"Bakit ba kasi hindi ka umilag?!"
Nagising ako sa sigaw ng isang boses na napakalakas.Nahirapan akong itayo ang aking katawan dahil sa sakit na aking nararamdaman ngayon.Iminulat ko na rin ang aking mga mata at pinilit na idilat ito kahit na nasisilaw ako sa sikat ng araw.
"I don't know --"
"Paanong hindi mo alam?!Wala ka bang pakiramdam?"Sigaw nanaman ng babae,napagtanto kong si Kez ito,kaya namn pala.Pinutol niya agad si Ttin sa dapat nitong sasabihin.
"Malamang,meron."
"Eh,bakit hindi ka umilag?!"
"I need to protect her!"
Medyo tumaas na rin ang boses ni Tin dahilan para mapatigil si Kez sa pagsasalita.Napatingin din si Kez sa gawi ko at lumapit sa akin.
"Okay ka na,kheitee?Do you need something?"Tanong niya sa akin at umupo para magka-level kaming dalawa.
Tumango ako.
"Kailangan na nating umalis dito,any time pwedeng may umatake sa atin,"sabi niya at inalalayan akong tumayo.Sinabi ko sa kaniyang kaya ko na maglakad ng walang alalay.Medyo lumayo siya sa akin ng kaunti.
Pansin ko sa aming paglalakad ay hindi nag-iimikan ang dalawa kong kasama.Ngunit ramdam ko ang kagustuhan nilang mag-usap.Hay nako.
"Alam niyo,"panimula ko sa kanila at sbaay naman silag tumingin sa akin.
"Ano?/What?"Sabay nilang tanong.Nag-katinginan naman silang dalawa dahil do'n.
Tumagal ng tatlong segundo ang kanilang titigan ng mapagdesisyunan ni Kez na alisin ang tingin kay Tin.
"Alam niyo,mag-bati na kayo.Dapat hindi kayo nag-aaway,alam ko naman na nag-away kayo dahil sa akin -- dahil sa ginawa ni Tin na pag-protekta sa akin."
Tumingin silang dalawa sa akin saglit at muli silang nagtinginan,ipinagpatuloy na lang namin ang aming paglalakad.
Medyo masakit pa rin ang aking tuhod dahil sa sakit na natamo ko kanina sa pakikipaglaban sa lalaking nakaitim.Oo,hindi ko nakakalimutan ang ginawa niya sa akin.Ano bang kailangan niya kay Tin at pilit siyang lumalapit dito?
Mabuti na lang talaga,bago ako mawalan ng malay ay nakita ko si Kez na patakbo sa aming direksyon.Alam ko naman na hindi kami pababayaan ni Kez at kayang-kaya niya na taluhin ang lalaki na naka-itim na iyon.Naisip ko lang,ano kaya ang ginawa ni Kez sa lalaki'ng iyon?
Tumingin ako sa buhok ni Kez na nakatali sa ngayon,nakakpanibago lamang dahil kadalasan ay lagi siyang naka-lugay.Naka-pony tail ang buhok ni Kez ngunit ang napansin ko ay ang haba ng kaniyang buhok.
No'ng dati isa'ng beses siyang nag-pony tail ay pantay ang kaniyang buhok,wala kang makikitang kahit anong buhok na nakalabas,pantay-pantay ang buhok ni Kez.
Habang naglalakad ay gumagalaw din ang buhok ni Kez dahilan para makita ko ang kaniyang buhok na ngayon ay hindi na pantay.
"Kez,anong nangyari sa buhok mo?"
Narinig niya naman ito at tumingin sa akin.Hinawakan niya ang kaniyang buhok na para bang iniiwasan niyang h'wag itong makita ni Tin.Nginitian niya ako ngunit iba ang ngiti na ibinigay niya sa akin,para itong please-don't-ask-any-question-about-my-hair-smile ,tumango naman ako sa kaniya.
"Nakakainis naman!Baka naman mali na itong itinuturo mo sa akin ah?!"
"Ayan oo!In three seconds makikita ko na sila!"
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...