Until now I'm still worried kung ano ba talaga ang dahilan ng pag iyak ni sync ng makita ako. He is even acting weird. Pati siya ay nag sasalita din ng Spanish when he was talking to this little cute girl, Gabrielle.
God knows how much I'm fckng curious if what's happened for the past three years. Hindi ko alam kung kailan ko pa makukuha ang sagot sa lahat ng katanungan na nabuo na naman ngayon!
Basta ang alam ko ay hinding hindi kami uuwi ng manila hanggat hindi ko na lalaman ang buong dahilan ng lahat ng 'to.
"eat, just eat gabby! Masarap yan" i heard gavin voice. Nilagyan niya ulit ng pasta ang plato ni gabrielle at kapag kakain na ang bata ay pinapanuod niya lang itong kumain tapos napapa ngiti na lang siya.
When i asked him if why is he smiling he said that Gabrielle is so cute when she is eating. Iyon pala ang dahilan.
He always said that she looks like me. Tinanong niya nga kung kamag anak daw namin silang dalawa kasi kakilala ko daw si sync, and I just said No, kasi iyon naman talaga ang totoo, we knew each other it because of her. Arshane.
Andito kami sa isang restaurant. after kasi namin mag kita sa park ay inaya ko silang kumain. Noong una ay ayaw pang sumama ni sync kasi baka raw hinahanap na sila ng nanay ni Gabrielle.. Which is i already have an idea kung sino siya . but i still keep it to my mind. Kasi baka hindi naman pala siya ang ina diba? Mapahiya pa ako kung mag tatanong ako sa kaniya. . But, if i have a chance i'll try to ask him for the confirmation. Just try.
"sync" i called him. Hindi naman na kasi siya kumakain tapos na siya inaalalayan niya lang kumain si Gabrielle.
"ano po yun kuya?" umupo siya ng tuwid at saka tumingin sakin. Kating kati na talaga akong itanong sa kaniya kong sino ang nanay ni gabby. I just want to know. Really i am.
"amm--i just want to ask if....."hindi ko na maituloy ang sasabihin ko dahil parang may bumara sa lalamunan ko. Fck! Kung saka pa ako may gustong malaman don pa nangyari 'to. Damn! Prince fix your fckng self!
Umubo ako ng bahagya at saka muling nag salita. "i just want to ask if---"who is the mother of gabby? "where do you live now?" what the fck. Bat iyon ang lumabas? Tsk! Pag katapos kong ma-itanong iyon ay mabilis akong nag salin ng tubig sa baso at ininom.
"sa kabilang barangy pa po kuya prince, pero malapit lang naman po iyon dito" mabilis na sagot niya sa akin sabay tingin muli kay gabby.
Tumango tango nalang ako at nakontento nalang sa sinagot niya.
I was about to talk again when a voice calling sync's name."Sync!" Halos sabay sabay kaming apat na napatingin sa gawi kung saan nangaling ang boses na iyon.
And when our eyes meet. Mabilis na kumalabog ang puso ko na animoy kinabahan sa nakita.
She's here! Damn.
"Hermana!"
"Màmà!" Sabay na sigaw ng dalawa kay arshane.
I was shocked when she called arshane "mama" so it's means gaby is her daughter?
"Te he estado buscando. ahora mismo!" hingal na sabi niya pa habang nag lalakad papalapit sa amin. Hindi parin na aalis sa kaniya ang pag lagay ng mga kamay niya sa kaniyang bewang kapag na nenermon. She's still the same.
"lo siento no más. Hermana sorry!"
" hinging paumanhin ni sync sa ate niya malalim na napa buntong hininga si arshane at saka marahang tumango at lumapit kay gaby na abala ang paningin sa kaniya."Mama ang sarap ng kinakain ko" salita niya sa spanyol. Wala akong alam sa salitang ginagamit nila kaya hndi ko sila ma intindihan.
"Kain ka lang anak pagkatapos mo ay aalis na tayo ha?" saad niya pa kay gaby bago bumaling ng tingin sa akin.
Fck! Parang gusto ko atang mabilaukan dahil sa paraan niya ng pag tingin!
"Hi sir!" may galak na bati niya sa akin at saka kumaway ng bahagya. napaka ganda ng kaniyang mga ngiti hindi ko mapigilang hindi ma miss ang arshane na minahal ko noon.
Halos hindi ko na ma i-buka ang bibig ko dahil sa pagka mangha sa nakikita. I didn't expect this! Ang inaasahan ko ay hindi niya ako kakausapin dahil hindi niya ako makilala! pero ngayon umupo pa siya sa katabi ni gaby kaya ngayon ay kaharap ko siya mismo!
Damn.
Mabilis kong niluwangan ang aking suot na kurbata at umayos ng upo.
"Hi miss you are?" Kaswal na tanong ko sa kaniya.
"I'm ella, mother of Gab" inabot niya ang kaniyang kamay sa akin na ngi-nginig ko itong inabot para kamayan.
Ella? What the fck!
Her name is arshane and not ella! And what?? She's the mother of gaby? And who's the father? Damn."It's nice to-----" hindi ko na natapos ang sinasabi ko ng umalingawngaw sa harapan namin ang boses ni gavin.
"Nanay! Nanay!" mabilis siyang naka baba sa kaniya kina-uupuan at patakbong tumungo sa upuan ni arshane.
Agaran niya itong niyakap at saka nag simulang umiyak.
We all still in shock and no one can talk. Lahat kami nag papa-kiramdaman kung sino nga ba ang unang mag sasalita.
"You don't know how much i really miss you nanay! Huhuhu every night i always pray to papa god. I always pray that you come back to us again because tatay and i missed you so much huhuhu" patuloy parin siyang umiiyak habang naka yakap kay arshane.
"S-son! Stpp craying. she is not your nanay son. Let go of her." tanging ito nalang ang nasabi ko at sapilitang kinuha si gavin sakaniya.
Dala ng pagka gulat hindi ko din alam kong ano ang tamang sasabihin ko. Maybe arshane is sick that's way she didn't remember us or maybe that is only an acting!
"No! Tatay. No! I am sure that she is my nanay i have a lot of pictures of her in my room huhuhu" muling katwiran niya. "Nanay come back to us please! Please nanay i am begging you nanay! Huhuhuhu" nag pupumiglas muli siya mula sa pagkaka yakap ko. Gusto niyang lumapit kay arshane damn! Hindi ko alam kong papaano ko sa kaniya ipapa intindi ang lahat! Fck.
"I am sorry for what my son did. Maybe he just missed his mom that is why he is acting like this. I'm sorry miss." Paumanhin ko sa kaniya na ngayon ay naka tulala habang naka tingin sa umiiyak na si gavin.
"I think its getting late, we have to go" tumindig ako ng tuwid at sapilitang kinarga si gavin kahit nag pupumilit parin siya sa pag takas mula sa bisig ko.
i didn't wait them to talk at nag simula na akong mag lakad papalayo sa kanila. I did not event try to look at them kasi ayoko nang mabigyan pa nang chances si gavin para makita pa sila.
All i want to do now is to get out of here as soon as possible.
I was about to open the door of the restaurant when i heard sync's loud cry.
"ATEEEEEEEEE!"
Mabilis kong nilingon ang kinaroroonan nila at nakita ko nalang ang unti unting pag basak ng katawan ni arhane sa sahig na walang malay.
***************
BINABASA MO ANG
His Baby Maker (Completed)
RomancePaano kong isang gabi ay may lalaking nag alok sa'yo nang isang pambihirang trabaho, na kahit kailan ay hindi mo ginusto at inakala na may roong ganung uri nang trabaho. Trabahong makakapag buhay sa pamilya mo. At trabahong magiging dahilan nang...