*Prince's POV*
"The past is behind, learn from it. The future is ahead, prepare for it. The present is here, live it." pag babasa ko doon sa isang qoute na nakita ko sa maliit na bahagi ng librong naiwan ni gavin dito sa office ko.
It's a book na puro qoutes ang laman.
I do not know why he has this kind of book. I bought him a books but it's a learning books at wala akong natatandaan na may ganito akong klaseng libro na ibinigay sa kaniya."Saan naman kaya ito galing kung ganun? "- tanong ko sa sarili ko.
"Bosing!" rinig ko ang tatlong besis na pag katok sa pinto ng opisina ko kasabay ng pag tawag sa pangalan ko.
"come in" Bumungad sa akin ang naka ngiting aso na si mike. Napa face palm nalang ako dahil sa nakikita. hindi niya talaga kayang hindi iwasang gawin ang ngumiting aso.
Minsan na ngangamba ako na baka magaya na ni gawin ang ngiting aso ni mike. Lagi pa naman sila mag kasama. Tsk!
"Bossing, i have a good news and bad news. Anong gusto mong unahin?" tanong niya sa akin ng makapasok siya.
"it's up to you, I'm not in the mood to choose" walang ganang sagot ko. Wala talaga ako sa mood makipag usap ngayon.
"ay grabe siya, alam ko na kung bakit. Pumunta na naman siya dito ano boss? Kinukulit ka nanaman?" tumango ako dahil sa tama ang sinabi niya. Wala atang araw na hindi siya pumupunta dito para kulitin ako sa isang bagay na siya lang ang may gusto. Damn it.
"tsk, grabe boss, mahal na mahal ka talaga niya tsk. Wag mo nang pakawalan boss, bihira na lang ang babaeng katulad niya!" gatong niya. Napa iling nalang ako.
"she's not in love with me. she's obsessed with me and that fckng idea is creeping me out" inis na rason ko. Kumukulo ang dugo ko kapag na aalala ko kung paano ako binabantaan ni jesebel.
She's not my girlfriend but she's acting like one. Hell yah! Lahat ng mga nakaka fling kong babae binabantaan niya, kaya ngayon ang night life ko unti unti nang nagiging boring dahil sa babaeng iyon!
"ahaha! Ang gwapo mo kasi bosing eh kaya obsess na obsess sayo si ma'am jesebel!" patuloy na pang uuyam niya sakin kaya binato ko siya ng takip ng g-tech ballpen ko.
"gago, sabihin mo na nga sa akin yung ibabalita mo! Itong Chismosong 'to." napa halukipkip ako muling tumingin sa kaniya. Mabilis naman sa bente kwatrong oras siyang tumigil sa pag tawa at tumayo nh tuwid.
"ito na ito na boss. remember iyong isang daang iktarya na lupa na taniman ng mga ubas sa ilocos na pinipilit mong bilhin?" Tumango ako ng bahagya nang maalala ko iyong lupang matagal ko nang gustong bilhin.
"good news sir, nakausap ko na ang may ari at ibebenta niya na sa atin ang kanilang lupain, may sariling kuhaan na rin ang companya natin ng mga ubas para sa mga wines na ginagawa natin. at bukod pa doon boss, napag alaman ko na hindi pa pala mga ubas ang kanilang tanim may mga pinya, dalandan, mangga at tubo pan silang mga pananim." sunod sunod na lintaya niya.
Hindi ko mapigilang hindi masiyahan dahil sa magandang balita.Sa wakas mabibili narin namin ang lupaing iyon. malakas ang anihan ng mga ubas sa lupaing 'yon dahil sa magandang klema ng lugar.
na isip ko na bilhin ang lupa dahil
mas lalo kasing lalago ang comapanya kapag may sarili na mismo kaming kuhaan ng ubas, magiging kaunti nalang kasi ang ubas na iaangkat namin mula sa ibang bansa.Tango tango akong pumalakpak habang naka tayo. "good mike, you did a great job!"
"Thanks boss, magiging less gastos more ipon na ang kumpanya natin nun, patuloy ka na rin sa pag yaman boss. Isang malakas na apir naman diyan bossing. " nag angat siya ng palad nakita ko na alang ang sarili kong nakipag apir sa kaniya.
BINABASA MO ANG
His Baby Maker (Completed)
RomancePaano kong isang gabi ay may lalaking nag alok sa'yo nang isang pambihirang trabaho, na kahit kailan ay hindi mo ginusto at inakala na may roong ganung uri nang trabaho. Trabahong makakapag buhay sa pamilya mo. At trabahong magiging dahilan nang...