20:DANCE AND SING ALONG

183 17 2
                                    



"Itwas a nice move,Tin" bati ko sa kakagising pa lang na si tin,pagkabalik napagkabalik naming dito sa kwarto ni men-men,agad siyang pumunta sa kwarto at natulog,hinayaan na lang naming siya dahil naiintindihan naming siya.

Wala naman kaming narinig na reklamo kay Tin matapos ang training,nakangiti pa nga siya,isama mo na si Leo at Aey.Masaya dahil nag upgrade daw yung kaya nila.

"Thank you,princess"

Uminom naman siya ng tubig at umupo sa sofa.Tinabihan niya si Kez na nag-susuklay ng kaniyang buhok.

Narinig ko naman ang pag-aasaran ng dalawa.Medyo naingayan ako kaya umabas ako at pumuntang balcony,lumabas na rin ako para hanapin si Kit,wala kasi siya doon sa loob.

Habang naglalakad ako ay napansin ko ang mga puno sa paligid ko,halos lahat ng mga puno dito ay wala ng mga dahon,tanging mga sanga na lang.

Anong nangyari dito?

Pati na rin ang mga halaman,ang halaman na dapat ay kulay green pero ngayon ay brown na.

I hate seeing trees dying.Kaya naman ay pumunta ako sa isa sa mga puno upang gawan ng paraan,minsan ko lang ito gawin dahil nakakatamad gumawa ng ganito.

Hinawakan ko ang puno habang kumakanta,dapat ay hawak ko ang buong puno para mabalik sa dating sigla nito ngunit naalala kong hindi pa pala ako makakalipad dahil wala pa sa akin ang birthstone ko.

Kaya umakyat na lang ako,habang umaakyat ay kumakanta pa rin ako.I mean it,ang hirap.Mabuti na lamang at walang mga estudyante ditong nanonood.

"Amethyst University~

Always think of others sake

Do what you can do

We're the most powerful University

Yes we are~"

Kinanta ko ang gawa gawa kong kanta noong bata pa lang ako,lagi ko iyon kinakanta kahit na naglalakad lang ako sa grounds,nagte-training,at kahit ano pang ginagawa ko na sa tingin ko ay madali para sa akin.

Habang umaakyat ako ay kasabay din ng pag-akyat ng kulay berde na kulay na tinatakpan ang kulay kayumanggi.Para bang pinapalitan nito ang dating kulay at ibinabalik sa orihinal.

Nang Makita kong bumalik na sa dati ang kulay nito at nagkaroon na rin ng mga dahon,tumalon ako pababa ngunit nasabit sa isang sanga ang damit na aking suot.Imbis na maganda ang aking pagbagsak ay napamali pa.

"Waah!" sigaw ko dahil may kataasan ang punong iyon,dis advantage pala na walang estudyante dito,wala tuloy sasalo sa akin.

"Clumsy as always"pagsasalita ng lalaking sumalo sa akin na may halong pagtawa.

Hindi ko siya masyadong makita dahil sa sikat ng araw,tanging anino ng kaniyang mukha niya lamangang aking nakikita.

Aw,he's my prince charming!

Naglakad siya papunta sa tabi ng puno dahilan para makita ko na ang kaniyang mukha-na sobrang gwapo!

"H-hey,thank you" nasabi ko at naramdaman ko ang pag-init ng akig pisngi.

He chuckled "Why is your cheeks so hot?" napaglarong tanong niya,I forgot,We've done our bond,iisa na lang pala ang aming katawan.

It means na kung anong nararamdaman ni Kit ay nararamdaman ko din,at kung anong nararamdaman ko ay nararamdaman niya rin.

Amethyst UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon