CHRIST'S POV
Today is Wednesday August 16, 20**.
Times fly, very high.
Ngayon naglalakad ako papuntang school ng napaka maaga. Ayaw ko makita yung pagmumukha ng tatay ko hindi ko alam kung bakit.
Lakad lang ako okay na, ayaw ko rin mag taxi sakto na itong perang dala ko limang daan. Kung sineswerte ka nga naman nakuha ko lang yan sa bulsa ng uniporme ko kagahapon.
Kahit mayaman kami kailangan magtipid tipid akala nyo ata puro kami gastos? Hindi, Malaki lang bahay namin pero sakto lang kami.
BEEP! BEEP!
May nagbusina sa likod ko pero hindi ko na lang ito pinansin baka ibang tao ang inaano nya. Pero mukha ako nga yung binubusinahan nya hinarangan ba naman ito dinadaanan ko. Mamahaling kotse ang sasakyan nya hindi ko lang alam kung ano tawag dito.
Binaba nung driver ang bintana nito at dun ko nakita kung sino ito.
"Hoy, yelo sumabay ka na!" sabi nya sa akin buti maaga pa kaya walang masyadong,,,, ang dadaanan ko.
"Sasakay ka o bubuhatin kita?" tanong nya tinitigan ko naman sya at hindi rin sya nagpatalo nakipagtitigan sya sa akin.
"Fine.." sabi ko at naglakad papunta sa passenger sit. Sumakay na rin sya.
"Tignan mo sasakay din naman, bumaba pa ako" bulong nya.
.
Hindi ko na lang sya pinansin at iniharap ko ang mukha ko sa may bintana at sumandal sa upuan ko ipinikit ko ang mata ko at hinayaan ko ang sarili ko umidlip muna dahil maaga ako gumising.ACE'S POV
Habang nag-da-drive ako napatingin ako kay Christ na mahimbing na natutulog. Sakto red light pa nilabas ko ang phone ko at kinuhanan ko sya ng litrato sunod naman kasama ako nag peace sign pa ako.
Napangiti ako habang tinitignan yung litrato hindi ko pinagkakaila na maganda talaga sya sadyang palagi ako naiinis pagnaka-poker face ito parang walang pakialam sa mundo kaya napagtripan ko sya.
Nung nag-green light na nagsimula ulit ako magdrive.
SCHOOL
"Hoy, yelo gumising ka na nandito na tayo" at kinalabit kalabit ko sya kumunot naman ang kilay nito at tsaka nya inimulat ang mata nya tinignan nya ang paligid bago sya lumabas at ganoon din ako sabay kaming naglalakad papunta sa building namin.
Kahapon pinagalitan ako ni Mama at dahil yun sa paglipat ko kila Kevin.
Nakakapaghinayang at walang ni isa natirang kaibigan ko kundi si Christ at yung childhood achuchu nya.
Mamaya papakita ko sa kanya yung picture nya ng natutulog hahahaha ano kaya magiging reaksyon nya?. Ako na una naglakad papasok sa classroom biglang nagtinginan ang mga kaklase ko sa akin.
"Kyaaaaa kaklase na tin si Ace!!"
"Buti pinalipat ako dito yieee makikita ko na sya araw-araw!"
"Ginanahan akong pumasok araw araw!"
Mga hiyaw ng mga bago kong kaklase. Nakakabingi!. Pumunta na ako sa upuan ko pagkaupo ko dun pumasok si Christ.
"Ang swete na tin pre, kaklase na tin si Christ!"
"nung nabalotaan ko ngang lilipat ako dito maaga akong pumasok para makita sya"
"Try ko syang kausapin mamaya"
"Naging kaklase ko ulit sya!"
Napatingin naman ako sa mga lalaking nagbubulungan sa harapan ko at mukha naramdaman nila na masama ko sila tinititigan tumigil na sila sa kakabulong ng kung ano-anu.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
RastgeleEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...