CHAPTER #74

1.9K 67 2
                                    

CHRIST'S POV

"Class dismiss" at agad na lumabas si ma'am.

Ako naman nag-aayos ng gamit ko habang nag-aayos di ko sinasadyang napatingin sa upuan ni Ace.

Hindi sya umatend ng klase... Psh! like I care.

Itinuon ko na lang ang sarili ko sa pag aayos ng gamit ko pero bigla ko naalala itong regalo na ito... yung nakuha ko sa locker.

'Sa bahay ko na nga lang toh buksan'

Tapos na ako mag-ayos ng gamit ko nung nag ring yung cellphone ko. Tinignan ko kung sino yung caller and its my cousin.

"What?" I ask once I answer.

[Uuwi ka na kaagad?] she ask.

"Yeah, why?"

[Ano ba yan! ayaw pa kasi pauwiin ng teacher namin! gusto ko sumabay sayo—] mahina nyang maktol mukhang may klase pa sila.

"Wala akong magagawa.. bye"

[Okay, bye] then sya na mismo nagpuntol ng linya.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

HOME

"Welcome home, how's school?" salubong sa akin ni Zin.

"Good" tipid kong sagot at naglakad na paakyat.

"Pinapasabi nga pala ng Daddy mo may pupuntahan kang party" because of what he said napatigil ako.

"A business party?" lumingon ako sa kanya.

"Yeah"

"Why do I have to go?" I ask.

"I don't know"

"Psh..." yun lang sinabi ko at tumalikod na ako at pumanik na ako.

Pagdating ko sa kwarto ko  tinanggal ko muna yung sapatos ko at agad ako gumapang sa higaan ko at binaksak ang sarili ko dito ngayon ko lang naramdaman ang pagod ko.

Napabangon ako nung bigla kong naalala yung regaling nakuha ko sa locker kaya agad ko naman kinuha yung bag ko at kinuha ko sa loob ng bag ko.

Nung nakuha ko na tinitigan ko lang ito.

Maliit ito para maliit pa sa palad ko. Dahan dahan ko hinila yung ribbon nung natanggal ko na unti unti kong binuksan ito. My heartbeat beats fast I feel like nervous and excited... kinakabahan ako but excited in the mean time.

And finally I open it... it's a silver bracelet. it's simple but cute, it has stars and 'lil crystal on it.

Agad ko sinuot ito at and masasabi ko ay maganda. humiga na ako inang at ko yung kanan kong braso at tinitigan ko uli yung bracelet napangiti na lang ako habang nakatigtig sa bracelet.

'Whoever gave this to me... thank you and I will cherish this'

K*I*N*A*B*U*K*A*S*A*N

"Mommy una na po ako" paalam ko at hindi ko na hinintay yung sasabihin nya.

Tulog pa sila kuya dahil maaga pa mga 5:30, I don't know biglang na sa mood akong pumasok ng maaga.

Naglalakad lang ako ngayon 'coz I want to exercise... hindi ko na sila hinintay na gumising at malaman mga 6:00 ako makakarating duon.

"Good morning Christy" napalingon ako sa bumati sa akin at ayun si Nic pala habang nakasakay sa sasakyan na.

BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon