KHAILEE'S PoVNakakalungkot lang.Sayang naman iyong pag-te-training nila ate princess.Nasabi na sa amin ni Miss Carmen na mamo-move iyong battle.Na-move siya ng 1 week.
Okay na rin iyon,para sa kanila hindi ba?Makakapag-training pa sila dahil marami pa silang oras.
" Ang katumbas ng limang Insiders ay isang Matra"
Naalala ko iyong sinabi ng isang insider sa akin.Sinabi niya sa akin na pwede'ng mag-alay ng kanilang buhay ang limang insiders para mailabas ako sa birthstone ni ate.
"Uhm,guys?I have something to announce too.." nag-taas ako ng kamay tumayo sa gitna,nagbigay naman ng daan si Miss Carmen at siya naman ang naka-upo ngayon.
Naka-tingin lang sila'ng lahat sa akin,except sa dalawa'ng aakalain mo'ng Couples.
Si Tin at si Kez.
"First,I want to introduce myself.I'm Khailee Ame--"
"Oh mg gosh!Khailee?Ikaw ba iyan!?" Gulat na tanong sa akjn ni Kez,sa akin na siya ngayon nakatingin at hindi na kay Tin.
"Ano ka ba naman Kez,hindi ba siya si Princess khailee?" Tanong sa kaniya ni Leo,tiningnan ko ang katabi nito at nakayuko pa rin hanggang ngayon.
"Duh!Hindi mo kasi alam ang storya!" At umirap si kez sa kaniya.
"So,girl.Ano na?" Nginitian ko naman siya at sinabi'ng hayaan niya muna akong ipaalam sa kanila ang tungkol sa amin ni ate princess.Tinanguan niya naman ako at sinabihan pa akong kaya ko ito.
"I'm Khailee Amethyst Evangelio,your half princess!" Pagpapatuloy ko sa aking sinabbi kanina.
"Half princess?!" Sabay nilang bulyaw.
"Yep!"
"What do you mean by that!?" Napatayo si Miss Carmen at gulat na gulat.
"You sit,I explain" sabi ko,umupo naman siya at sinimulan ko na ang paku-kwento sa kanila.Sinimulan ko ito noong una naming pagkikita hanggang ngayon.
"What?I can't understand,you mean,noong hinahabol kayo ni Achille biglang sumakit iyong ulo mo tapos hindi mo na alam ang nangyari.Tapos it turns out na si nagising na ang kaluluwa ni kheitee no'n?Ikaw napunta ka na sa loob ng birthstone tapos siya naman napunta sa katawan mo?" nagu-gulong tanong ni Tin,naka-tingin lahat sila sa akin .Feeling kok tuloy ako sa lola basyang at sila iyong mga batang nakikinig sa kwento ko,hihi.
"Katawan namin.Oo,noong sumakit ang aking ulo,doon na nakatulog ang kaluluwa ko at ang kay ate kheitee naman ang nagising,ang kaluluwa ni ate kheitee ang pumalit sa katawan" pagli-linaw ko,sana naman maintindihan nila.
"'San napunta iyong kaluluwa mo?"
"Sa birthstone."
"Pero paano ka nakapunta sa katawan ni kheitee ngayon?" napakamot na lang sa ulo si Leo nang tanungin niya iyon.
"Katawan nga namin,kumbaga sa katawan na ito dalawang kaluluwa ang meron--ako at si ate kheitee!" pagli-linaw ko.
"Ok.Ok,so,paano nga na ikaw ang nakakausap namin ngayon at hindi si Princess kheitee,eh diba sabi mo nasa birthstone ka?"
"We do switching!" sabi ko.
"Switching?Info please!" pagrereklamo ni Men-men,aba!Kung hindi lang ako ang kayang makapag-explain sa kanila,'edi hindi ko ito gagawin.
Ang hirap kaya.
"Nags-switch kami ng souls,meaning,kapag ginawa namin iyon.Magpa-palit kami ng pwesto,ng lugar,ng kalagayan.Ako nandito sa katawan na ito at siya naman ay nasa loob ng birthstone" I explained.Sana talaga maintindihan nila.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...