"Ikaw kasi eh!Hindi tayo nakipaglaban bilag partners!" narinig kong bulong ni Leo,kanina pa siya ganiyan.Akala niya hindi ko naririnig?Pwes,naririnig ko!
Hindi ko na lang siya pinatulan kasi pagod din ako,kakaupoko pa nga lang sa upuan,hindi pa rin sapat ang pag-iinit ng aking pwet'an para tumayo.
"Princess,I have a question" tumabi sa akin si Aey.
Tumingin ako sa kaniya at nginitian,ang cute nitong si Aey,meron kasi siyang bangs.Sa buong buhay ko,hindi ko pa nakikita ang noo niya,madalas makita mo itong staright na straight,minsan naman messy pero bagay sa kaniya.Nagugulo lamang ito kapag hard-physical-training ang ginagawa namin.
"Yes?" sagot ko.
"Way back to our training earlier,napansin ko kasi na hindi ka pumapalag noong inaatake kita ng mga water balls ko,why?" tanong niya.
"ah,iyon bang kanina?My birthstone isn't here at my wrist kasi" paliwanag ko sa kaniya.
"Eh?Nasaan?" singit sa usapan ni Kez at tumabi naman sa gilid ko,gayon ay pinanggigitnaan nila ako ngayon.
"I'm going to ask men-men,baka nasa kaniya" tumango sila.
"Tara,Kez kain tayo" yaya ni Aey,tinawanan pa namin siya ni Kez dahil mukhang gutom na gutom na siya.Pumunta sila sa kabilang kwarto upang pumasok sa sala para kumain.
Tumayo naman ako at inayos ang suot ko.
"San punta?" tanong sa akin i Leo habang ngumunguya-nguya pa,kadiri talaga itong lalai'ng ito!
"Don't talk while your mouth is full!" imbis na sagutin ko siya kung saan pupunta ay iba ang aking sinabi.Nakakadiri kasi talaga!Kanina habang nagsasalita siya,may lumalabas labas pa na pagkain mula sa bibig niya.
Naisarado ko na ang pinto at nagsimula nang maglakad papunta sa room ni men-men.
'Where are you going?'
Tanong ng isang boses lalaki sa aking isipan.Tumingin -tingin ako sa paligid dahil baka nandito siya.
Ng wala akong makita ay nagpatuloy muli ako hanggang nakarating ako sa pintuan ng kwarto ni men-men.
"Good Morning,Miss Rose" bati ko sa dumaang Miss Rose,nginitian niya ako at nagsimula muling maglakad,pumasok naman ako sa pinto.
"Welcome to Miss Carmen's Room,Can't determine your main and extra,I don't know also your name!Alert Alert!" 'pag kasabi noon ay may narinig akong nag-assemble ng mga baril,at hindi nga ako nagkakamali dahil meron na agad nakatutok s aking ilang mga baril.
Narinig kong ikinasa ang mga baril,mga nakalutang lamang sila,wala akong nakikitang may nag-kasa nito ngunit ganon na ata talaga.
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasyON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...