ACE'S POV
Lutang ako buong maghapon kakaisip kung paano ako makakamove-on at desperado na akong matuto kung paano gustoko mawala na itong sakit na nararamdaman ko.
Uwian na kaka-bell lang ngayon nag-aayos ako ng gamit ko unti-unti na nagsi-alisan ang mga kaklase ko ganoon din sila Christ at yung bestfriend nya akala ko kaibigan na kami tss hayaan mo na yung yelong yun!.
Naglakad na ako papalabas ng room nagpatagal talaga ako paraako ang huling lumabas.
PARKING LOT
Sumakay na ako sa sasakyan ko at binuksan ang makina nito bago ko pa ito paandarin inisip ko muna kung saan ako pwede pumunta ayaw ko pang umuwi ayaw ko ring pumunta ng underground.
Naisipan ko na lang magkape muna at mukhang uulan pa naman. Nagdrive na lang ako at naghanap ng coffee shop na meron sa daan.
Malayo na ang napuntahan ko at nakahanap na rin ako na cafe mukhang maayos naman ito. Bumaba na ako ng sasakyan pagkatapos kong iparada ang sasakyan ko sa harap nito mukhang sikat ito dahil ang daming sasakyan nakaparada dito.
Pagpasok ko ang sumalubong sa akin ay napakadaming tao pero mukhang may mauupuan pa naman ako.
Pumila na ako para umorder hindi nagtagal ako na ang mag-oorder.
"Hi Sir, Welcome to Boys Cafe! May I take your order?" Nakangiti nitong bungad sa akin. Maputi, gwapo at mukhang mabait sya, pero mas gwapo pa ako sa kanya. Wait bakit sinasabi ko kung anong itsura nya?! eh mas gwapo ako sa kanya?.
"One cappuccino and one slice of chocolate cake" I ordered.
"Okay this is your number and iseserve na lang namin po sa lamesa nyo po" Sabi nya naman kaya kinuha ko yung numiro ko at naghanap na ako ng mauupuan ko nung nakahanap na ako umupo na kaagad ako maganda itong pinili ko ng pwesto dahil tabing bintana ako at tama nga ang hula ko umulan na nga.
"Ang gagwapo nila noh! buti sinama mo ako dito!"
"Masarap na nga ang kape, masarap naman sa paningin natin ang mga gwapo nilalang na ito Kyaaahhh!"
Ang iingay naman ng na sa likod ko tumingin ako sa paligid ko at tama sila puro lalaki ang nagseserve dito pero mukhang masmaraming lalaking costumer dito kesa babae, mga bakla ata.
"Here's your order, Sir" malamig na sabi ng waitress parang kinalibutan bigla ako.
"Okay pakilapag na la—" Natigilan ako nung napaisip ako, diba Boys cafe ito bakit may babae dito at parang pamilyar sa kin yung boses nya, kaya inangat ko ang ulo ko para makita kung sino ito "Ch-Christ?" gulat ko'ng tawag sa kanya pakakita ko kung sino ito, anong ginagawa nya dito?! .
"Ace..." Tawag nya rin sa akin pero hindi ko makita kung anong expresyon nito nagulat ba ito o kung ano. Napatingin naman ako sa kanya mula ulo hanggang paa biglang uminit ang mukha ko, I don't know why?!.
Nakasuot lang naman sya ng pang maiden na damit hindi maikli ang palda hanggang tuhod naman ito sadyang *ehem* bagay sa kanya... Dapat hindi sya nagsusot nyan lalo na't puro lalaki ang katrabaho nya!.
'Cute niya—f*ck what did I just think?'
"Do you know, staring is bad?" malaming nito sabi na ikabalik ko sa realidad.
"Wh-What are you doing here?" tanong ko sa kanya bago nya akong sagutin nilagay nya muna sa table ko yung order ko.
"Can you see? I'm working here" Malamig nyang sagot.
BINABASA MO ANG
BEHIND THOSE GLASSES
AléatoireEverybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madaming jugdemental na mga tao hindi nila iniisip kung totoo ba ang naririnig nila. Ginagawa nilang mga alipin ang mga nerds madalas inaapi nila...