He was picking clothes not for him but for a woman. Wala akong idea pero sinundan ko nalang s'ya at naisip ko baka para sa girlfriend n'ya or girl friend.
Natigilan ako bigla ng damputin n'ya ang isang peach colored longsleeve polo at ipinatong sa katawan ko.
"I want you to wear candy colored tops. It suits you best. Saka no more skirts," sabi n'ya. "Size?" Tanung n'ya sakin.
"Medium," sagot ko naman agad at napaisip saan ako kukuha ng pambahad ng pinagdadampot n'ya.
"Give me white, peach red and light blue of this kind," sabi n'ya sa sales lady. Napatango naman ito at agad kumuha ng medium sizes.
Lumipat naman s'ya sa next column ng mga damit. At hindi ako nagalaw sa kinatatayuan ko kasi nababahala talaga ako saan kukuha ng pambayad.
"I want you wearing this. This is more comfy," sabi n'ya at ipinatong na naman sa katawan ko ang polo shirt na color white. "Get me gray, white and light yellow for this one," sabi na naman n'ya sa saleslady.
"Wait lang-"
"Let's move to your pants," sabi n'ya at napatiningin sa skirt ko at hinila ko na naman ito pababa.
He pick a candy pants for me pero isa lang nagustohan n'yang kulay, black. Lumipat sya sa jeans at kumuha ng blue ankled skinny jeans, dark blue calf cutted jeans, isang ankle length na jeans, isang gray jeggings.
"Pick one of those to wear. I don't want walking around with you pulling your skirts always,"more on nag uutos at naiinis ang kanyang boses.
I pick the cutted jeans at white polo shirt na nagustohan ko. It was the first time na nakasuot ng ganun kamamahalin dahil nagtyatyaga ako sa mga lumang gamit ko.
After ko mag fit e nasa paper bags na ang pinili n'ya.
"Wala akong pambayad nito Sir," sabi ko na nahiya sa kanya.
"Tara na. Need mo pa mamili ng shoes," sabi n'ya at saka ko lang napagtantong bayad na pala lahat ng binili n'ya.
Hindi na ako nagsalita pa at s'ya na mismo bumitbit ng paper bags. Sobrang nahiya ako kaya di na ako umimik pa.
"Teka lang. Di ko na kayang bayaran 'yan," pigil ko sa kanya ng pumasok kami sa Sperry.
"Who said babayaran mo?" Tanung n'ya.
Pumasok s'ya at kumuha ng all white, black, dark blue at brown na sperry.
"Size?" Tanung n'ya sakin.
"Size 7," sagot ko.
"I'll take size 7 of all of these," sabi n'ya sa sales lady.
"Yes Sir," sabi nito.
"Choose one to where now," sabi n'ya sakin.
Pinili ko isuot ang brown one. Wala na akong boses para magsalita pa. Nilamon na ng hiya.
Pagkatapos namin dun e binili na naman n'ya ako ng bag. Good thing isa lang. Isang black leather backpack ang binili n'ya which I like.
Wow! May taste s'ya when it comes to womans style. Siguro he been buying a lot para sa girlfriend or girlfriends n'ya.
Next stop namin e sa apple store. Hindi ko inaasahan he would purchase me the latest iphone. Hindi na naman ako nakatangi kasi nga s'ya na naman magbabayad and he insisted it.
"Are you okay?" Tanung n'ya dahil sa tahimik lang akong nakasunod sa likod n'ya.
"Yes Sir," sagot ko at nag iisip kong bakit kailangan n'ya gumastos para sakin.
BINABASA MO ANG
Beautiful Scars (You & Never) [ Completed Story ]
RomantizmSa gitna ng pakikidigma sa sarili, masasagip ba ako ng pag ibig? O tuluyan akong malulunod?