SOMEONE'S POV
"What?! didn't we agreed na pag naging 18 na siya duon ia-announce na—Ano?! anong I-aadjust?! you said th—hello? HELLO?!" binato ko ang cellphone ko.
"Dad? what happen?" napalingon ako sa pinto.
"Ha... i don't know what to do son, but I need to do this para sa inyo" pinunas ko ang luha ko sa mata.
"F*ck! Dad! wala ba tayo magagawa?! why dont we call lolo and ask for help?!"
Umiling ako.
"We can't fight them. Sh*t! kaya pala hindi sila nagpaparamdam naghahanda lang sila!"
"Anong gagawin natin?" Napasabunot na lang ako ng ulo, dahil kumikirot ang ulo ko.
"None, one wrong move mapapahamak tayo. For now mag handa tayo ng lihim, habang hindi pa sila kumikilos"
"What ab—" I cut his words.
"You may go. Wag kang mag-alala gagawa ako ng paraan na makaalis tayo at hindi ko hahayahan na isa sa atin ang mapahamak" seryoso kong sabi.
"Tss!" agad siya lumabas ng opisina at malakas na sinarado niya ang pintuan.
"*sign*" napabuntong hininga na lang ako, kinuha ko ang cellphone ko at nag dial ng numero.
[Hello?]
CHRIST'S POV
Monday
7:26 pm"Hey, gumising ka na!" kanina pa sila patalon talon sa higaan jusko, sino pa ba? Sila Nic at Cross.
"Tumigil nga kayo!" bulyaw ko.
"Male-late tayo!" rinig kong sabi ni Nic.
"Edi mauna na kayo" ba't ko ba 'to hinayaan na matulog dito.
"No! sabay tayo pumasok! kaya gumising ka na!" may humila ng braso ko at hinila ako patayo, nakatalukbong ako ng kumot.
"Ano ba!" inis na sabi ko.
"Maligo ka na magagalit na naman si maam science" sabi niya pa.
"May pangalan yun" sabi naman ni Cross na hindi pa rin tumitigil sa pagtalon sa higaan ko.
"Eh gusto ko Ma'am science" siraulo talaga itong dalawang 'to.
"Kung mag-aaway kayo, duon kayo sa labas!" magtataklob na sana uli ako ng kumot ng hinalihin nila ang kumot ko.
"Christy~ halika na!" pangungulit ni Nic.
Wala naman akong nagawa kundi tumayo na at ng tumayo na ako nagtakbuhan na sila paalis ng kwarto ko, dapat lang buset sila.
Ilang oras din nakalipas tapos na rin akong maligo at magbihis lumabas na ako ng kwarto at bumaba na wala ako nakitang tao sa sala kaya pumunta ako sa kusina, at nanduon silang lahat maliban kay Kuya JR, Mom, and Dad.
"Oh! nak! ba't ngayon ka lang nagising?" salubong sa akin ni manang.
"Binulabog ng dalawang kutong lupa" sabi ko natawa naman si manang lumapit naman sa akin ang alaga kong husky "Hi baby~" I squat and gave him a kiss.
"Where's Mom, Dad and Kuya JR?" I ask pag kalapit ko sa lamesa.
"Mom and Dad go to the conpany for some emergency meetings and kuya JR naman ay maagang klase" sagot ni Kuya DJ.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
RandomEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...