CHAPTER #60 - NO CHOICE

2.1K 61 0
                                    

CHRIST'S POV

I see him standing in front on a big window, that we can see our gorgeous garden.

"Dad..." Tawag ko sa kanya kaya humarap kaagad ito sa akin at naglakad papunta sa shivel chair nya.

"Sit down.." was he offering me to sit or commanding me to sit? . this is the second time seeing like this. I mean, he is super serious. The first time I see this expression, he was teaching me how to hold different gun and teach me different kind of combat skill and after that, he is back to normal, a cheering father that he use to be.

Umupo ako sa mahabang sofa sa harapan lang ni Dad. I look at him and waiting him to talk.

Nagpakawala sya ng malalim na buntung hininga at tinignan nya ako. His about to open his mouth, pero ako ang una na nagsalita dahil sa sobrang inip ko at isama mo pa uminit ang ulo ko nung nakita ko silang nag-aaway.

"What the heck is happening and why are you and Mom are fighting.... at ano yung sinasabi ni Mommy na ikakasal ako?"I ask him seriously and I know he knew that I'm mad.

"I'm sorry, you hear it right, me and... M-Mr. Miles talk and decided you and his son Gabriel to get engage but not now until you became eighteen... I'm really sorry..." habang nagpapaliwanag sya may luha na tumutulo sa kanyang mata kaya bigla nawala ang galit ko sa kanya "I'm sorry, princess.." naiiyak na sambit nya.

"Why can't you tell me the reason?! why I'm going to marry?!" I shout.

"I... can't" when he said, so that I immediately walk to get out of that room.
.
.
.
.
.
.

Nandito ako sa kwarto ko nakahiga at naka tunganga lang sa kisame.

"I don't get it, Why he can't just explain it to me?! ano yun basta basta na lang ako magpapakasal ng walang dahilan... arggg!" kinuha ko 'unan ko at tinaklob sa mukha ko at dun ako sumagaw para mawala yung galit ko.

After that... I just realize that hindi lahat ng bagay kailangan malaman and I should respect his decision, pero ang hirap naman tanggapin.

I know that he has a reason, why he doing this, but we're his family.

"But... F*ck!" I scream again. Hindi naman nila maririnig yung sigaw ko soundproof itong kwarto ko.

Knock knock

I didn't even move or stand up just to open the door I'm tired I want to rest.

Knock! Knock!

Kakainis hindi ba pwede nya isipin na tulog na yung tao tsk bahala ka dyan manigas ka.

Knock! Knock!

Knock! Knock!

Argggg!!! ang kulit! agad ako tumayo at lumapit sa pintuan.

Kno-

"What?!!" galit na sigaw ko pag buksan ko ng pintuan its just my stupid twin brother who was knocking my door.

"How many times you want me to knock your door just to open it.. tsk, come down and eat you didn't have lunch kanina" he said "At tumawag sa akin si Harry hindi na natuloy yung pag-tour sa first year bukas na lang daw sabi ng teacher, buti nagkataon" dagdag nya pa, but I don't care.

"I'm not hungry and I'm tired, so don't bother me again" I said and heavily close the door and I immediately jump into my bed and try to sleep.

KINABUKASAN

Knock! Knock!

Nagising ako dun sa pesteng katok ng katok na naman padabog akong bumangon wala akong pakialam kung ano itsura ko alam kong magulo yung buhok ko.

Agad ko binuksan yung pintuan and I glare to that person who disturb my slamber.

"What?" diin kong tanong sa kanya. Zin.

"I was knocking for... one and a half hour to know that breakfast is ready naghihintay na ang Daddy mo at Mommy mo sa baba and you need to go to school or you'll be late" he said while not looking at me.

"I'm not hungry and mamaya ako papasok, so don't disturb me" akmang sasarado ko yung pintuan nung bigla nya hinarang yung paa nya kaya hindi ko masarado.

"But hindi ka pa kumakain simula kahapon" nag-aalalang sabi nya.

"Arg! I already said that I'm not hungry, okay?" inis na sabi ko sabay sipa ng sapatos ni Zin kaya naalis ito sa pagkakaharang.

Agad ko sinarado yung pintuan at nilock ito.

Ginulo ko yung buhok ko at bumalik sa higaan. Ibinaksak ko ang sarili ko ipipikit ko na sana yung mata ko ng biglang tumunog ang cellphone ko kaya tamad ko naman ito kinuha.

May nag-text sa akin Unknown.

From:09277******

Hoy! Its me Ace. Where are you? do you know that our teacher in Values cancel the activity kagahapon at minove ngayon kaya... Na saan ka?! Paghindi ka pumasok bago ng subject ng values susugod kami dyan!

I'm warning you, nerd..

Napakunot ako ng noo. How did he know my number? Baka binigay ni Kyle o Tosh.

Tss... what is he think he is? A boss? Manigas ka mamaya pa ako papasok.

Nilagay ko sa gilid ng higaan ko 'yung cellphone ko at umayos ng pagkakahiga nagtaklob ang ako ng kumot at ipinikit ulit ang mga mata ko.

I want to sleep...

11:03 am

Ring~ Ring~

"What now?!" I shout at kinuha ko' yung cellphone ko at inis na sinagot yung Cellphone.

"What?!" nakapikit ako parang ayaw ko buksan ang mga mata ko dahil sa sobrang antok.

[Where are you?!] sigaw din ng nasa kabilang linya kaya I open my eyes and look at my cellphone to know whose the caller pero numero lang ang nakalagay dito.

"Who are you?!" inis na sigaw ko dun sa kausap ko.

[What? You didn't save my number?! Wow great... Arg!] sabi nung kausap ko tss. Tinanong ko sya tapos ang sagot nya ay tanong din abay matinde.

"Who the hell are you?!" I ask again with a cold tone.

[Its me Ace.. Diba i text you kanina umaga at ano wala ka bang balak na pumasok! Remember na may activity tayo at NGAYON YUN! Ano yun gusto mo ako lang ang mag isang mag to-tour dun sa first year, no way high way!] tsk! bakla ba ito parang syang babae ang arte tss.

"Fine" I just said and ended the call.

Tumayo na ako at dumiretsyo na sa banyo.

To be continued~!

BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon