Kinagabihan ay umalis na si Miss Carmen sa infirmary para makapagpahinga na sila,nong gabing iyon din ay nalaman niya na maaari nang makalabas ang grupo pero hindi niya muna ito sinabi sa kanila.
Ngayon ay papunta na siya sa kaniyang kwarto para magpahinga na rin,,nakita niya ang kaniyang sekretarya do'n na may ngiti habang nag-iintay sa kaniya.
"Did you rest well?'tanong nito sa kaniya.
"Yes Mam,all thanks to you."Sabi nito at nagtawanan silang dalawa.
Sabay silang pumasok sa loob ng kwarto.Paminsan-minsan ay dito na rin natutulog ang kaniyang sekretarya,lalo na kapag marami siyang ginagawa.
Umupo muna si Miss Carmen sa upuan at ipinikit ang kaniyang mata.Masyado siyang na-stress sa nangyari kanina sa mga nakaitim.Paano kasi,ilang araw na rin ang lumipas since naninira sila.araw-araw iyon.
Mabuti na lamang ay may mga Matriarch student na kaniyang mahahagilap para labanan ito.
"Uhm,Judy,"tawag nito sa knaiyang sekretarya."Before you sleep,please,pakisabihan si Khailee na sabihan ang The Spix na pwede na silang lumabas bukas."She said.
"Yes,Miss."
"You want coffe?"
"It's okay,Miss.Ititimpla ko lang kayo."
She smiled while her eyes are closed.Judy is her secretary since day one.Kapag wala si Judy ay hindi siya naghahanap ng iba pang sekretarya dahil nakakaya naman niya ang sarili niya.
Komportable na rin siya kay Judy.Wala din siyang reklamo dito.
HInubad niya ang kaniyang sapatos habang nakapikit,nagtungo din siya sa banyo.Naghugas ng katawan.Nagsipilyo.
"Miss,your coffee is ready."Inilapag ni Judy ang kape ni Miss Carmen sa table nito.
Wala namang naging sagot ang kaniyang Miss Carmen dahil sa tingin nito ay inaantok siya.
Masyadong tahimik ang kwarto nito.Naglakad si Judy sa higaan ni Miss Carmen at inayos ito.Tanging tunog lang ng kaniyang sapatos ang maririnig.
Bago bumalik sa table ay nakarinig siya ng kaluskos mula sa labas na para bang may ginagawa sa labas.Parang may ginagawa.
Hindi niya iyon pinansin at nagkibit-balikat na lang.
"Thank You dito."Sabi ni Miss Carmen habang nakaturo sa kape nito.Ngumiti naman si Judy.
"sige,Judy.I'll sleep,ikaw na bahala kay Khailee."
"Sige po."
"Dito k aba matutulog?"
Tumango lang si Judy at umalis na.Bago umalis ay pinatay niya ang ilaw sa kwarto at dahan-dahang isinarado ang pinto.
Papunta siya ngayon sa kwarto ng kanilang half princess.
---
Naalimpungatan si Khailee dahil sa iilan nanamang mga kaluskos na kaniyang narinig.Ilang araw,gabi-gabi niya itong naririnig pero isinasawalang bahala niya lang ito.
Ilang araw na ring hindi nagpaparamdaman si Ryke.
'Hmp!Bahala siya!'
Sabi niya sa kaniyang isipan.
Nagtatampo na siya dito.Hindi naman siya ganito dati,pilit niyang sinasabi sa isipan niya nab aka may ginawa siya as a Cupid,pero wala pa rin.
Kinakain na siya ng tapo para sa lalaki.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...