Picnic

42.8K 586 31
                                    

Kasalukuyan akong nag-aayos ng gamit namin ni Keisxia. We're going out. Kaming apat, kasama si Elle pati ang anak ko. Hindi ko alam kung saan niya ako--kami dadalhin ngayon.

He said, we should pack some of our things dahil baka gabihin daw kami. I don't have any idea if what's running through his mind. He loves surprises, so be it. Hindi kami pumasok sa trababo para lang dito.

Pinauna ko munang maligo si Elle bago pinaliguan si Keisxia para hindi na siya mahirapan. Binihisan ko muna ang anak ko bago ibinigay kay Elle. Ako naman ang maliligo ngayon.

Iniligpit ko muna ang mga kalat at inilagay sa laundry. Inihanda ko na rin ang bihisan ko bago tumungong banyo. I don't want to back and forth, such a waste of time.

Nang makapasok sa banyo ay agad akong sinalubong ng malamig na tiles, magdadalawang isip pa ata ako kung maliligo o hindi.

Kalaunan ay binuksan ko rin ang shower at unti-unting nanunuot sa katawan ko ang lamig ng tubig na dumaloy pababa sa katawan ko. I tried not to shake but it didn't work, sobrang lamig!

Ilang minuto pa akong nanatili sa loob banyo bago tuluyang lumabas. Pakiramdam ko kulang ang isang tuwalya para pahupain ang lamig na nanunuot sa katawan ko, tsk!

Dali dali kong tinungo ang kama kung saan nakalagay ang bihisan ko at agad na nagbihis. I automatically comb my hair and dried it. I look up on the wall clock and surprisingly it's already 8:35am, five minutes more and Eko will surely arrive.

Agad kong minadali ang pag-aayos. I grab my purse immediately before stepping out of our room. Agad kong chineck ang aming mga dadalhin pag dating sa sala, incase na may naiwan o kaya nakalimutan sa kaniya-kaniyang silid. It is better to secure it.

"Wala ka na bang nakalimutan, Elle?" I asked.

"I think wala naman."

Lumapit ako sa gawi niya at akmang kukunin si Keisxia ng ilayo niya ito at pinigilan ako. My brows arched in her movements.

"It's my job Waff, let me do it. Ako ang magbabantay kay Keisxia hanggang mamaya, buti nga at sinama pa kami ng boyfriend mo!" She said jokingly. Napailing ako ng hindi pag sang-ayon sa tinuran niya.

"I told you, Elle. Gusto ko ding maging hands on sa anak ko, tsaka minsan lang naman to. Kaya let me please? Ibibigay ko din naman siya sayo mamaya."

"Hmp! If that's want you want, then fine! Sulitin mo ang date niyo ng boyfriend mo, dahil minsan lang yan. His efforts is to the highest, kayang ipagpaliban ang trabaho para sa minamahal!" Hindi ko mapigilang mapabungisngis sa huling tinuran niya. Hindi ko alam kung pang ermitanyo ba ang tono ng pananalita niya o pang-higante.

"Ewan ko sayo, hindi ka parin talaga nagbabago. Tsaka for your info hindi ko pa siya boyfriend!"

"Ayun na nga eh, hindi 'pa' may 'pa.' Aabot din naman kayo dun kaya bat niyo pa pinapatagal, para may thrill?--." Naputol ang pag putak ng bibig niya ng tumunog ang doorbell.

"Speaking of.." she look at me teasingly. At agad na kumaripas ng takbo papuntang pintuan. Bumungad sa amin ang magandang nilalang.

How can he be so handsome and hot at the same time without putting some efforts?

Lumapit siya sa akin at hinapit ako sa bewang.

"Hi baby!" I can see amusement in his eyes when Keisxia suddenly giggle.

"I'll carry all of these, so let's go?"

Nauna akong nag martsa palabas habang ang dalawa ay nasa likod ko. Hindi naman kasi ganon kadami ang dinala namin. Remember, isang araw lang kami. Kaya lang baka gabihin.

Nang makarating sa parking lot ay agad kong nakita ang sasakyan ni Eko, ofcourse I knew it. I used to ride in his car. Not just one but many times. No doubt, I memorize every part of it.

"We'll just put it at the back." I just nodded.

We're heading at I don't know place or let me say unknown.

"Waff, let's go."

Pumasok ako sa passenger seat at ikinabit ang seat belt.

"Where are we heading at?" I asked curiosly.

"To the place where we came last time. We'll have some picnic."

He started the engine and start driving, luckily walang traffic. Hindi hassle. Kaya wala pang sampung minuto ng makarating kami.

How I love this place so much. It's breathtaking! Nakakawala ng stress. Idagdag mo pa ang mga hampas ng alon, plus the seabirds.

Perfect!

Naunang bumababa si Eko at Elle, sumunod naman ako. Ibinaba ni Eko ang dalawang basket na sa tingin ko ay pagkain.

Pinirmi ko ang tingin ko sa kaniya para malaman kung saan kami pupunta. Sinundan ko siya ng tingin at nakitang inilapag niya ito sa upuang kahoy kung saan nakadikit ito sa puno ng mangga. May maliit na lamesang kahoy na sakto sa limang tao, may duyan din doon. Halatang pinaghandaan.

Nagmartsa ako patungo sa kanila na sa ngayon ay nag-aayos ng pagkain.
Lumapit ako kay Eko at isinukbit sa braso niya ang kamay ko. I tiptoed and kiss his both cheeks, na halatang ikinagulat niya.

"Thank you so much, Eko. I really appreciate this." Saad ko habang inilibot ang paningin sa paligid.

Having this man is so blissful.

Konting-konti nalang at sa tingin ko ay bibigay na ako.

"Anything for my love." He smiled and hold my face.

"Wushu! PDA! PDA!" we both laughed.

I never feel this way before, I can see my future with him, only him. I can't imagine my life living without him, even the man of my dreams.

We started eating at halos mag-kandaugaga si Elle sa pagkuha ng pagkain niya, ang dami kasi. Tingin palang masarap na.

She's becoming a monster when it comes on foods but she didn't gain weight.

"Aahh! This is heaven. Thank you for inviting us here!" She then clap her hands.

"Wait a minute!" May kinuha siyang something sa bag niya. It's DSLR.

One thing about, Elle. She loves photography.

Kaya naman napuno ng picture taking ang picnic namin, especially sa aming tatlo nila Eko at Keisxia. Minsan naman kinukuha niya sa akin si Keisxia para kunan kaming dalawa ni Eko, seems like she is professional photographer.

Kaya naman habang naglalakad lakad ay panay ang picture niya sa amin. Madami siyang sinasabi na gawin namin, we don't have choice. She's that persistent for us to do it so.

Kung saan may magandang view ay doon niya kami pinapahinto para kuhaan ng litrato. Ganon din sa kaniya, vice versa.

That's what we did the whole time while waiting the sun gets down.

Nagdala kami ng blanket malapit sa gilid dagat kung saan may naglalakihang bato at doon pumwesto.

Iginaya ako paupo ni Eko at umupo sa tabi ko.

"Where's Elle?" Nasa kaniya na kasi si Keisxia.

"Roaming around I think." I nodded and sighed.

"What's wrong?" Sinilip niya ang mukha ko. Umiling ako.

"Ang ganda ng tanawin dito, ang linis. Everything is perfect." I said and start conceiving.

"This is not yet the last, I want to spend more time with you in ramdom places and create a lots of memories-- happy memories." He said and come closer to me, so I rested my head through his broad shoulder, he then wrap his hand to my body.

Feels like home.

Nagulat na lamang kami ng biglang may nag flash sa gilid namin. It's probably Elle.

I am willing to spend my life with you, Eko. Only you.. I'm willing to be with you, to the rest of my life.

(A/N: Hmm what d'ya think will happen?

VOMMENTS here is highly appreciated.)

Heartless HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon