PARA SA AKIN mas maganda'ng mag-training na lang sa University kay sa rito sa Battle.Paano ba naman kasi,simula kaninang umaga hanggang ngayon'g tanghali ay naglalakad pa rin kami expecting that some University or animals will attack us.
Pero wala eh.
Hindi naman sa pagmamayabang pero,talagang ang boring nito'ng battle na ito.
Naiisip ko rin,ilang University na kaya ang napatumba ng dating winner – ang Topaz University?Lima?Apat?O katulad lang din naming na tatlo pa lang?
"Uy!Nakikita niyo ba iyon?"Turo ni Leo sa gilid namin,hindi siya masyadong makita kasi natatakpan siya ng mga halaman atsaka mga puno.Kaya kailangan pa namin lumapit para makita ang tinuturo ni Leo.
Lumapit kami at hinawi ang mga halaman.
"Hindi ba,ayan iyong Topaz University?" Natanong ko,dahil pamilyar ang kanilang mukha.
"I think,"
Ang Topaz University ay nakikipaglaban sa mga Opal University,nalaman ko ang kanilang University dahil sa mata nilang kulay yellow.Nakangiti lamang sila habang nakikipaglaban sa mga Topaz,they're enjoying it.Samantalang,ang mga Topaz naman ay naka-poker face at wala ka'ng mababakas na emosyon.
Ngunit napukaw ang aking tingin sa lalaki'ng kaibigan ko...dati.Nakikipaglaban siya sa isang lalaki na nakangisi,mukhang naaasar na siya sa mga ngiti ng kalaban niya.Tumingin sa kaniya ang kaniyang kalaban at bigla na lang may sumulot na espada dito ngunit dahil Reality Separation ang main ni Achille ay agad niyang napawala ito bago pa man dumapo sa kaniya.
Ang kalaban niya ay may main na Reality Warping just like Khailee's.Nag-imagine siya na may espadang tutusok kay Achille.Pero hindi ko alam kung alam na ba ng Opal na ito na Reality Separation ang main ni Achille kaya niya napawala ang espada.
Ganiyan ang magiging kinalabasan naming ni Achille kung naging siya ang Prinsipe ng Amethyst University at prinsipe ko.NOONG UNA,noong bata pa lang ako(hindi ko pa alam na may kapatid ako) mayron akong sariling extra and main.
My extra is Reality Warping back then and Achille's main is Reality Separation.Pangalan pa lang ng extra ko at main niya talagang hindi na agad capable.
Pero ngayon na wala na akong extra at na kay Khailee na,capable na kami ni Achille sa isa't isa...ang kaso.Nasa ibang University na siya.Halata naman sa kaniya na gusto niya sa bagoniyang University na kaniyang kinabibilangan.
Gets?
Sa dalawang University na naglalaban ngayon ay walag sumusuko.Silang dalawa ay parehong malakas.Parehong malakas ang dalawang University.
Nakakakaba tuloy.
"Can we join them?"Tanong ni Tin at nagre-ready na para sumali.
"No,Tin – "Pipigilan ko sana siya kaso lumabas na siya at nagpakita sa mga naglalaban,sumunod na rin si Leo na paunat-unat pa.
"Hi!Can we join,onti pa lang kasi points ko eh!" Shet naman!Pati si Kez nakisali na rin.
Sumunod na rin si Aey na tamad na tamad na naglalakad.Inaantok pa yata siya kanina pa siya ganiyan eh.
"Join ka?"Ang akala ko pati ang katabi ko'ng si Kit ay naki-join na do'n.Nandito pa pala siya.hayst buti naman.
"Ikaw?"
Umiling siya."I rather stay beside you than to compete with them,"
Ang corny niya pro bakit gano'n kinikilig ako?
BINABASA MO ANG
Amethyst University
FantasíaON-GOING... Amethyst University is a member of 'Circle of Birthstone Universities'.Amethyst University once a happy and the most powerful University back then. But everything changed when their Princess was gone after the Battle decade years ago.The...