51:BATTLE(2)

154 5 4
                                    


Until now,Miss Anne's words aren't sinking in to my mind yet.Paano ba naman kasi?How can my mind absorb those words kung ang katawan ko eh sobrang sakit!

"Are you okay,Princess?"

Tanging tango lang ang aking isinagot.Gosh,I can't even speak my feelings!

Iika-ika akong maglakad habang sinusundan ang mga fairies na nagsasaboy ng dust sa aming dinadaanan,Miss Anne said that we should follow the fairies in order to get to the second stage of the battle.

"Hey,malayo pa ba ang lalakarin natin?"Tanong ni Tin sa isang fairy, even though Tin has a lot of wounds—and I think he has injuries—he speaks well.

Imbis na sagutin ng isang fairy,bigla na lang kaming napatigil dahil tumigil ang mga fairies,they all turned to our direction making us at the center of their big circle.

"Eh?"

Itinaas ng iba ang kanilang maliliit na kamay.Literally,dusts come out.Iyong iba naman ay ganon din ang ginawa nunit iba ang lumabas,a flower came out.

Habang ginagawa nila ang ginagawa nila,unti-unti nila kaming sinayawan habang umiikot at nagsasaboy pa rin ng dusts and flowers—not destroying the big circle.

Meron pa silang mga ginawang galaw na mas lalong nakapagpaganda sa kanilang mga isinasaboy sa amin.

They're dancing so good as if they've been into a hard practice.Nakikita ko rin ang iba ko pang mga kasama na namamangha rin sa ginagawa ng mga fairies na ito,nakangiti sila,mga ngiti na hindi mo aakalain na mayroong sakit.

They say a word that I can't understand then..

"What the..?"

Tama ba itong nakikita ko?

"Nasa human world tayo!"anunsyo ko sa kanila.

Why are we here?!Akala ko ba mapupunta kami sa second and last stage ng battle?Ano ito,lokohan?

Nasa isa kaming lugar kung saan napakaraming tao,they're so many!Nakikita ko rin sa gilid na mayroong nagtitinda ng kung ano and some is buying it!Meron ding kumakain sa kabilang gilid,they're so busy!

Pansin ko rin na hindi rin kami napapansin ng mga tao....hindi ba nila kami nakikita?

"The Spix!"Naagaw ng aming atensyon ang boses ng isang babae—Miss Anne."You're The Spix,right?Sabi sa akin ni Miss Carmen."

Tumango kami.

"Why are you guys here?"Tanong niya.

What the hell?

"Sinundan namin ang mga fairy,like what you've said."I answered plainly.

"What?!..ah!"napasapo sa kaniyang noo si Miss Anne."We're at the wrong place!"sabi niya.

What?!Kaya nga naming sinundan ang mga fairies dahil sinabi niya ay sundan namin ito.We truted on her,pero mali iyong napuntahan namin.

It's really hard to trust because sometimes,trusting can lead you to a wrong direction.

"But it doesn't mean that the second part of the battle is cancelled."Sabi niya at inayos ang kaniyang sarli.

"In our second part of the battle we called it,'Mind Battle'.Do I need to explain this one by one?"

"Nah,the name says it all."Bored na sabi ni Kit.I think he's okay?He's standing like he's okay,eh?

"Nah,just say the important."Sabi ko.

Amethyst UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon