CHAPTER #61

2.1K 64 1
                                    

ACE'S POV

"Fine" tapos pinatayan nya ako.

Ang bastos nito at hindi nya sinave yung number ko.

"Oh, ang sama ata ng mukha mo?" bulong sa akin ni Tosh sinamaan ko naman ng tingin pero hindi nya ito pinansin dahil tinitignan nya yung cellphone ko kaya agad ko ito tinago.

"Oyyy~ tinawagan si Jacob... dapat nga masaya ka eh" bulong nya uli nung nakita nya ata yung pangalan ni Christ sa cellphone ko.

"Tss sino ba naman hindi maiinis, kanina tinext ko sya nagpakilala ako eh, diba dapat i-save nya yung number ko, pero ano ginawa nya, hindi nya sinave" inis na bulong ko.

Napatingin ako sa kanya nung, bigla syang tumawa, pero buti hindi maingay kundi maririnig kami ng teacher namin.

"What are you laughing at?" inis na tanong ko.

"What's the big deal? hahahaha hindi nya lang sinave yung number mo—hahahaha yieeeee nagkakagusto ka na kay bestfriend ha hahahahaha" tawa sya ng tawa pero mahina lang.

Binatukan ko nga.

"Bakit naman ako magkakagusto dun, sa babaeng yelong yun tss" inis na sabi ko tapos hindi ko na sya pinansin at nakinig na lang sa teacher kahit naman na gangster ako nag-aaral pa rin kami.

AFTER AN HOUR

"Class dismiss but tell Ms. Villar to come to my office pag-uwian, thank you" yun ang huling sinabi ng teacher namin bago kami magtinginan.

CHRIST'S POV

Andito na ako sa school naglalakad sa hallway.

May ilan ilan na istudyante na nagbubulungan tungkol sa akin.

"Hala bakit ang cold ngayon ni Christ, pre?"

"Hindi ko alam eh"

"Purket sikat sya lumalapit na sya sa mga bebe natin hmp! landi"

"Hoy baka ikaw ang malandi tignan mo yang mukha mo mukhang pokpok"

"How dare you!"

Because of that nagsabunutan sila papunta na, sana ako sa direksyon nila para pigilan sila, pero merong biglang dumating na teacher kaya nagsi-alisan yung ibang istudyante kasama na dun yung nagsabunutan.

Napakamot na lang ako ng ulo.

Nang marating ko na ang building namin agad ako pumunta sa room namin.

When I open the door everybody look at my direction but, when they see me their expression became like this...

(O_O)??

Naglakad na ako papunta sa upuan ko at umupo then yumuko kung walang activity hindi talaga ako papasok kahit ngayon lang wala pang akong absent kung meron man may excuse ako pero minsan late ako pumasok wala naman problema ang mga teacher tatlong taon na ako nag-aaral kaya sanay na sila nag-aadvance reading naman wala ako kulang sa mga activity at quizzes.

Hindi ako nagmamayabang baka kasi mag-tanong kayo kung bakit may lakas akong mag-pa-late.

Hilong hilo ako kagabi kasi pagising gising ako dahil palagi ko naalala yung sinabi ni Daddy, ganito rin ang nangyare sa second cousin ko sa side ni Mommy ng magulang (My Tito and Tita) nya in-arrage marriage sya sa ka business partner nito.

When we attend to her wedding nagbago sya naging tahimik sya at hindi na nakibo sabi ko dati bakit ganyan sya dapat nga masaya sya dahil magpapakasal sya I was young that day and I don't know about love... now I know how she feel being force to get married.

But wala ako magagawa magulang ko sila at dapat sila ang masusunod sa mga ganito sitwasyon sila kailangan na tin intindihin sila.

Magulang ko sila kaya kung yun ang tama ko'ng gawin kailangan ko ito sundin.... pero buti meron pang akong one and a half year para magsaya? kahit mahirap tanggapin kakayanin. I know dad has a reason and he'll find a solution para 'di ako ikasal... I trust him.

"Jacob! hoy ano nangyare sayo at nagkakaganyan ka, ang lambot mo ngayon" I know pinapagaan nya lang ang pakiramdam ko, pero hindi iyon uubra dahil sa bigat ng dinadala ko.

Nanatili na lang akong nakayuko at hindi sya pinansin.

I just wan't rest... thats all.

"Oo nga pala pinapatawag ka ng teacher na tin sa science mamaya pag uwian" dagdag nya pa. Tss, hulaan ko nagtataka yun kung bakit ako late palagi? baguhan yun eh kaya hindi nya alam na ganito ang ugali ko dati pa.

"Good afternoon class, so kahapon hindi natuloy yung activity na tin dahil may ginawa din lahat ng first year kahapon kaya ngayon na tin ito gagawin" tumigil sya saglit sa pagsasalita hindi ko alam bakit kasi hindi ko nakikita naka-yuko ako "Alam nyo na kung saan kayo naka-assign, So pwede na kayo mag-start..."She said at narinig ko ang tunugan ng upuan ibig sabihin nun ay nagsitayuan na sila at narinig ko rin sila na nagrereklamo like  "Dapat sila ang ginagawa nito " at " Trabaho nila ito... What kind of school is this ".

"Class! kung magrereklamo kayo, wag na kayo pumasok at trabaho nga namin ito, pero lahat ng grade ten dito ginawa na nila ito, remember nung first year pa kayo narinig nyo ba sila nagreklamo sila?! No! At malaki rin ang grades na nakukuha nyo rito! Ang maging makipagkaibigan sa ibang tao" mahaba at galit na sabi nya kaya napa-angat ako ng ulo at nakita ko naman sila nag-si-yukuan, konsynsya? "Now gagawin nyo ba activity o hindi?!" Galit na naman nya'ng tanong.

"Gagawin na po.." sabay sabay nilang sagot.

"Good, now go... choo! magsi-layasan kayo! charot!" biro ni Ma'am kaya nagtawanan naman yung mga kaklase ko.

Tumayo na ako at sinukbit ko na sa balikat ko yung bag ko at tumingin kay Ace, agad naman sya lumapit sa akin at sabay naman kami lumabas ng room. Ganoon din sila nagpuntahan na sila sa mga partner nila.

"Anong naka-assign sa atin?" tanong ko sa kanya ng hindi sya nililingon. Ang pinaka madaming studyante ng high school dito ay first year at sa mga 15 or 16 section ata yun? buti nga at nakapasa sila dito, mahirap ang entrance exam pero ang pinaka mahirap dito ay ang finals, sa ibang school tatlong araw ang exam nila sa isang araw ay tatlong subject ang e-examin nila, kami? lahat ng subject sa isang araw. Saklap.

"Psh... Sa special T tayo naka-assign. Arrgg bakit sa section na yun tayo pina-assign thats only for losers" inis na sabi nya at tinignan ko naman sya ng napaka sama, kaya napa atras sya tumigil din sa kami sa paglalakad, nandito kami sa hallway kung saan tanaw ang open field namin, wala na yung mga kaklase ko na una na sila ganun din sila Cross at dahil class hour pa walang ibang estudyanteng pagala gala dito.

"Hindi purque na sa pinaka mababang section nila ay talunan sila at hindi kung, hindi sila matalino hindi rin sila makakapasok dito... ang problema sayo ay ang taas ng tingin mo sa sarili mo akala mo napagaling mo" seryoso at mahaba kong sambit sa kanya naglakad ulit ako peri tumigil din ng ilang hakbang "Kasusunod isipin mo muna ang sasabihin mo kasi..." tapos nilingon ko sya "Nakakapanakit ka na ng damdamin ng tao" dugtong ko sa sinabi ko at nag-umpisa na ako maglakad papunta sa building ng first year high school hinayaan ko lang sya naka tayo sa kinatatayuan nya.

Susunod din naman yan hindi nya naman pwede hindi nya gawin ang activity namin.

To be continued~!

SORRY! SORRY! SOOORRYYY!

Sa late na late n laatteeee na update guys nawaln kasi ako ng time na gumawa ng update kasi nag aasikaso ako ng bagay na dapat asikasuhin walang pahinga hoooo.

but sorry again (_- -_) *bow* gets nyo yung straight light sa baba braso ko alam nyo yung mag-ba-bow sa ka sa mga emperor ganern!.

Hahahahaha sorry ah please forgive me ah hihihihi lab lots

FOLLOW
COMMENT

AND

VOTE⭐

BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon