CHRIST'S POV
Sunday
2:09 pmToday is Sunday, now me and Nic are practicing for our special number. Lumipas ang araw mula nung nagvideoke kami hindi hindi ko makakalimutan ang katuwaan na yun, masaya.
"Let's take a break" sabi nya kaya napaupo ako sa lapag "Oh.." inabutan niya ako ng tubig kinuha ko naman at uminom kaagad simula kanina umaga pa kami nagpapractice, andito kami ngayon sa practice studio ni kuya DJ.
"Hoy! kayong dalawa, kumain na kayo kanina pa kayo diyan 'di pa kayo nakain" biglang pumasok ni Kuya DJ at may hawak na mcdo.
"UY! thanks kuya" lumapit naman si Nic kay Kuya at kinuha ang isang paper bag at bumalik sa tabi ko binigay niya sa akin isang box at ang laman nun ay Chicken Joy pagkabukas ko palang bigla ako nakaramdam ng gustom.
"Ano ba kayo, hindi niyo naman kailangan na galingan... just act that you two are a couple" bading ata ito si kuya.
"Are you a gay? or your watching to match love stories behind our backs?" I ask with my famous straight face, then he glared at me.
"I think kuya DJ is right?!" anyare naman dito kay Nic, he seems... kinda glowy.
"Do hugs, smile each other, and dance like a couple" dagdag pa ni kuya, parang t*nga tumango tango si Nic.
Knock! Knock!
Napatingin kami sa pintuan, si Kuya JR.
"Hi, guys what's up?" bungad niya.
"Ano pwede mo i-suggest sa performance nila princess at Nic?" tanong kaagad ni Kuya DJ kay kuya JR na kakapasok pa lang.
"Ha?" taka lang ito tumingin kay kuya DJ.
"Hatdog!" Muntik na ako natawa, tinignan naman siya ng masama ni kuya "Jowk lang, I was saying... ano pwede mo I-suggest na gagawin nila sa acquaintance party?" tanong uli ni kuya.
"Ewan ko! bahala kayo... just enjoy the stage, I have to go sinilip ko lang kayo, bye" agad na lumabas si kuya JR.
"Hear that?!"
"Kuya, practice lang ito. You can go na, tss" pagtataboy ko sa kanya.
"Wow ha! Pagtapos ko kayo bilhan ng pagkain palalayasin mo na ako?!"
"Ang ingay mo kuya!" I hissed.
"Hmmp! pasalamat ka, mabait ako. Makaalis na nga" padabog siya umalis.
"Bye!" habol ni Nic habang tumatawa at tuluyan na nakaalis si kuya.
ACE'S POV
"Pre, pwede mo ba ibigay ito kay Jacob?" tanong ni Angelo nandito kami ngayon sa tambay an namin.
"Bakit ako ang magbibigay, ba't di ikaw?" tanong ko sa kanya, habang nakatuon sa nilalaro ko'ng online game.
"Ayaw mo nun? ayaw mo siya makita?" nakangiti niyang tanong, oo nga noh!.
Tumayo ako at kinuha yung box na ibibigay kay Christ.
"Oo na!" sabi ko akmang aalis na ako.
"Na sa condo siya ngayon!" pahabol niya.
Mabilis ako umalis sa tambay an at agad na sumakay sa sasakyan. Mabilis din ako naka rating sa condominium.
Agad ako bumaba ng sasakyan at agad na pumasok. Nakasakay na ako sa elevator, tinignan ko ang sarili ko sa salamin, may salamin dito.
"Ang gwapo mo, Ace" I brush my hair using mga fingers, Nang nakarating ako sa floor ni Christ hinanap ko kaagad kung saan ang room niya.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
RandomEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...