base sa kulay ng birthstone na gustong kumausap sayo.

Kung ayaw mong may kumausap sayo sa isipan pwede mong i-focus ang iyong isip sa kulay ng iyong birthstone o kaya ay sa ibang kulay basta hindi kasama sa kulay ng mga birthstone.May possibility kasi na kapag ayaw mong may kumausap sayo tapos ifo-focus mo yung isip mo sa isang kulay like Green.Green represents the Emerald.

Kung sino mang meron na Emerald birthstone ay iyong makakausap,kaya mas mabuti na lang na gawin ay ang magfocus ka na lang sa kulay ng iyong birthstone.Kaya dapat alam mo ang kulay ng iyong birthstone,automatic na kapag nakapag-focus ka sa loob ng 3 seconds ay wala nang makaka-kausap.

Kung gusto mo namang kausap iyon ay hahayaan mo na lamang siya magsalita.

'What with the s-stare?' pag-kausap ko sa kaniyang isip.Madali lang i-focus sa aking isip ang color ng birthstone ni Tin colorless kasi ito.

Amethyst UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon