Hindi ko alam kong paano pa ako makaka tulog dahil sa mga nangyari ngayong araw! Masaya ako dahil soon ay magiging Mrs. Agaquille na ako at magiging biological mother narin ako ni gavin.
Ang sa ngayon ay pag iisipan ko pa kung papaano ko ipapaliwanag kay prince ang lahat.
At isa lang ang taong makaka tulog sa akin ng problema kong to.
"tito, puwede po ba tayong mag usap?" tanong ko kay tito justine ng makita ko siyang nag lalakad patungo sa loob ng bahay.
"sure hija, follow me" na unang mag lakad si tito kaya sinundan ko nalang siya.
Tapos na ang party pero may nga bisita pa kaming natitira, si prince ay abalang makipag inuman sa kaniyang mga kaibigan kaya hindi ko na siya inabalang mag enjoy ngayong gabi.
Nang makarating kami sa veranda ay umupo si tito sa isang upuan na gawa sa kahoy at ako ay na natiling naka tayo sa harap niya.
"tito, hindi na po ako mag pa
paligoy ligoy pa! kasi tito kinakabahan po ako, hindi parin alam ni Prince ang totoo kung bakit ako nang pakita sa kaniya, kung bakit ako sumang ayon sa trabahong inalok niya kahit na po lahat ng ipinakita ko sa kaniya ay totoo na at hindi na pag papangap" napa sabunot pa ako ng buhok dahil sa frustration.Hindi ko na talaga alam ang gagawin.
"hija, calm down please! Calm down!" lumapit sa akin si tito at hagurin ang aking braso para mapa kalma. " na iintindihan ko kung saan nag mumula ang takot mo arshane, alam kong kasalanan ko ang lahat, ako ang nag makaawa at nag pumilit sa iyo na tanggapin ang alok ng anak ko na mag buntis para lamang sa kagustuhan ng kaniyang lolo" unti unting na muo ang mga luha sa mga mata ni tito habang patuloy siya sa pag kwento. "Ang iyong ama ay isa sa mga katiwala namin noon sa hacienda naging mabuting kaibigan din siya sa akin kaya hindi na ako nag dalawang isip na bigyan kayo ng bahay noong pinaalis kayo sa inuupahan nyo.
"Simula bata ka pa ay nakikita ko na ang pagiging mabuting tao mo kaya hindi na ako nag dalawang isip na sa'yo humingi ng pabor noong mga panahong na ngangailangan rin ng tulong ang anak ko. simula ng mag hiwalay si dustine at si jesebel ay nakita ko kong paano nasaktan ang anak ko ng lubusan, hindi man niya sa amin ma-amin kung gaano siya nasaktan ngunit nakikita namin iyon sa mga kilos niya, dumagdag pa ang kagustuhan ng kaniyang lolo na magka roon ng apo sa tuhod na lalaki. Ang gusto ko lang ay hindi ma pressure ng todo si dustine sa kaniyang lolo kaya ko nagawa iyon, at ngayon alam kong naging maka sarili ako dahil isinama kita sa gulo ng pamilya ko. i'm really sorry hija
Don't worry I'll fix everything " yumakap ako kay tito Justine para patahanin siya. hindi niya naman kailangan mag sorry sa akin kasi may mali din naman ako. Sumangayon ako sa plano ni tito noon kahit na masama ang mangloko ng ibang tao.Kung may sisisihin dito ay ako dapat iyon dahil hindi ko inisip ang maaring kahantungan ng planong binuo namin noon.
"mahal na mahal ko po ang anak niyo tito at ayaw ko siyang masaktan, kaya bukas na bukas po ay aaminin ko na sa kaniya ang totoo" pinunasan ko ang mga luhang tumulo sa pisngi ko.
"kung ngayon ay naguguluhan ka at gusto mong sabihin kay Dustine ang totoo, na naka plano lang ang lahat. masaya ako sa disisyon mo hija handa akong gabayan ka sa kung ano man ang mangyayari. simula bata ka pa ay itinuring na kita bilang isang tunay na anak kaya ngayon ay handa akong tulungan ka na sabihin kay Dustine ang totoo" hindi ko na pigilan na yakapin muli si tito at umiyak sa balikat niya akala ko
Ako lang ang papasan ng problemang ito andito pa pala si tito para tulungan ako."maraming salamat tito, the best ka talaga hehe"
"you're always welcome. You are like a real daughter to me arshane, kaya tungkulin ko ang tulungan ka sa problema mo" hinalikan niya ang tuktok ng ulo ko katulad ng lagi niyang ginagawa noong bata ako at sa hacienda pa na katira.
*******
After ng pag uusap namin ni tito ay medyo na himasmasan ang nararamdaman ko. Parang nabunutan ako ng kaunting tinik sa dibdib dahil sa problemang kaylangan kong sabihin kay Prince.
Bukas na bukas talaga ay sasabihin ko na sa kaniya ang lahat lahat ng kasalanan ko! Natatakot ako na baka ipag tabuyan niya ako pero tatangapin ko iyon dahil alam kong kasalanan ko talaga ito.
"i'm not lasheng tito! Ah can gho home *hik* " rinig kong protesta ni jesebel habang akay akay siya ni kuya miguel iyong isa sa mga guard dito sa bahay pa akyat ng hagyan.
Galing kasi ako ng kuwarto ni prince dahil pinatulog ko na silang dalawa, si prince ay sobrang lasing at gavin ay napagod ata makipag laro sa mga bisita kanina. Kaya ayun pareho silang tumba.
" hating gabi na iha at lasing na lasing ka pa, you can stay here in our house jesebel. Bukas ka nalang umuwi" pag i-insist ni tito. Wala narin namang nagawa si jesebel at sumunod nalang sa kagustuhan ni tito. Nang madaan niya ako ay matalim niya pa akong tinignan
"you---gold digger!! b*tch" sigaw niya sa mismong mukha ko. Hindi ko na nga ininda iyong mga laway na dumapo sa mukha ko galing sa bibig niya dahil sa gulat talaga ako sa paratang niya.Ako? Gold gold digger? Anong ibig niyang sabihin??
"pa sensya na po ma'am lasing na kasi" paumanhin sakin ni kiya miguel kaya pilit ngiti ko na lang siyang tinanguan.
Hindi pa man ako nakaka balik sa wisyo nang may mag salita sa likod ko.
"arshane" isang baritong boses ang tumawag sa panglan ko halata mo ang autoridad sa kaniyang pag sasalita.
Hindi ko tuloy pagilang kabahan, simula ng bumalik kami dito sa bahay ng pamilya ni prince ay never ko pa siya ulit naka usap, kahit siya ay hindi niya rin ako kinakausap maski ang tignan ako ay hindi niya ginawa.
Tapos ngayon bigla bigla nalang niya akong kakausapin natatakot ako kasi baka mas gusto niya talagang ipakasal kay prince iyong si myung fie kaysa saakin. ( ToT) huhuhu
Lord help mehhh!!
Nag dasal muna ako ng mabilis bago unti unting humarap sa kaniya.
"ma-magandang gabi po Don Rafael" yumuko pa ako ng bahagya bilang pag galang sa kaniya."can we talk?" walang emosyong saad niya. Kinakabahan man ay tumango nalang ako at saka siya sinundan nang mag simula siyang mag lakad.
Mag dasal kana akilla arshane kasi ito na ang katapusan ng buhay mo!
********
Sorry sa mabagal na pag update. Walang wifi doon sa bundok na pinag bakasyunan ko eh! Sorry po talaga. :((
BINABASA MO ANG
His Baby Maker (Completed)
RomancePaano kong isang gabi ay may lalaking nag alok sa'yo nang isang pambihirang trabaho, na kahit kailan ay hindi mo ginusto at inakala na may roong ganung uri nang trabaho. Trabahong makakapag buhay sa pamilya mo. At trabahong magiging dahilan nang...