52:BATTLE(2)

71 7 6
                                    

"By the way,you can't use both your main and extra for this battle stage,I forgot."

Sabi sa amin ni Miss Anne habang naglalakad-lakad,we're waiting here for another crime to happen.

"What?!"

"Why?"

"Because,that's one of the rules.It's just that I forgot it to say earlier,kaya nagamit ni Aey ang tubig."She said and then eat the french fries she bought somewhere.

"Hindi ba dapat mas maganda kung magagamit namin ang kapangyarihan namin habang nagso-solve?"Aey asked.

"Para sa inyo,maganda.Pero para sa amin,nandadaya kayo."Walag nagsalita."For example,kayo nakapasok kayo,uhm,tapos si Kez ay kayang magbasa ng isip ng tao malalaman niyo agad kung sino ang sino."

Napatango naman kami do'n.

"Want some?"

I looked at Kit's holding,Id on't know what is this pero ang sabi ni Miss Anne kanina,it's barbecue.

"Yah,"hahawakan ko na sana iyong stick ng barbecue para kainin pero pinigilan ako ni Kit.

"Let me."Sabi niya at siya na ang nag-subo sa aking ng barbecue,pinunasan niya rin ang aking pisngi na nadampian ng sauce nito gamit ang tissue.

I smiled.

Kinikilig nanaman ako sa mga ginagawa niya.

Hanggang ngayon intertwined pa rin ang aming daliri at nasa bulsa parin ito ng jacket niya.Sinaway na kami kanina ni Aey,masyado daw siyang kinikilig but it didn't stop Kit.

Marami ring mga tao ang napapatingin sa amin,iyong iba ay napapangiti habang nakatingin sa aming dalawa ni Kit,iyong iba ay baliwala lang at iyong iba ay halos patayin na ako sa mga tingin nila.But,I don't mind.

Hindi ko na rin naman siya pinipigilan.Hindi ko na tinatangkang tanggalij iyong kamay ko sa amay niya.

Why will I stop my own happiness?

"Miss Anne?Iyong kanina na na-solve naming crime,is it true?"Kez asked.

Patuloy pa rin kami sa paglalakad,I can hear what they're talking to,pantay-pantay naman kami eh,kaya nga napapatingin ang lahat ng tao.

"ALin?Iyong krimen o iyong namatay?"

"Both?"

"Actually,wala naman talagang krimen do'n sa unit na napuntahan natin kanina."

"Huh?!"We said in chorus."How?"

"I mean,walang krimen na nangyari sa unit na iyon pero para sa atin meron.Iyong mga tao na nakita niyo kanina ay lahat patay na."Patay na?So,bakit kanina buhay sila?Ano iyon?Paano?

"Kilala niyo ba si Melvourne?"

Sino bang hindi makakakilala do'n?Siya ang pinakamakapangyarihang matra sa mundo namin.

"Melvourne has his own ways how to do this battle,kontrolado lahat dito,pati nga itong paglalakad ng mga tao'ng ito ay alam na niya."

"I'm confused."

"Ako din,sa tinagal-tagal kong nag-ga-guide sa mga nagba-battle,hindi ko rin alam kung paano."Then,she continued eating her food.

Mukha ngang matagal na siya,alam na niya mga pagkain dito eh.Nalaman kong meron din palang similiraties ang mga pagkain ng tao at mga matra.

Natigil kami sa pag-uusap at pinagpatuloy na lamang ang aming pagkain.Ganito pala ang feeling kapag wala kang kapangyarihan sa katawan mo?Ang gaan sa feeling.

Amethyst UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon