Kabanata 33

2.5K 110 67
                                    

Z's POV

We're almost done sa treasure hunting. Hindi naman masyadong mahirap ang activity na ito. You just follow the instructions written in the letter and that's it.

Palaging nasa tabi ko Alisa. And I don't want her out of my sight. Lalo pa at nalaman kong may ibang lalaki ang dumidiskarte sa kanya at may masamang balak.

"Are you thirsty?" tanong ko sa kanya habang nagpupunas siya ng pawis gamit ang kanyang pink na panyo.

I can't help but to smile. She's still using my handkerchief na binigay sa kanya. I can feel that she still loves me. Alam kong may iba pa siyang dahilan kung bakit niya ako iniwan maliban sa phobia ko.

I'll be patient, Alisa. I'll wait for you.

"No. I'm okay," sagot niya at tipid na ngumiti sa kanya.

Ang ngiting gusto kong makita. I really want to hold her right now. Gusto kong ako ang magpunas ng pawis niya. Nakakainis lang ang hindi ko magawa-gawa iyon.

Patuloy lang kami sa paglalakad nang nakasalubong namin ang ibang Blue Team. Kasama na roon sina Carol at Faye na mukhang balisa at parang gustong dambahin ang nakalukot na mukha ni Keith.

What's happening?

"Ba't mo kasi iniwan 'yon? Alam mo namang walang sense of direction si Ali, eh, " dinig kong sabi ni Faye.

"And knowing her, hindi nakikinig sa instructions iyon.. Malay ba natin at umakyat yon ng mga burol para makahanap ng sulat," dagdag ni Carol.

"I'm sorry, okay? Kung alam ko lang, hindi ko na sana hinayaan na gumala mag-isa si AMC!" frustrated na sabi ni Keith at napatingin sa gawi namin.

Iyon din ang ginawa ng dalawa nitong kasama. Masama ang tingin sa akin ni Carol samantalang nanatiling poker face lang si Faye.

"Kung hindi kasi nakipag-switch ang isa diyan ng team eh di sana hindi nawawala ngayon si Ali! Girlfriend, iniiwan? Nako! Gigil niya si ako! Hali na nga kayo! Ba't ba kasi walang signal dito! May i-a-unfriend na ako sa Facebook!" pahaging ni Carol sa akin bago sila tuluyang nawala sa paningin ko.

Si Ali nawawala? How come? Akala ko ba magkakasama silang lahat? Habang patuloy kami sa paghahanap ng sulat ay hindi ako maka-concentrate. Where the hell is she?

"Finally! Ito na ang final letter natin to the treasure!" maligayang sabi ng lider ng team.

Naghiyawan ang mga kasama ko habang tahimik na binabasa ng lider ang sulat. Ilang sandali pa ay nakangiti siyang tumingin sa amin.

"Balik tayo sa school. Nandoon ang treasure!"

Sumunod sa kanya ang mga ka-team mates namin. Masaya ang lahat dahil nararamdaman na nila na kami ang mananalo sa activity na ito. Nakisali na rin si Alisa sa kanila.

Sa kahit konting saya niya lang, nahahawaan na ako. Pahakbang na sana ako papunta sa kanila nang bigla akong may naalala.

Si Ali.

Napalingon ako at bumungad sa aking harapan ang mga nakahilerang berdeng burol. Maybe she's somewhere there. Or maybe not?

Malalim akong napabuntong-hininga. Why is she so dumb and hard-headed at the same time?

***
The world stopped for a while. My body frozed. I couldn't even think of any way that could make me move.

Everything I feel are so foreign to me yet it brings familiarity to my body. Looking at her while holding her shoulders para hindi siya tuluyang mangudngod sa akin.

Chasing Mr. Z Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon