Chapter 17

2.6K 85 0
                                    

This is the updated version of Chapter 17. However, I'll update it once more if I encounter any problem or issues. Thank you for your understanding!


Updated: January 07, 2022


Ayesha Rakki's POV


"Out ka na, Doc?" Tanong ni Cade sakin nang makita niya akong dala-dala na ang bag ko.


"Oo. Sa hotel ako matutulog ngayon, eh."


"Ganon po ba. Ingat kayo, Doc." Nakangiti nitong sabi na ikinangiti ko na rin at bahagya pang kumaway sa kaniya bago pumunta sa parking lot. Natural lang naman akong naglalakad doon nang maramdaman kong may sumusunod sakin. Napailing nalang ako nang marealize na iisang tao lang 'yun. Kung nasundan man ako, ang tapang naman ng isang 'to para lapitan ako nang mag-isa lang siya.


Ibinalik ko na sa jacket ko ang cellphone ko at bahagyang inilabas doon ang kunai nang mapunta ako sa pintuan ng sasakyan ko. Hindi pa rin siya kumikilos kaya hinintay ko na talagang lumapit sakin. Ramdam ko kaagad ang akmang paghawak niya sa likuran ko kaya hindi na ako nagdalawang isip na kunin ang braso niya at patalikod siyang isandal sa sasakyan ko habang nakatutok sa kaniya ang kunai ko.


"Aray, Rakki!" Sigaw nito na ikinagulat ko pa dahil kilala ko siya. Dali-dali kong ibinalik sa jacket ko ang kunai ko at pinakawalan siya na naubo pa.


"Knight? Anong ginagawa mo dito?" Gulat na tanong ko sa kaniya dahil akala ko ay umalis na siya. Gabi na ngayon kaya nakakapagtaka na nandito pa siya. Uh, wag niya sabihin na tumambay siya sa opisina ni Zayden ng ganito katagal?


"Sasabay sana ako sayo palabas pero ayoko na dahil parang may galit ka sakin. Ang sakit nun, ha." Reklamo nito sakin.


"Eh, kasi naman sana sinabi mo nalang agad o kaya tinawag mo ako, hindi 'yung sumunod ka pa sakin na parang kriminal. Malamang sa malamang ang unang gagawin ko ay ganon." Inis na sabi ko sa kaniya kasi tama naman ako. Malay ko ba kung sino ang sumusunod sakin. Ang dami ko pa namang kalaban. "Saan ka ba pupunta?" Tanong ko dito at agad nag-iwas ng tingin. Nahiya din ako bigla dahil mukhang masakit nga ang pagkakatulak ko sa kaniya.


"Sa bahay ko. Uuwi na ako dahil nakakatamad kausap si Zayden parang tanga. Paano niyo ba nagugustuhan ang isang 'yun?" Kunot noong tanong nito at pinindot ang susi na hawak ko kaya nabuksan ang pintuan nun. Hindi din naman siya nagdalawang isip at pumasok na agad. Napailing nalang ako at umikot papunta sa driver seat. Akala ko ba ayaw na niyang sumabay sa akin? Pfft.


"For your information, wala akong gusto sa kaibigan mo, noh."


"Talaga ba?" Nagdududang tanong niya.


"Mukha bang meron?" Diretsong tanong ko. Napaisip naman agad siya doon.


"Sabagay. Mukhang hindi nga. Sayang naman." Buntong-hininga niyang sabi. Bakit naman kaya sayang. "Ang totoo kasi niyan, ayokong mapunta 'yung kaibigan ko kay Meisha. Napakaarte kaya ng pinsan kong 'yun."


"Teka, pinsan mo si Doc Meisha?" Nagugulat na tanong ko na ikinatango niya agad.


"Oo. Hindi halata, noh? Ang bait ko kasi."


"Tss."


"Pero seryoso, ayoko talaga. Bakit ba kasi kay Meisha pa? Ang dami dami namang babae diyan." Reklamo niya sakin na parang may maitutulong naman ako. Nagdrive na rin ako paalis dahil maingay si Knight. Para siyang si Tristan na hindi nauubusan ng sasabihin.


When Fighters Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon