NOTE EDITED.
---
We're at the grounds together with the group and the intermediate students.
Earlier this morning,I decided to go down to see the grounds.Balita ko kasi ay mag-aayos ulit si Khailee together with the intermediate students.Hindi ko naman ine-expect na nandidito din pala ang grupo ko.
"It's so boring here,"bulong ng katabi ko.Si Keian.
"Hindi kaya!Just see their faces with the smiles!Nakakahawa,"sabi ko at napangiti.
Hindi naman talaga nakaka-bored,nakaupo kami ngayon sa grass,at ang init,nasa gitna kami ng grounds.
Nasa harap ang stage—kung saan sila nagde-decorate—kaya naman kitang-kita namin ang mga ginagawa nila dito.
Merong ibang mga estudyante na ginagamit ang kanilang mains to decorate,some are using their bare hands to decorate.Habang nagde-decorate,they're having their chit chats na nagpapasaya at nakakawala na pagka-bored sa ginagawa nila.
I can see Khailee from here.Wala siyang ginagawa,nakaupo lang siya habang may itinuturo –turo siya sa mga decoration,kung saan ilalagay.Sa kaniya rin nagpupunta ang mga estudyante para aprubahan ang ginawa nilang designs.
"Why are we here?"
"Para tumingin?"
"Mai-spoil lang tayo sa ginagawa natin,"sabi niya at walang ganang inakbayan ako.Tama nga naman,hindi na kami mae-excite pag-program na dahil nakita na namin kung ano ang nakalagay.
"Saan mo gusto?"I asked,ngayon nakatingin na ako sa kaniya.
Kahit na tirik na tirik ang araw ngayon.I can't feel the heat.HIndi siya masyadong mainit at kaya pa namang tiisin.
Nakasandal na ngayon si Keian sa balikat ko habang nilalaro ang ilang strands ng buhok ko.
"I have a place where I'm happy,"sabi niya at humarap sa akin."Pero,hindi ko alam kung magugustuhan mo,you're happy here,kaya dito na lang—"
"—ang daming sinasabi,san ba iyan?"
He smiled,nauna siyang tumayo at tinulungan akong makatayo.
Hinayaan ko lang siyang hawakan ang kamay ko at magpunta sa gusto niyang lugar.
Siguraduhin mong masaya yung pupuntahan natin,Keian!
------
"NAko,Keian,ah!Iyang iniisip mo,ayoko—"
"—ano bang iniisip mo na gagawin ko sa'yo?"
Napatigil ako sa sinabi niya.
Paano ba naman kasi?!Nandito kami saTopaz Building.The abandoned building.
Kaming dalawa lang ang nandito,syempre lalaki siya babae ako.May mangya—
"Stop what you're thinking.I respect you."Sabi niya,kumuha siya ng isang upuan.
Hindi ako gumagalaw sa kinatatayuan ko.Bahala siya diyan.Pati mga upuan dito madudumi na.
Isa-isa niyang tinatanggal iyong mga upuan malapit sa dingding.
"Ano bang mayroon diyan?"
"Nakalimutan mo na?"
Nagkibit balikat ako.Hmmm.....ano ba mayroon dito?
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...