#15: Asawa 'ko

3K 63 0
                                    


Chapter 15: Asawa 'ko

ARIA'S POV

Tama nga ako. Nandito palang kami sa loob ng kotse pero kitang-kita 'ko na agad ang mga nagkikislapang cameras at mga reporters sa labas. I know that they are all waiting for some famous business mans/womans in towns. Kinakabahan ako kasi kailangan 'ko nanaman makisalamuha sa mga tao na nasa loob ng hotel.

Naramdaman 'ko ang mainit na kamay ni Keith na hinawakan ang kamay 'ko.

"Are you okay wife? You look so worried." Napansin niya pala.

"I'm not really sure if I'm okay. Kinakabahan ako sigurado ako na kapag nakita tayo ng mga reporters na magkasama tatanunggin yung relationship status natin. Kung anu-ano nanaman ang lalabas sa news na articles at sigurado akong pag-uusapan tayo sa business world." Bahagya siyang lumapit sa akin at hinawakan ang magkabila 'kong pisngi.

"Don't bother to answes their nonsense questions okay? I'm here for you." He said then kiss me on my forehead. I can feel the tenderness brought by that kiss. It gave me comfortable feeling.

Bumuntong hiningga nalang ako at tumanggo sa kanya. Bumaba siya ng kotse at pinagbuksan ako ng pinto.

Inilahad niya ang kamay niya sa akin kaya inabot 'ko ito at nagpatulong na makababa ng kotse. Tuminggin muna ako sa kanya para mawala ang takot at kaba na nararamdama 'ko ngayon.

We walk arm to arm on the red carpet to the hotel. I can hear the side comments of the people around us. They don't know that we are married and I think they are insulting me now.

Nang makapasok na kami sa hotel hindi nga ako nagkamali na magiging kapansin-pansin kami dahil sa suot namin. The guests and visitors are wearing blue attire but Keith and I are wearing white so we look stunning tonight.

Inilibot namin ang mga tinggin namin, nakita 'ko na marami na saamin ang nakatinggin... ay sa asawa 'ko lang pala sila nakatinggin hindi saakin. Alam niyo naman that before, my husband is the most renowned bachelor in town.

Naglakad na kami papunta sa table kung saan nakaupo si Raine, Derrick, at nandito rin si Gian with a girl beside him.

Ipinaghila ako ni Keith ng upuan before he sit next to me.

"Goodevening guys..." Pagbati 'ko sa kanila.

"You look so gorgeous tonight Aria." Nahiya naman ako sa sinabi ni Derrick.

"She is always gorgeous not only tonight." Deep inside natawa ako sa inasal ni Keith. Mukha kasi nanaman siyang nagseselos kahit kinakausap pa lang naman ako ni Derrick.

"Raine ang ganda mo." Hindi 'ko nalang pinansin yung dalawang loko na 'yun at kay Raine 'ko nalang finocus ang atensyon 'ko.

"Thank you cousin. Alam mo naman na nasa lahi natin ang pagiging maganda diba? Given na 'yan noh. Hahahaha ^___^" Minsan talaga mahangin 'tong pinsan 'ko kapag binibigyan ng compliment. Pero totoo naman na nasa lahi namin ang pagiging maganda. Hahahah pati pala ako mahangin din.

Nagkwentuhan lang kaming lahat doon sa table at eto ngang si Keith akala mo mawawala ako kung makahawak sa kamay 'ko wagas, pati tuloy 'yung mga girls sa katabing table namin nakatinggin na saamin...ay sa kanya lang pala. Grrrr! Dukutin 'ko kaya 'yung mga mata nito ng tumigil sa katitinggin sa asawa 'ko.

Napunta na lahat ng atesyon namin sa taas ng stage ng magsalita na si Dad.

"Goodevening ladies and gentlemen. I'm really great that all of you came tonight for the special event of our company. Enjoy the party." Hindi talaga mahilig si Dad sa mahahabang speach kaya sa tuwing may party ganyan lang ang sinasabi niya. Hindi naman daw kailangan ng mahaba pa niyang pagsasalita ang importante daw ay magenjoy ang mga bisita.

Married To A Maniac Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon