CHAPTER #64 - TWINS

2.3K 64 0
                                    

CHRIST'S POV

"CJ! please wag ito! lahat gagawin ko basta wag na itoooo-!" nagmamakaawa ni JC sa akin.

"You deserve that.... now start! hindi ka aalis dito hangga't hindi mo yan matatapos" Galit na sabi ko sa kanya wala naman sya magawa kundi bumalik sa lamesa kung saan may sampong makakabal na libro duon.

Nandito kami sa library namin sa bahay hindi pa alam nila Mommy ang resulta ng grades nya at yung tungkol sa engage achuchu hindi ko na lang yun iniintindi at hindi ko rin nakakausap si Daddy... hindi ko pa sya kayang kausapin dahil sa ginawa nya. Argg! wag na natin intindihin yun ang dapat ko lang gawin ngayon ay bantayin itong kambal ko at kailangan matapos nya basahin yung binigay ko sa kanyang libro.

"Napaka Cold-hearted mo" bulong nya pero hindi ko na lang sya inintindi at nagpatuloy sa binabasa ko tungkol sa scince mas maganda mag-advance reading para pag tulog ka sa klase tapos tawagin ka may alam ka kesa naman mapahiya ka wala kang maisagot.

Naka-upo lang ako sa isang sofa at cross ang binti ko habang nagbabasa suot ko rin yung dati kong salamin nasanay na ako dito kaya mahirap rin basta kalimutan ito.

Kaganina pala yung pinapatawag ako ng teacher ko sa science at tama ang hula ko pinagalitan lang naman ako kung bakita ako palaging tanghaling pumasasok at pinatawag pa si Sir Jeff kasi syang adviser ko. Buti pinagtanggol ako ni Sir Jeff pero niwarningan nya rin ako na wag na ako pumasok ng late purque matalino na ako um-oo na lang ako para maka-uwi na ako.

Nanatiling tahimik ang library at nung tignan ko sya kumunot ang noo ko nung nakita ko sya naka subsob ang mukha at naririnig ko rin sya humilik.

Dahil sa sobrang inis ko galit kong binato sa kanya yung librong hawak ko at natamaan naman sya sa ulo.

"ARAY!" sigaw nya at napahawak naman sya ulo nya.

He deserve that either.

"Who told you to sleep? and look unang page ka palang!" inis na sigaw ko.

"Eh kahit naman basahin ko yan hindi ko maiintindihan eh" nakanguso nyang sagot napahilamos na lang ako ng mukha.

"Gusto mo ba sabihin ko ito kay Mommy? Kung alam mo lang, iba magalit si Mommy ganito rin ang gagawin sayo pero mas mahirap sa kanya" kwento ko sa kanya "mga benteng mahigit ang ipapabasa nya sayo at pag hindi mo ginawa ito ng maayos nako! grounded ka" pananakot ko ngumuso lang ito tss para sya bibe!.

"Tss, ikaw rin naman eh patay ka kay Mommy mamaya" sabi naman sya napataas naman ako ng kilay.

"Bakit naman?" seryoso ko tanong.

"Alam ni Mommy nakipag away ka na naman kagahapon at halata namang may benda ka sa noo at yang kamay mo inposibleng nahiwa ka dahil sa pagbabalat ng mansanas" nakangiti nyang sabi.

"You.." diin kong sabi pero huminga ako ng malalim at tinignan sya ng napakalamig.

Knock! Knock!

"Come in" seryoso ko utos dun sa kumatok pero hindi ko pa inaalis ang tingin ko kay Cross na hindi makatingin sa akin. Inayos ko ang upo ko at hinintay kung sino yung taong kumatok.

"Young Lady and Young Master pinapatawag kayo ng Mom nyo" sabi ng maid tumayo ako at tinignan muli si Cross agad naman sya tumayo sinundan namin ang maid namin papunta kung saan si Mommy.

Nakarating kami sa may living room at dun ko nakita sila Mommy at Daddy naka upo.

Umupo ako sa single sofa at ganun din ang kapatid ko.

"What is tha meaning of this?!" galit na tanong ni Mommy at tinignan kami ng masama "Cross, Why you didn't tell me that you have a grade like this parehas pa kayo ni Kyle?! mamaya pumunta ka sa library! your grounded for a whole one month dapat pagka-finals nyo makita ko mataas ang grado mo at pag-uwi mo galing sa school dumiretso ka sa library! " galit na sigaw ni Mommy tinignan ko naman si Cross at nakatingin sya sa akin parang kami nag-uusap gamit ng mata... me,"sabi-sayo-ehlook. Sya,"Christ~" Look nagmamakaawa yan.

"And you Christ pang-ilang beses ka na nakikipag basag ulo! kababae mong tao lalaki ka naman kumilos! your grounded! walang kotse, walang allowance for two months I know that I'm cruel, but matigas na ang ulo mo!" galit na sabi sa akin ni Mommy Tss ayan na gumagalaw na ang ilong ko! ( Ganyan ako pag-iiyak na ako parang gymagalaw yung ilong ko ) "Naha-high-blood ako sa inyo! Go to your bedroom and you Cross dumiretso ka sa library!" sabay kaming tumayo ni Cross at naglakad na palaakyat alam kong nakatingin sa akin si Daddy pero hindi ko na lang sya pinansin.

Alam ko stress ngayon si Mommy lalo na yung nangyare kagahapon at tungkol sa trabaho.

"Told you.." bulong ko na ikatingin nya sa akin eh, yung parusa akin sanay na ako dati pa ito nagiging parusa sa akin ni Mommy kahit naman mawala ako ng allowance may tabi akong pera ko, pera ko mismo diba nagtatrabaho ako bilang model yun tinatabi ko yun para pangangailangan pero lahat yun binigay ko sa paggagamot kay Jane hindi naman ako pwede bumalik muna sa pag mo-model dahil baka mag-skip ng class ako.

So I have to work dun sa dati ko pinagtatrabahuan.

"CHRIST!" naiiyak na tawag sa akin ni Cross.

"Tss, Una kasi isipin mo muna ang gagawin mo bago kay magdisisyon ng kung ano-ano, so ako? matutulog na lang ako, ikaw? ... nagbabasa ka pa ng benteng mahigit na libro. So babye~" cold ko sabi sa kanya at lumiko na yung saan papunta sa kwarto ko narinig ko sya tinatawag ako pero hindi ko na lang sya pinansin at pumasok na sa kwarto ko.

Kinuha ko sa bulsa ko yung cellphone ko at may idinial na numero.

[CJ!] sagot ng na sa kabilang linya kaya nailayo ko sa tenga ko yung cellphone ko.

"Can you just lower your voice" I coldly said.

[Hala grounded ka na naman noh yieee! magkakasama na naman tayo!] masaya nyang sabi nitong kausap ko.

"Yeah, Yeah start na ako tomorrow after class" anya ko.

[Mark! sino yang kausap mo! may trabaho ka pa!] biglang may sumigaw na naman sa kabilang linya.

Mark Lacson katrabaho ko sa isang Cafe at ang Manager din nito, ang pangalan ng sikat na Cafe na ito ay Boys Cafe puro lalaki ang mga nagtatrabaho dito lahat kaibigan nya like tropa nya masmatanda sya sa aking 8 years pero parang kasing edad ko lang dahil gwapo ito at ganon din ang mga kaibigan nya kaya palagi ito dinadayo ng mga kababaihan.

Bakit ako Nagtatrabaho dun? Dahil yun lang ang pwede kong pasukan na trabaho bawala ako sa DJ bar hindi ako pwede sa ibang resturant nila Mommy ayaw kong malaman nila na nagtatrabaho ako.

At kaibigan din sya ni Zin kaya may tiwala ako dun sa mga yun, si Zin lang din ang nakakaalam na dun ako nagtatrabaho.

Paano pagnakilala nila ako (costumers)? Well that's easy hahayaan ko sila ako lang naman ang babae dun at madami naman bantay sa akin dun yun ang kaibigan nila Zin at Mark.

Okay na rin yun para malaki kita sa Cafe.

[Si Christ at bukas ulit sya magtatrabaho ulit!] anunsyo nya sa mga kaibigan nya.

[Yun! makakasama na tin ulit sya!] rinig ko sigaw ni Lanlan.

[Hoy Lanlan kailan ka pa naging energetic matulog ka na nga ulit!] base sa boses na yun si Yish yun.

[Manahimik nga kayo buti wala tayo costumer kundi pag babatukan ko kayo!] suway ni Mar sa tropa nya. [Pagpasensyahan mo sila hahaha alam mo naman yang mga gunggong na ito] paumanhin nya.

"okay. bye" at pinatay ko na ang linya.

To be continued~!


BEHIND THOSE GLASSESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon