Sorry for typos and grammatical error. This chapter is not edited.
Chapter 61: Leave
Aria's POV
Nang dumating ako sa shop, si Keith lang ang naabutan ko na nasa loob. Nakaupo siya sa isang table duon at may hawak na libro.
Mukhang kakadeliver palang nung mga books ngayon dahil hindi pa naaayos sa bookshelves yung mga yun.
Lumapit ako sa mga nakakahon na libro at sinimulan ko na iyong pagbubuksan. Isa-isa ko ng nilagay ang mga iyon sa shelves para maiayos na.
"Nasaan si Raine?" Tanong ko kay Keith habang patuloy sa pag-aayos ng mga libro.
"Lumabas sila ni Paolo may aasikasuhin ata."
"Ahhh."
Naramdaman kong tumayo na siya sa kaniyang kinauupuan. Sandali lang ay naka tabi na siya sa akin at tinutulungan na akong mag ayos ng libro.
"Aria sorry pala sa nangyari kagabi. Hindi ko sinasadya yung mga nasabi 'ko."
"Ayos lang. Sorry din sa mga nasabi ko." Lumingon ako sa kaniya ng saglit at pilit na ngumiti.
"No you don't need to apologize. You have all the rights to say those things to me. I know I'm an asshole and I'm really sorry for hurting you." He get the book that I am holding and put it in the shelf.
"Aria can you give me a chance to prove myself that I regret all the things that I've done to you. And to prove that I still deeply and passionately inlove with you." He holds my hand as if he was asking me to marry him.
Give him a chance? Again? Ilang beses ko na ba siyang binigyan ng pagkakataon para patunayan ang sarili niya sa akin? I guess those chances are enough. Ayaw ko na ulit sumugal sa aming dalawa dahil sa huli ako nanaman ang talo. Pero bakit parang kumokontra ang puso ko.
"I can't give you what you want." Sabi ko sa kaniya sabay bawi ng kamay ko.
"I'm expecting you to say no but still I'll do my best to bring you back in my life. This time you'll be my legal wife and we will have a family. I know Attiya will love to see her Mom and Dad living together in the same house with her."
I stay quite. Napasok nanaman kasi yung anak ko sa usapan. Hanggang ngayon hindi ko parin alam kung paano ko ba sasabihin sa kaniya yung tungkol sa anak namin. Alam kong kailangan masabi ko na sa kaniya kaso hindi ko talaga alam kung paano ko ba sisimulan.
"By the way Aria. Birthday ni Mom bukas." Pag-iiba ni Keith ng topic. Napansin niya kasi na hindi na ako kumikibo.
"Tell her happy birthday." I said then smile. Namiss ko narin si Tita Cielo at Tito Raf. Ilang taon narin kasi nung huli ko silang nakita.
"Mom is inviting you to her birthday celebration. Nabanggit ko kasi sa kaniya na nagkita na tayo at ayun gusto ka rin daw niya makita kaya gusto ka niyang pumunta sa bahay."
"Hindi ba nakakahiya kung pupunta ako dun. I'm sure nalaman na nila na niloko natin sila nung sinabi natin na kasal tayo. Baka may galit sila sa akin."
"Tama ka, alam na nila yung fake wedding but it's not a big deal to them. She really wanted to see you again so please come with me to her birthday."
I pause for a moment. Iniisip ko parin kasi yung mararamdaman nila kapag nakita nila ako. Baka kasi may inis sila sa akin. Alam ko naman na lahat ng tao ayaw maloko.
"Aria matutuwa si Mom kung pupunta ka." Ipinatong niya ang kamay niya sa balikat ko at nag pa cute pa ang loko.
"Oo pupunta na ako. Ano ba ang dapat kong suotin? Gown or dress?" Hindi ko kasi alam kung bongga ba yung party ni Tita o parang family gathering lang.