CHAPTER #58

2.5K 72 1
                                    

ACE'S POV

"Gosh–Am I dreaming or Ryan just speak more that ten letters?" Gulat na tanong ni Xavier.

Lahat kami hindi makapaniwala sa narinig at nakita namin. The most silent person in our team speak and MORE THAN TEN LETTERS.

"HALA! Kuya Ryan! YAY! my wish came true! Nagsalita ka ng masmarami pa sa ten letters mo!" Biglang bangon ni Baby boy.

"Sayang hindi ko narecord!" dismayadong sambit ni France.

"May CCTV naman si Christ eh! yun oh!" sabi ni Mike sabay turo dun sa CCTV sa may kisame "Hingi na lang tayo ng copy kay Christ!" dadagdag nya.

"Yun oh hahahaha memories!" ngatyaw ni Dwayne kay Ryan.

"Hmm.. sino nagluluto?" biglang tanong ni Ian. Tinignan ko sila kompleto naman kaming lahat isa lang naman ang wala dito.

Napatayo naman akong bigla at pumunta sa kusina. Shock was written on my face.

"Anong nangyare?" tanong ni Kevin pagkasunod nila sa akin.

"Good morning" Christ greet us habang naglalapag ng mga plato at kutsara't tinidor sa lamesa.

"You... cook?" I ask.

"Is it obvious right?" she said sarcasticly with her expressionless face staring at us.

"Mukhang masarap yan ah!" sabi ni Baby sabay lapit at lumapit kay Christ at umupo sumunod naman silang lahat I'm the only one left here standing.

"What are you waiting for? you don't want you eat?" she ask prankly.

Wala na ako magagawa kungdi lumapit biglang kumulo tyan ko sa amoy eh yung iba nakatayo dahil maliit lang 'yung lamesa kasya lang sa anim na tao.

Nagsimula na kami kumain sa unang subo palang namin aaminin ko masarap ang luto nyang adobo isinama nya pa ng Pineapple juice.

Akala nyo maaga pa noh? its 9:45 am.

"Ang sarap ng luto mo Christ!" Puri ni France sa luto nya.

"Oo nga! sakto sa lasa hindi katulad ng luto ng Yaya namin, pero masarap pa rin yun ah" sabi ni Kevin "Pero talaga ang sarap!" dadag nya.

Buti hindi nila pinaalala yung nangyare kagahapon ito ang mabuti sa grupo ko nakakaintindi sila.

"It my first time cooking and thank you for the compliment"  sabi nya habang nakatuon pa rin sa pagkain nya.

"Weh! Ang sarap naman nito hindi halatang first time" sabi naman ni Angelo.

"Tss, bilisan nyo na late na tayo" she said.

"Papashok kah?" Xavier ask kahit may pagkain pa sa bibig.

"Don't talk while you mouth is full" suway ko sa kanya ngumuya naman ito at nilagok.

"okay na" sabi nya at ngumiti.

"To you question, yes. I'm going to school naalala ko na may activity tayo at ang oras ng values natin ay eleven kaya kailangan nandun na tayo" mahabang nya sambit.

"Eh paano pag nakita yan ng kuya mo" turo ni Mike sa mga benda nya.

"I will handle it... now finish you breakfast and maligo na kayo" sabi nya tapos tumayo dala-dala yung pinagkainan nya at nilagay ito sa banggerahan.

"Maliligo na ako I know that you all bring your extra uniform kaya maligo na kayo pag natapos na kayo at ilagay nyo na lang 'yang. pinagkainan nyo sa lababo, sige" she said and go to her room.

BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon