CHRISTINE/POV'S POV
"Okay.. you may take your sit" sabi ni maam Chungi nagulat ako nung lumapit sya sa akin pero naalala ko na may bakanteng upuan sa tabi ko.
"Good morning Christy" sabi nya.
"Good moring din Nic" nakangiting bati ko hindi ko na sya naka usap dahil nagtuturo na si maam.
Pagkatapos ng tatlong subject niyaya ako ni Nic na sabay kaming kumain habang naglalakad kami madaming nagbubulong habang nag lalakad kami papuntang cafeteria meron din ako naririnig a nagtitilian.
'Hala ang pogi nya naman'
'Sya pala yung transferee na naririnig ko'
'Waaahh papabols!'
'Kasama nya pala si Hazel'
'Waaaah bagay sila!'
'Oo nga'
'Pre sino yang kasama ni Miss Christ'
'Ang narinig ko sya yung transfer dito eh'
'Psh! mas gwapo pa ako sa kanya eh!'
'Ulol gwapo ka dyan paa kalang, sya anghel sa paningin ng mga babae!'
'Ouch ha! PAA TALAGA!'
'kagahapon kasama nya si prince Angelo ngayon yan namang transferee na yan landi!'
Napa-poker face ako sa narinig ko nagpatuloy lang kami sa paglalakad hanggang marating na namin nag cafeterian naghanap kami ng mauupuan at napili namin yung duon sa pinaka dulo.
"Oh! bakit ka naka poker face?" tanong nya sa akin pagkaupo ko sya naman nakatayo parin kabang nakatingin sa akin.
"Hey! answer me.. bakit ka naka poker face?" tanong nya sa akin tumingin ako sa paligid ko lahat ng kapaligid sa amin nakatingin sa amin nung tumingin rin si Nic nagsi-iwasan silang ng tingin samin "Tsk! don't mind them.. so let eat I bring lunch for the both of us, I made that early in the morning bago ako pumunta sa inyo" nakangiting sabi nya at dun ko napantanto na may dala sya lunch box binuksan nya ito inabot nya sa akin yung isang baunan tinignan ko ito napangiti naman ako nung lasagna ang laman nito inabutan nya ako ng kutsara at tinidor kinuha ko naman ito.
"Yan! yan ang gusto ko! nakangiti ka hehehe sige kain na tayo" masayang sabi nya nagdasal muna kami bago kami kumain pagkasubo ko mas lalo lumaki ang ngiti ko sa sobrang sarap.
"Masarap ba?" tanong nya tumingin ako sa kanya at ngumiting tumango ng unti nagliwanag ang mukha nya bigla. "Nagustuhan mo sige palagi ako magluluto nyan para makita kang ngumiti ulit ng ganyan" sabi nya at kumain na din.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
RandomEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...