CHRIST'S POV
Nandito na kami sa airport naglalakad para puntaha kung nasaan sila.
"PINSAN!!!" Sigaw ng pinsan kong nakalunok ng microphone. Pinagtitinginan tuloy kami buti naka mask ako tsk.
"Lower your voice" utos ko napa busangot naman sya inilibot ang pangingin ko para hanapin si Edward. Nakita ko sya nakaupo mag-isa ang layo nya sa amin, lumapit ako sa kanya nung naramdaman nya ata na may lalapit sa kanya inangat nya ang ulo nya at dun nya ako nakita.
"M-Ma'am.." Anya tumabi ako sa kanya hihintayin pa naman namin na makabalik si Zin para maka sakay na kami sa eroplano.
"Tss, Call me Christ mas matanda ka sa akin eh, gusto mo tawagin kitang 'Kuya'?" Sabi ko mabilis namb syang umiling.
"C-Christ... Pwede magtanong?" Tanong nya.
"Nagtatanong ka na" nakangising sabi ko.
"Bakit gusto mo makita ang kapatid ko?" Tanong nya, sabi ko na nga ba ayan ang itatanong nya.
"Hmm.. Sa totoo lang takot ako sa dilim pero hindi ko lang pinapakita sa iyo, nung nag-gitara ka gumaan ang loob ko... At gusto ko lang makita ang kapatid mo" nakangiting sagot ko napakunot naman ang noo ko. Gawa-gawa ko lang dahilan na takot ako sa madilim (kahit totoo natakot talaga ako nun) pero ....pero gusto ko lang makilala ang kapatid nya at tulungan sila. Sa idad nya nagtatrabaho na sya dapat nag-aaral pa sya "Wait collage ka na ba?" Tanong ko.
"High school pa ako tumigil sa ako sa pag-aaral ng dalawang taon kaya hmm... Grade ten ako ngayon" sagot nya.
Mayamaya dumating na si Zin sabi nya sumakay na kami sa Eroplano.
Ngayon katabi ko parin si Edward nakakahiya naman kung hahayaan ko lang sya mag-isa tapos ako ang nagyaya sumama sya sa maynila.
Ipinikit ko na lang ang mata ko at hinayaan ang sarili ko makatulog.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"M-- Christ" naalimpungatan ako nung may tumatawag sa akin idinilat ko ang kaliwa kong mata sumalubong sa akin ang mukha ni Edward pinikit ko ulit ang mata ko at parehas sila idinilat at tinignan ang paligid.Ngayon ko lang narealize na nakasandal ako sa kanya kaya umayos ako ng upo.
"Sorry.." Paumanhin ko.
"Hindi okay lang mukha nga masarap ang tulog mo eh" nakangiting sabi nya hindi na ako sumagot at tinignan ulit ang paligid kami na lang ang nandito.
Isinukbit muna ni Edward ang bag nya sa balikat nya bago kami umalis sa inuupuan namin. Pagkalabas namin nandun sila lahat.
Palihim akong lumapit kay Zin at piningot ito.
"Ah! Ah! Aray! CJ---- masakit!" Daing nya mas lalo ko naman ito pinisil "Aw! Huhuhu--- CJ masakit!!" Sigaw nya.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
RandomEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...