"so? Son paano ka nagka roon ng anak? " biglang tanong ng mommy ni prince habang kumakain kami. Hindi na siya as in gulantang nang itanong niya iyon halatang na himasmasan na siya mula sa pagka gulat kanina.
Ikwenento ni prince ang buong detalye sa kaniyang pamilya, una nagulat sila dahil nga naka buntis pala si prince ng babaeng nakilala lang sa bar! Na katakan pa nga siya ng mommy niya kasi nga ang hilig daw kasi ni prince pumunta ng bar kaya kung ano ano nalang ang nagagawa kapag na lalasing.
Hindi tuloy ako maka kibo dahil sa katotohanang sa bar din ako nakilala ni prince, Pero ang pinag kaiba lang namin ni Meredith ay siya isang gabi lang nag sama pero kaming dalawa ni prince ay umabot na ng buwan!
"are you sure grandson that kid is yours? " seryosong tanong ng kaniyang lolo.
Nang maupo kami dito sa hapag- kainan ay hindi na ako inalisan ng kaba, maski ang kumain nga ay hindi ko na magawa ng maayos dahil sa nanginginig talaga ang katawan ko, buti nga si gavin ay pinakain noong isa sa mga katulong nila prince.
Tahimik lang akong naka upo habang nakikinig sa usapan nila, paminsan minsan kinakausap naman ako ng kuya ni prince at ng asawa niya pero madalas ay tahimik lang ako sa tabi ni prince.Natatalot akong makisali sa usapan nila, baka palayasin ako ng wala sa oras!
"yes lolo i am one hundred percent sure" naka ngiting sagot nya sa kaniyang lolo.
"kung ganoon ay maari na natin ipakilala ang iyong anak sa ating angkan" naka ngising anunsyo niya. Halata mo ang siya sa kaniyang mga mata.
Sabagay gusto niya nga pala ang magkaroon na ng apo sa tuhod kaya masayang masaya siyang malaman na may anak na si prince, at higit doon ay lalaki pa ito..
"but pa! wala tayong ina na ipapakilala sakanila kapag nag tanong sila! Alangan sabihin natin na naka buntis lang si prince ng babaeng bayaran?" tutol ng mommy ni prince sa matanda. Gulat kaming napa maang ng tingin sa kaniya dahil sa nagawa niyang mag lakas ng tinig na dati ay hindi nila magawa sa harapan mismo ng matanda.
"we will introduce arshane to them mom, para hindi na sila mag tanong pa" sabat naman ni prince kaya sila naman ang napatingin sa akin. Nakita ko ang pag taas ng kilay ng mommy ni Prince habang naka tingin sa akin.
Ayaw niya ako para sa anak niya.
Walang duda! Kanina nga ay hindi niya ako magawang batiin ng ipakilala ako ni prince sa kanila."oo nga naman mom, girlfriend ni dustine si arshane puwede nating palabasin na anak nila ang bata" sang ayon ng kuya niya. Nakita kong tumango tango ang daddy ni prince sa sinabi ng kaniyang anak.
"oo nga naman pa, Ipapakilala natin na si arshane ang ina ng bata para hindi magka gulo pa!" ani ni tito justine ssakaniyang ama.
Napa pitlang ako ng biglang paluin ng lolo ni prince ang mesa kaya nakagawa ng malakas na ingay. "bastardong opinyon!!" matalim niyang tinignan ang ama at kuya ni prince. "hindi natin alam kung saan ng galing ang babaeng iyan, ni katiting na impormasyon ay wala tayong alam tungkol sa kaniya, paano niyo na sabing puwede na natin siyang ipakilala sa angkan ha? Nag iisip ba kayo? " galit na sigaw niya.
Namumuo ang mga luha sa aking mga mata, gusto kong umiyak dahil sa sakit na nararamdaman ko ngayon pero hindi ko magawa dahil nasa harapan ako ng kaniyang pamilya!
Nasasaktan ako dahil hindi nila ako magawang tangapin para kay prince,
Dahil ba sa mahirap ako kaya ayaw nila sa akin? Kapag yumaman ba ako ay magagawa na nila akong tangapin para sa apo at anak nila??"lolo she's my girlfriend, respect her please! " sigaw rin sa kaniya ni prince, na nginginig kong hinawakan ang kaniyang kamay niya.
"dustine huwag mong sigawan ng lolo mo!!" sigaw rin sa kaniya ng kaniyang mommy.
Napa pikit nalang ako dahil sa palitan nila ng sigawan sa harapan ng pagkain.
Padarag na tumayo ang kaniyang lolo mula sa pagkaka upo. "i don't like her for you dustine, i want you to marry huang myung fie. not that bastard!"
"fck it lolo, I won't marry myung fie! I don't fcking love her!! Diba napag usapan na natin 'to lo? Sinunod ko ang kagustuhan niyong magka roon ng apo na lalaki para lang hindi maipakasal sa babaeng hindi ko mahal! " napatayo narin siya sa sobrang inis.
"at iyang babae na iyan ay mahal mo? " asik ng lolo kay prince nanitinuro pa ako.
"yes lolo! I really love her, so please! Pabayaan mo akong mamili ng taong papakasalan ko!"
"Do what you want young boy, pero hinding hindi mo makukuha ang pag sangayon ko sa pag mamahalan niyong dalawa" iyon nalang ang huling salita ng lolo ni prince bago umalis sa harapan namin.
"I need to rest, excuse me" sumunod na umalis ang mommy ni Prince kaya mabilis siyang sinundan ni tito.
"bullsh*t!!" nag hihingalo siyang umupo sa tabi ko. Hindi ko na naiwasang hindi mapa hikbi dahil sa mga nangyari.
"i'm really sorry about what happened brother, arshane. Baka nagulat lang si lolo dahil sa mga ng yayari" tinaliman ng tingin ni prince ang kaniyang kapatid.
"really bro?" nakaka insultong tumawa si prince "lagi naman niyang ginagawa sa tuwing mag kakaroon tayo ng family dinner, lagi niya nalang inuungkat ang usapang iyan! Akala ko noong magkaroon ako ng anak ay matatapos na ang pag co-control ni lolo sa akin but fck it! Hindi pa pala!! " frustrated na asik niya sa kuya niya.
Halata mo talaga ang inis mula sa kaniya, sabagay sino ba ang hindi makakaramdam ng inis kong akala mo ay matatapos na ang problema mo, akala mo makaka hinga ka na ng maluwag, umasa ka na magiging okey na ang lahat pero tignan nyo hindi pa nga tapos ang isang problema sa buhay ni prince may panibago nanaman.
Honestly, kanina nong sinabi ng lolo niya na kailangan mag pakasal ni Prince doon sa babaeng sinabi ng matanda ay bigla akong binalutan ng takot.
paksyt! Sino ba kasi ang ipapakasal?
Si prince yun at ang masaklap pa hindi saakin siya ipapakasal doon sa babae na hindi ko matandaan ang pangalan!! Letchugas! Sino ba kasi ang hindi matatakot sa ganoon? Diba? Jusko palalabs ko ang ipapaksal.Pero nawala lahat ng takot ko nang ipag tangol niya ako sa lolo niya at sabihing "yes lolo, i really love her"
Hayy kinilig talaga ako doon ng bonggang bongga! Kahit na ayaw saakin ng mommy at lolo niya. T___T
"let's go home arshane" malamig na pahayag niya sa akin at tuluyang umalis ng hapag kainan.
Napatingin ako sa kay zustine at ate myiel na naka titig lang sa akin, bakas ang lungkot sa kanilang mukha. Ngumiti nalang ako ng piliit para ipakita sa kanila na okey lang ako kahit ang totoo hindi. =((
"u-uwi na kami, maraming salamat sa pag invite ng dinner" paalam ko sa dalawa, tumayo sila at lumapit sa akin.
"pasensya ka na sa ng yari arshane, everything will be okey" sabi ni ate myiel at niyakap ako ng mahigpit. Kaya dinulugan ko naman ang yakap niya.
"sana nga matapos na ang problema ni prince, na aawa na kasi ako sa kaniya" malungkot na sabi ko.
"we will visit you sometimes there, para mas makilala pa namin kayo ni gavin" sabi naman ni zustine. At dinulugan din ako ng yakap.muli akong nag pasalamat sa kanilang dalawa nago kinuha si gavin kay yaya at tumungo sa sasakyan kong nasaan si prince.
Pumasok ako sa sasakyan, wala paring imik si prince hangang sa umalis kami ng bahay nila.
*******
BINABASA MO ANG
His Baby Maker (Completed)
RomancePaano kong isang gabi ay may lalaking nag alok sa'yo nang isang pambihirang trabaho, na kahit kailan ay hindi mo ginusto at inakala na may roong ganung uri nang trabaho. Trabahong makakapag buhay sa pamilya mo. At trabahong magiging dahilan nang...