CHAPTER #62

2.1K 64 0
                                    

ACE'S POV

She just live without me....

Me? I'm just standing here and looking at her walking away hanggang sa hindi ko na sya makita... I feel like, I been stab so many times when she said that.

"Kuya?...." bumalik ako sa ulirat nung may tumawag sa akin at... kuya?

I look at the person who call me... at isang batang babae ang nakita ko sa likod ko.

Mukhang na sa 13 or 14 na taong gulang na sya napatingin ako sa ID nya base dito kulay yellow ito ibig sabihin first year highschool sya.

1st year - yellow lace
2nd year - red lace
3rd year - green lace
4th year - blue lace

Yung pataas hindi ko alam.

At napatingin naman ako sa mukha nya isa pala syang... nerd.

My eyes wide when I see a Christ when she's disguise herself as a nerd.

Umiling iling ako at dun ko nakita kung ano talaga itsura nya, maganda sya pero pangit manamit may malaking glasses at naka pigtail sya.

"Kuya?" yan na lang ang nasabi ko.

"Ah... sorry po hindi ko po alam kung ano itatawag ko po sa inyo kaya po kuya Ace na lang po at tinawag k-ko po kayo k-kaganina ka pa p-po kayo nakatayo po dyan" nahihiyang sagot nya "At inutusan po akong tawagin ka po ni Ate Christ" dagdag nya pa kaya napataas ako ng kilay.

"What is your name? and anong section mo?" tanong ko at yumuko para magkapantay kami at tinitigan ko sya sa mata umiwas naman sya ng tingin. Am I that handsome?.

"Selene po at special T po ang section ko po" sagot nya naman.

Tss si mommy ang co-corny mag pangalan ng section katulad lang ng 'A B C D' ganyan tapos lalagyan nya lang ng 'special'...

"Oh... bakit nya ako pinatatawag?" tanong ko sa kanya at nginitian sya pero kakaib rin itong nerd na bata na ito hindi tumalab sa kanya yung ngiti ko ah naka titig lang ito sa akin yung inosenteng tingin.

"Ang sabi nya po 'Ayaw ko ako lang ang magsasalita kaya pumunta na sya dito' yun lang po" sagot nya naman napa nganga ako ng unti dun sa sinabi nya.

"Tsk! sige, sige na saan ang room mo mauna ka na, susunod ako" inis na sabi ko at naglakad naman sya kaagad at ako naman sinusundan ko lang sya.

Tahimik ko lang sya sinusundan at maya-maya tumigil kami sa tapat ng pintuan at mukhang roon nila binuksan nya aang pintuan at dun tumambad sa akin ang pinaka maruming room na nakita ko. May ilang upuan na baliktad, Puro basura at napaka ingay na mga istudyante hinanap kaagad ng mga mata ko si Christ at dun ko sya nakita naka-tayo sa harap ng teachers table at mukhang hindi sya napansin ng mga ito.

At base sa expression nya... blanko lang ito pero parang may masamang aura na nakapaligid sa kanya, ako lang ba nakakaramdam nito... nakakatakot.

Napatingin naman ako sa harapan ko at kung nandoon nakatalikod sa akin si Selene... Tumabi ako sa tabi nya at tinignan ko sya ulit para makita ko ang expression nya pero nanlaki ang mata ko nung magkasulubong ang kilay nya at masamang nakatingin sa kaklase nya.

"Umayos nga kayo hindi nyo ba nakikita na nandito na ang mag-to-tour sa atin!" biglang sigaw nya kaya tumigil sa pagdaldal yung mga kaklase nya.

'Paano kaya napunta ang isang nerd dito sa section na ito?'

Bago sila tumingin sa gawi namin agad ako naglakad papalapit kay Christ at tumabi sa kanya ang awkward ang tahimik nya.

BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon