"PRINCESS!" Sigaw ng isang boses lalaki,hindi ko makita ng malinaw ang mukha nito dahil malabo.Nasaan ako?
"Aey!" Sigaw muli ng isang lalaki,tumakbo siya sa direksyon ni Aey na nakatulala at tila hindi rin alam ang nangyayari.
Nagulat na lamang ako ng biglang tumalon ang lalaking iyon papalapit kay aey upang saluhin ang isang kutsilyo na dapat tatama kay Aey.
"Leo!" Sigaw ng isang babae.Katulad noong ginawa ng isang lalaki ay tumakbo siya sa direksyon ni Leo at sinalo ang kung ano mang bagay na dapat ay tatama kay Leo.
"KEZ!" Sigaw ng isang lalaki,lalaki ulit.Sinalo din niya ang dapat na tatama kay kez.
Ano bang nangyayari dito!?
"Tin!" Sigaw ng isang babae,katulad ng iba ay sinalo niya ang dapat na mapupunta kay Tin.
Hindi ko na nakakaya ito.Ano ang dapat kong gawin?Napakarami nang namamatay!
"Ate don't do that!Mamatay tayong pareho!" Pag-pigil sa akin ng aking kapatid sa balak kong gawin,tumingin ako sa birthstone ko at nakita ko ang pag-iyak niya.
Hindi ko rin ito natuloy hindi dahil sa pagpi-pigil ni Khailee.Kung hindi dahil sa biglaang pagkaramdam ko ng takot.Hindi ko alam ngunit nakaramdam ako nito.
Kit!
Si kit!Siya ang nakakaramdam ngayon nito!Hinanap ko si Kit at iyon siya nakita kong nakatayo na tila ay gulat.
"Keian!" Sigaw ng isang boses--boses babae!Wala siyang pinagka-iba sa ginawa ng mga namatay.Tumakbo siya sa direksyon ni Kit at sinalo ang dapat na kay Kit.
"Ate,you're crying!" Sinabi sa akin ni Khailee,pinunasan ko ang aking pisngi dahil hindi dapat ako umiiyak ngayon!Ang dapat kong ginagawa ay protektahan sila.
"KHAILEE!!"
*****
Pawisan ako nang ako'y bumangon.Malalim at mabilis din anng akking pag-hinga.Ano iyon?
Panaginip?It was a nightmare.
"Princess!" Pag-tawag sa akin.Lumingon naman ako sa pinanggalingan no'n at nakita ko si Ryke kasama niya sila Leo at Kit.
"Ryke!" Nandito pala si Ryke kaya agad akong nakaisip ng paraan.
Sinenyasan ko muna si Ryle na tumalsila at lumayo ng kaunti pati na rin ang dalawa.Wala naman silang magagawa kaya tumalikokaunti at medyo lumayo.
"Sis!" Pag-gising ko sa kaniya.
"Gumising ka nandito si Ryke!" Pagka-sabi ko ng pangalan ni Ryke ay daglian siyang bumangon.Napag-usapaan na namin ito na kapag tuwing nandito si Ryke ay makikipagpalit siya.
Pumikit ako katulad ng amjng ginagawa,nakaramdam ako ng init sa aking katawan at para bang naglalakbay ako.Ilang sandali sa aking pag-dilat ay nandito akong muli sa violet world kung tawagin ng aking kapatid.
"Thank you ate!" Bulong sa akin ni khailee.
You're always welcome.
Nag-dilim ng ilang sandali ang violet world at mayamaya ay biglang nagkaroon ng ilaw at nakikita ko nanaman ang purong violet na lugar na ito.
Naisipan kong mag-libot muna dito.Seryoso nga si khailee,puro violet nga ang nandidito.Mahihirapan tuloy akong maghanap no'ng button na sinasabi ni khailee.
Balak ko rin kasing hanapin iyong button na sinasabi ng kapatid ko.Kung su-suwerte-hin kapag nahanap ko iyon,pipindutin ko agad para hindi na muna kami magka-konekta ni Khailee.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...