Chapter 11: The reason behind her tears.Keith's POV
This past few days I'm so stressed. I have a lot of things to do in our company. Sunod-sunod ang presentations and meeting na kailangan kong puntahan. Nawawalan na nga ako ng time kay Aria, pero sabi niya naiintindihan naman niya.
*knock...knock*
"Come in!" I yeld when I hear a knock on my door's office.
"Hey dude! What's up? You're not looking good today. Problem?" Bungad agad sakin ni Gian pagkapasok niya palang sa office ko.
"Nothing." I said.
"Nothing mo mukha mo. I heard a news from your dad. Sooner or later you will be the next CEO of the Dangeon Company. That's great dude. Aren't you happy about that?"
"Happy? I don't know dude. I want to celebrate for this achievement but I can't. If I will be the next CEO of our company maybe I can lose time for Aria and for our baby. That's bad dude. That's bad." Iiling-iling na sabi ko sa kanya.
"Dude! Buntis si Aria?" Gian asked gladly.
"Idiot! I'm just saying our future." Tumigil muna ako sandali bago ulit nagsalita.
"Honestly dude, takot talaga ako na maging CEO ng kumpanya namin dahil maraming responsibilidad ang kailangan kong gampanan. Maraming time akong kailangan gugulin sa pagta-trabaho at mawawalan ako ng time sa pamilya ko." Malungkot na sabi ko. Ayun naman kasi talaga ang kinakatakot ko.
"Kung inaalala mo ang time, nandiyan naman si Sanford para bigyan ng time si Aria eh." G*go talaga 'to nang-aasar pa lalo.
"Are you teasing? Hindi nakakatulong." I said madly.
"Dude highblood ka naman agad. Chill ka lang okay. Ayun pa lang sinabi ko parang magbubuga ka na ng apoy sa galit. Tell me, ano ba talagang problema? Mukha kasing may pinanghuhugutan ka eh." Kumuha narin si Gian ng glass wine sa table and he join me to drink.
"Lagi nalang kasing magkasama si Aria at yung Derrick na yun. I don't know but I always get jealous whenever I saw them together. Parang gusto kong hilain si Aria at i-posas sakin para lang hindi siya makapunta kay Derrick pero alam kong mali yun at hindi yun pwede. Bakit kasi kailangan pa bumalik niyang Derrick na yan sa buhay ni Aria." I said then sipped a wine.
"Dude kung nagseselos ka, tell Aria to stay away from that jerk. Problem solved."
"If that's posible but we both know that I can't cause Aria is not my true wife. She's not my property. And we are just in fake marrige situation and that's the limitation."
It's hard to think that she's not mine. Oo kasal kami pero fake lang yun at kung hindi niya lang naman ako kailangan hindi kami magkikita ulit.
"Intindihin mo nalang si Aria. Diba bestfriend niya yun? Natural lang sa magkaibigan na laging magkasama."
"I also want to understand everything about their friendship but damn this feeling of mine. I trust Aria a lot but that Derrick, I can't." I said then straightly drink the wine in the glass.
Mababaliw na ata ako ngayon. Naiinis lang kasi talaga ako sa pagmumukha ng Derrick na yun plus the fact na alam kong mas gusto pa siyang makasama ni Aria kaysa sakin. Edi sila na magbestfriend. Nakakainis.
"Pare I have a brilliant idea. Pumunta tayo sa bar. Flirt with other girls like what you always do before. I know you can have them. Siguro hindi mo lang nalalabas yang gusto mong ilabas kasi diba hindi naman kayo nag se-sex ni Aria. Dude, naiintindihan kita mahirap talaga ikimkim yan kaya ilabas mo na. Matagal-tagal ka na ring hindi nakakatikim ng babae diba?" Mapang-asar na pag-aaya ni Gian sakin.