So,para ito sa mga naguguluhan sa story ko.Sorry kasi hindi naman talaga ako magaling mag-explain at THANK YOU sa mga nakaintindi kahit na alam kong typo ako at hindi magaling.
****
CIRCLE OF BIRTHSTONE UNIVERSITIES
-->Kumbaga sa school,isa itong section.Pero,Binubuo lamang ng twelve (12) na Universities.Kasama na doon ang Amethyst University.Sa CIRCLE OF BIRTHSTONE UNIVERSITIES merong mga tinatawag na title.(e.g,The Most Active University,The Most Powerful University etc.) Na kung saan ang Amethyst University ay dating may title na 'The Most Powerful University'.Kahit na iisa sila ay nagkakaroon pa rin ng labanan,katulad na lamang ng 'Battle:Circle of Birthstone Universities'.
BATTLE:CIRCLE OF BIRTHSTONE UNIVERSITIES
-->Ito iyong labanan na nagaganap sa mga Universities.Nagaganap ito kada taon,bago ito maganap nagkakaroon muna ng "defense".Ang defense ay parang elimination kung saan ie-eliminate ang mga walang potential na sumali.Kahit na mga magkakakilalang Universities ang naglalaban-laban dito,iba ang mga ugali na ipinapakita nila tuwing battle at iba naman kapag hindi sila naglalaban.Sa huli ay tatanghalin ang panalo at lalagyan ng title as "The Most Powerful University"
BONDING
-->This is the exciting part for the Students.Sa bonding nag-iisa ang katawan ng dalawang tao.Madaling makipag-bond,pero mahirap makahanap ng makaka-bond.Kapag makikipag-bond ka kasi,kailangan mapagkakatiwalaan kasi Once na makipag-bond ka.Pwede ka niyang saktan sa paraang gusto niya,masasaktan ka,masasaktan rin siya.Choice naman nila kung gusto nilang saktan iyong sarili niya para masaktan ang ka-bond niya.Kailangan din sa makaka-bond mo,magkakasundo ang inyong main.Kasi kapag hindi nagkasundo ang inyong main(example:Iyong makikipag-bond ay Water Manipulator at ang makaka-bond niya naman ay isang Fire Manipulation) pwede silang mamatay.
Pero kapag capable naman silang magba-bond,ang kanilang mains(example:Parehong Water Manipulator ang magba-bond) ay kaya rin nilang pagsamahin upang maging isa at mas lalong mapalakas pa.
MAIN
--> Ito iyong in born ability/power nila.Kumbaga,pagkasilang ng isang Matra ay meron na siyang ability pero ang iba ay kailangan ng panahon para ma-identify ang kanilang main.
EXTRA
-->Ang main at ang extra ay parehong ability/power ng isang Matra.Ang ipinagkaiba lang nila,Ang extra ay ibinigay na Ability/Power ng kanilang Birthstones.Nakadepende sa birthstone ng isang Matra kung magkakaroon siya ng extra.Kadalasan kapag isang Grammar Student na ang isang matra doon na siya binibiyayaan ng kaniyang birthstone.
GRAMMAR STUDENT
--> Sa school,ito ay nagsisilbing Kinder students.Sila iyong mga estudyanteng pa-chill chill lang,habang iniintay ang kanilang mga extra o kaya ay main.Ang mga guro nila ay ginagabayan sila upang mapabilis ang kanilang pag-identify.Imbis na pagte-training ang kanilang ginagawa,sila'y naglalaro na lang sa grounds.Dalawang taon lang ang pagiging Grammar Student.
INTERMIDIATE STUDENTS
--> Sila naman ang nagsisilbing Elementary Students and Junior High School.May dalawang level ang pagiging Intermidiate Studeito
Level 1,Intermidiate Student.Sa level na ito dapat ay alam mo na ang iyong main dahil dito mo na sisimulan ang pagte-training upang mahasa ang paggamit at pagkontrol ng iyong main.Hindi rin Hard ang training dito.It takes 4 years sa pagiging Level 1.
Level 2:Extermidiate Student.Sa level na ito ay magte-training ka pa rin upang mahasa ka.Pero iba ang pagte-training dito.Hard.Hindi katulad ng level 1.Dito rin nagsisimulang mag-observe ang mga teachers/nagte-train sa mga estudyante kung pwede silang gawing trainee para ipanglaban sa Battle o sa kung saan.It takes 5 years sa pagiging Level 2 student.
MATRIARCH STUDENTS
-->Sila ang nagsisilbing Senior High at College Students.Dito kumukuha ang mga guro ng mga estudyanteng ipapadala nila sa ibang University upang magmanman/Exchange Student/substitute in meetings.Katulad ng totoong college students,meron rin silang OJT.Kung saan tinuturuan nila ang mga lower students upang mahasa pa ang kanilang mains.(pero syempre ang tinuturuan lang ng mga matriarch student ay iyong kapareho lang nilang main).5 years ang kailangan sa pagiging Matriarch Student.
***
There it is!Hanggang dito na muna.Kung may hindi kayo naiintindihan,feel free to comment and ask me o kaya I-message nyo ko.
Again!Thank you,kasi sinusuportahan mo pa rin ang storya na ito kahit na ang gulo.
***
Dito ko pa rin po ipo-post ang season 2.Continuation lang rin po sya ng season 1.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasiON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...