This is the updated version of Chapter 47. However, I'll update it once more if I encounter any problem or issues. Thank you for your understanding!
Updated: January 20, 2022
Ayesha Rakki's POV
Pulis na daw ang bahala doon sa aksidente matapos maubos ang pasyente kaya pinabalik na kami sa hospital ng sumapit ang 10pm. Sama-sama pa kami sa isang ambulansya kaya nakakailang. Pansin ko kasi ang palihim na pagtingin nila Dale. Malamang sa malamang kating-kati na sila na tanungin ako.
"Okay ka na ba, Doc?" Tanong ni Cade sa akin na ikinalingon ko. Ngumiti naman ako sa kaniya nang mapansin ang sugat niya sa braso.
"Oo. Kayo? Wala na bang masakit? Kamusta ang sugat mo?" Kanina ko pa kasi siya nakikita na nagbubuhat. Para siyang walang sugat sa braso.
"Okay na kami, Doc. Medyo nakapagpahinga na rin naman kaya wag na po kayo mag-alala." Sagot nito sa akin pero pinagalitan na siya nila Dale. Napabuntong-hininga na naman ako nang maisip kung bakit kami pinapatawag sa office ni chairman. Para saan pa nga ba? Malamang sa malamang ay nakarating na sa kanila kung anong meron sa amin ni Zayden. Tss. Sumabay pa kasi 'yung hindi pagpayag ni Zayden sa kasal kaya ayan.
"Hey, are you okay?" Tanong ni Zayden na bahagya pang hinawakan ang kamay ko. Napalingon tuloy ako sa kaniya dahil muli lang akong nagulat sa ginawa niya. Nakalimutan niya ata na hindi lang kami ang tao dito. Nakakahiya tuloy kila Nurse Cha.
"Mukhang hahatulan na kasi tayo." Pagbibiro ko na ikinatawa niya.
"Seriously, babe? You are scared?"
"Oo at ewan ko rin kung bakit. Hindi naman ako natatakot sa kahit ano dati. Nakakainis ka." Napasandal pa si Zayden sa balikat ko sa sobrang tawa niya. Gusto ko siyang batukan kaso napunta na ang atensyon ko kila Zelle na nakangiting pinapanood kami.
"Ang gwapo mo, Doc Zayden." Nasabi bigla ni Shane kaya napatakip siya ng bibig niya. Gusto kong matawa dahil hinila niya pa si Dale para makatago siya pero narinig naman na ni Zayden 'yung sinabi niya at ngumisi nalang kay Shane. Mukhang mang-aasar.
"Really? How about Knight?" Ayan na nga. Sabi ko na, eh. Hindi naman nagpapatalo si Zayden sa mga ganito. Lalo na sa biruan na kasali ang pangalan ni Knight? Duda ako.
"Bakla! Sagutin mo na. Si Doc Zayden na ang nagtanong, oh. Tanggi tanggi ka pa diyan eh, halata ka na." Pang-aasar ni Dale sa kaniya. Agad namang namula si Shane kaya lalo kaming natawa. Ang cute niya tingnan.
Nang makarating kami sa hospital ay nagulat pa ako dahil hindi ko inakala na ganon na pala karami 'yung mga taong involve sa aksidenteng 'yun. May mga reporters na rin na nagkakagulo sa labas kaya dumoble ang guards sa main building.
"Let's go." Yaya ni Zayden sa akin kaya sumunod na ako sa kaniya sa paglalakad. Agad bumungad sa akin ang mga body guards ni Uncle na bahagya pang yumuko sa akin bago ako tuluyang pinapasok sa loob. Gusto kong mamangha nang makita na nandoon na si Dad, Mom, Meisha, Si Uncle Zach, si Tita Klare, Chairman, Uncle Sean at si Tristan. Halatang kami nalang ni Zayden ang hinihintay.
Agad akong hinila ni Zayden at pinaupo sa couch sa tabi niya. Nag-angat pa ako ng tingin kay Dad na ngumisi lang sa akin. Tss. Nakuha niya pa talaga akong ngisian.
"Anong pag-uusapan natin?" Tanong ni Uncle Sean para mawala ang tensyon sa paligid. Gusto kong matawa dahil mukhang naistorbo siya sa panonood niya ng naruto. Nakapantulog na kasi siya. Gusto kong mahiya sa itsura niya pero seryoso ang atmosphere sa lugar na 'to.
BINABASA MO ANG
When Fighters Fall In Love
ActionBecause of what happened years ago, Ayesha Rakki wanted to return to the Philippines for a revenge. But she must be a doctor in order to do so while searching for those people. And while doing so, she will meet a man named Zayden Sebastian Farrell...