"Arshane ija! Kailan ka pa naka uwi dito sa pilipinas?" Naka ngiting salubong sa akin ni tito justine nang ma kapasok siya sa kanilang bahay.
Andito kami ngayon sa sala at talagang inantay namin siya kahit alam namin kung gaano siya ka busy sa pag suyo kay tita ngayon. Ang sabi kasi ni prince tatlong taong hindi nag sama ang mag asawa dahil sa nangyari. Nagalit ng husto si tita ng malaman niyang naging karelasyon daw ako ni tito. For god sake! Hindi ako pumapatol sa matatanda lalo na't itinuring ko na ring tatay si tito!
Tipid lang ang ngiti na ibinigay ko sa kaniya. Alam kong na pansin niya ang ibang klaseng pakikitungo ko sa kaniya ngayon! I am mad at him right now. I can't believe na nagawa niya sa amin ang bagay na 'yon.
Hindi ko parin maiwasang hindi maging emosyonal dahil sa natuklasan.
"Dad! Hindi na ako mag papaligoy ligoy pa! What is the meaning of this?" Padarag na itinapon ni prince sa ibabaw ng center table iyong envelope kung saan naka lagay iyong kasunduan nila ni meredith.
May pag kagulat sa mukha ni tito ng makita niya iyong envelope. Siguro na hulaan niya na kung ano ang laman niyan.
"W-where did you get this envelope?" Bakas ang pang alinlangan sa kaniyang pananalita.
"D-dad!" Pag tatawag muli ni prince sa daddy niya. Halatang na wawalan na rin siya ng pasensya dahil kay tito.
"We really want to know the truth! Why did you do this to us?" Hindi ma kapaniwalang tanong niya sa kaniyang ama."I didn't expect this day will come at malalaman ninyo ang tungkol sa bagay na iyan" Unti unting bumalatay sa expression ni tito ang pagiging ma autoridad na tao. Naka ramdam ako ng kaunting kaba dahil pareho na silang ngayong seryoso na para bang nag memeeting sila para sa negosyo.
"I did that because i just want to help you son!"
" to help me? But dad why in that kind of way? How did you do that? How did you get our cells just to implant it on meredith? D-dad you are so redicolous!"
"Yes! I know i am. but son, that is the only way i knew on how to help you with your problem para mabigyan mo na ng apo ang lolo mo. I am your father son at ayokong nakikita kitang nahihirapan because of your grandfather's wishes!" Napa hilamos si prince ng mukha dahil sa frustration. Na natili lang akong tahimik sa tabi niya.
Ayokong mag salita kasi hindi ako ma kapag isip ng tamang sasabihin.
"But dad----"
"matagal na kaming mag kakilala ni meredith. Na ngailangan siya ng pera noon kaya sa kaniya ko inalok ang surrogacy. To be the surrogate mother. "
Napa singhap ako ng marinig ko ang confession niya.
Holy jesus! alam kong mayaman at matalino si tito justine but i didn't expect he can do that thing! Lalo na sa anak niya pa at envolve ang kaniyang apo!
" to make the story short! Pina kuha ko ang mga cells nyo para ma-implant kay meredith!" Walang ka gatol gatol na pag aamin niya sa amin na akala mo hindi ganun kahalaga ang pinag uusapan namin dito.
"Bakit kasama pati ang cell ko tito?"Wala sa wisyong tanong ko sa kaniya. Binalingan niya ako ng seryosong tingin.
"Kasi gusto kong mag karoon parin ng genes ang magiging apo 'ko na galing sayo iha! You know, i really want you for my son. dati pa. kaya lang nag kakataon na may boyfriend ka lagi. I didn't try na pag hiwalayin kayo it because i want seeing you happy! Pero sa kabila ng pag ka alaman nyong dalawa gumawa ako ng plano para matulungan ko si prince."
BINABASA MO ANG
His Baby Maker (Completed)
RomancePaano kong isang gabi ay may lalaking nag alok sa'yo nang isang pambihirang trabaho, na kahit kailan ay hindi mo ginusto at inakala na may roong ganung uri nang trabaho. Trabahong makakapag buhay sa pamilya mo. At trabahong magiging dahilan nang...