"Am I facing a matra from Topaz University?"tanong ko sa kaniya.
Bumaba muna siya sa sanga ng puno na parang isang pusa,walarin akong narinig na kahit anong tunog sa kaniyang pagbagsak.
What kind of matra is he?
"Oh...so,you noticed it."Sabi niya ng may pagkamngha.Nginisihan ko naman siya at sumilip sa kinaroroonan ni Kit,kita kong sugatan na ang kanina niyang kalaban at ngayon naman ay may bago na siyang kalaban.
Lilingon n asana ako muli sa lalaking nasa aking harapan ng makaramdam ako na para bang may mangyayari sa aking masama kapag lumingon ako kaya naman ay hindi ko na ipinagpatuloy,bagkus ay umatras ako ng isang hakbang bago lumingon.
At hindi nga ako nagkakamali dahil pagkalingon ko ay kita kong may nakatutok na isang dagger na hawak-hawak ng lalaking ito,kung lumingon ako kanina—may sugat na ako.
"Expected from a princess,"sambit niya na aking ikinagulat.
He knows?
Nahalata niya siguro ang pagkagulat sa aking mukha kaya naman ay ngumisi siya at itinago ang dagger sa kaniyang bulsa.
"A friend of mine said that you're a princess."
"And who's that 'friend of mine' you're talking about?Pakisabi ang dami niyang alam at napakadaldal niya."
"Why am I going to risk my friend's life?"
"Wala akong sinasabing sasktan ko siya.I just said na napakadaldal niya at pinapasabi koi yon sa iyo,tss!" Ang baba naman ng rate of understanding ng lalaking ito.
"Baka ikaw ang masaktan kapag sinabi ko kung sino ang kaibigan kong iyon,prinsesa."Sinabi niya.
"Princess,"pagtawag ng isang boses sa aking kanang tenga,lumingon ako do'n ngunit wala namang bakas ng isang matra ang nandon.
Lumingon ako sa aking harap ngunit laking gulat ko anng makitang wala na do'n ang lalaki na aking kaharap.Nasaan na iyon?
"I'm here,"bulong ng isang boses sa aking likuran kaya naman ay napalingon ako—boses ng lalaki iyon!
Nakaramdam ako ng kakaibang presensya sa aking likuran kaya naman pumihit ako paharap at laking gulat ng ilang sentimetro na lang ang layo ng hawak-hawak niyang dagger sa aking leeg.
"By the way,I'm Amiel and yes,I'm from Topaz University."Sabi niya,ramdam ko ang pagbaba ng dagger mulasa aking leeg patungo sa aking dibdib malapit sa collar bone.Ramdam ko ang sakit sa bawat galaw ng dagger sa aking dibdib.
Mabilis kong tinulak si AMiel dahil sa kaniyang ginawa.Napaatras naman siya at ngumisi.Sapo-sapo ko ang aking dibdib upang pigilan ang pagtulo ng dugo mula rito.
Sinubukan kong tanggalin ang aking mga kamay nakatakip dito ngunit kapag ginagawa koi yon ay mas lalong dumadami ang dugo na lumalabas.
'hey,bakit masakit ang dibdib mo?'
Tanong ni Kit sa aking isipan.
'Nothing,I'm nettling with someone.Normal lang 'to.'
Paliwanag ko sa kanniya,wala na akong narinig mula sa kaniya kaya naman ay hinarap ko ang lalaking nakatingin sa akin ngayon.
Nakaisip ako ng paraan para man lang makabawi sa kaniya,habang nakasapo ang kaliwang kamay sa aking dibdib,buong pwersa ko siyang sinipa sa kaniyang binti ngunit ang hindi ko inaasahan ay bigla siyang maglalaho.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...