Chapter 21

2.5K 85 6
                                    

This is the updated version of Chapter 21. However, I'll update it once more if I encounter any problem or issues. Thank you for your understanding!


Updated: January 09, 2022


Zayden Sebastian's POV


Kasalukuyan na akong naglalakad paalis papunta sa office ko dala-dala ang cellphone ko para puntahan si Knight nang makasalubong ko si Cassy na pasyente ni Doc Ayesha sa hallway.


"Hello po, Doc." Nakangiting bati niya na ikinangiti ko na rin.


"Gabi na. Bakit hindi ka pa nagpapahinga?" 12am na ngayon at nandito pa siya sa hallway. Wala na nga akong nakikitang bata na naglalaro dahil malamang, nagpapahinga na ang mga 'yun.


"May kukunin lang po ako doon sa play room. Oo nga po pala, si Doctora po?"


"Umuwi na siya kanina pa. Why? Do you need something? May masakit ba sayo?" Nag-aalalang tanong ko na inilingan niya agad.


"Nako, hindi po Doc. Ayos lang po ako. Itinanong ko lang po talaga 'yun."


"Sigurado ka ba?"


"Opo."


"Alright. Go back to your room na. Mag-uutos nalang ako sa nurse to get your things there. Alright?" Tanong ko na ikinangiti niya agad. Bahagya pang yumakap sa akin bago kumaway paalis.


Hindi ko tuloy maiwasang hindi mapangiti habang nakatingin sa kaniya dahil siya ang dahilan kung bakit ko narinig ang sinabi ni Doc Ayesha kanina. Ang totoo niyan, hindi ko naman sinasadya na marinig 'yun. That time, I also need to visit my patient in that room. Meron din kasi akong pasyente doon. I didn't know that she's there, also checking her patients. Akala ko ay nasa operation siya so I accidentally heard what they are talking. Hindi ko naman inakala na ako ang pinag-uusapan nila at mas lalong hindi ko inakala na gwapo pala ako sa paningin mo, Doctora. Pfft.


"Yay! Anong nginingiti-ngiti mo, Farrell? Bakla ka!" Agad akong napatingin kay Knight na nakasandal sa pader habang nakangiwing pinapanood ako. Tss.


"Wag ka na nga maingay. Tara na." Yaya ko sa kaniya at nauna pang pumunta sa opisina ko para magpalit ng damit. Sasakyan ko pa ang gagamitin namin dahil hindi naman nagdadala 'to ng sasakyan niya. Kaya nga sumabay siya kay Doc Ayesha nung nakaraan. Hindi na nahiya ang isang 'to. Ako nalang talaga ang nahihiya sa mga ginagawa niya bilang kaibigan niya.


"Sigurado ka bang sasama ka? May dinner ang mga doctor dahil sa pag-alis ni Doc Ray. Hahanapin ka doon, panigurado. Sabihin nila para kang others." Natural na sabi ni Knight habang nagtatype ng kung ano sa cellphone niya. Ang dami niya talagang nasasabi kahit may ginagawa siyang iba. Kakaiba talaga ang isang 'to.


"Nagpaalam ako kay Doc Ray. He said it's okay. Alam naman nila na hindi ako mahilig sa mga ganon."


"Eh, paano ang pinsan ko? Malamang sa malamang hahanapin ka nun." Napabuntong hininga nalang ako at nagdrive na papunta doon sa address nung restaurant. Hindi naman sila mahirap hanapin dahil halos sila sila nalang ang tao doon. Halatang hindi pa nila napansin ang presensiya namin kaya lihim muna akong napangiti bago umupo sa tabi ni Ayesha na bahagya pang nagulat nang makita ako.


"What?" Taas kilay na tanong ko kay Ayesha nang makitang gulat siya na nakatingin sa akin. Gusto kong matawa.


"Ano pong ginagawa niyo dito, Doc?" Takang tanong ni Nurse Cha sa amin. Napaiwas naman ako ng tingin at kinuha 'yung baso ng alak na akmang iinumin ni Ayesha at ininom 'yun.


When Fighters Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon