Umalis si Brandon after we make love, he can't stay lalo na sa sitwasyon namin. Saka he needs to buy new phone and get his truck sa bahay nila. He wanted to take me kaso ayokong sumama baka naman kasi kung sino makakita samin na magkasama, e malaking gulo pa ang aabutin.
Sa pag alis n'ya, hindi ko alam kong kailan ulit ang balik n'ya. Nakakatakot nga kasi wala naman s'yang sinabi kung may hihintayin pa ba ako o wala.
"Happy birthday," bati ko kay April ng pagbuksan sila ng gate.
"Thank you," sabi nito at niyakap ako.
"Handa na foods at alam ko gutom na gutom na kayo," I keep myself happy para naman hindi nila mahalata na may dinadala akong problema.
"Tagal na rin natin nagkita," sabi ni Jhona at napaakbay sakin.
"Alam mo naman sobrang busy ko sa office," I smile at them.
"Sa office? O kay Brandon?" ayan na naman ang panunukso ni April.
"Tigilan nyo ng ako,' natatawa kong sabi.
Naupo na kami sa hapag kainan ng biglang may nagbukas ng gate. I went out to check who it was and saw Josh opening the gate for Paul's car.
"Sino 'yang kasama ni Josh?" Tanong ni Frey.
"Bagong manager namin," sagot ko at nagtaka si Frey. "Classmate ko s'ya nung high school kaya inimbitahan ko na rin."
"Baka malaking gulo ang mangyayari pag nalaman ni Brandon nandito 'yan," sabi ni Jhona. "Seloso pa naman nun."
"Please walang magbabanggit ng name ni Brandon," sabi ko sa kanila na noo'y nagsilabasan.
Pagkalabas ni paul sa kanyang kotse e agad itong lumapit sa amin habang sinasara naman ni Josh ang gate.
"Magkasama yata kayo ni Josh," pansin ko kasi nakakagulat rin naman.
"Pinasabay ko s'ya ng makita kong pauwe na and it happen na pareho pa kami ng destination," sabi naman nito.
"Guys this is Paul. Paul ito si April ang birthday girl. Si Jhonna at si Frey. Sila ang mga friends ko," pakilala ko sa kanila.
"Hi!" bati ni Paul.
Pumasok agad kami sa bahay at agad nagsikain. halatang hindi gutom aksi sobrang siba nila kumain. Tapos nag blow the candles na rin kami. Dahil sa napagod na lumabas ng bahay, nag decide kami sa kitchen nalang mag inuman.
Tinandaan ko ang sabi ni Brandon na hindi uminum ng marami kasi wala s'ya para bantayan ako. I told him they are coming sa bahay but never told him na pupunta si Paul. Alam ko naman kasi na hindi s'ya papayag na andun si Paul.
"Single?" Tanung ni April kay Paul.
"Yes, single na single," game na game naman itong sumagot.
"Ako din single," sabi ni April at natawa nalang kami sa joke n'yang niririto ang sarili kay Paul.
"Wala yata ang tenant mo?" Tanung ni Paul at napatingin ako sa aking mga kaibigan na nakatingin sa akin.
"Tenant? May tenant ka?" Tanung ni Jhona. "Wala na dito si Brandon?"
"Ibig n'yang sabihin si Brandon," nakangisi kong sagot. "Wag na natin isali si Brandon sa usapan natin kasi baka madapa 'yon," pagbibiro ko.
"Sorry if I ask," sabi ni Paul at napansin na nawala ako sa mood after n'ya e mention ang tungkol kay Brandon.
"Bakit? Ayaw mo ba malaman nila na engaged na si Brandon sa kapatid ni Paul?" Tanong ni Josh na halatang iniinis ako.
Napatitig ako kay Josh. Hindi naman sa ayaw ko na malaman nila iyon, iniiwasan ko lang na maging topic namin si Brandon. I don't want to make that special day na maging malungkot dahil sakin.
"Oy bawal drama!" sigaw ni April.
"Tagay. Tagay," sabi naman ni Frey.
Nanatili akong nakatitig kay Josh na noo'y nakatitig din sakin. I know ang saya-saya n'ya. But then kahit pa anong mangyari, never akong babalik sa kanya.
"Hoy," siniko ako ni April and I just smile. "Okay ka ang?" bulong n'ya sakin.
"Oo."
I drink moderately habang nalasing naman sila lahat except kina Paul, Josh at Frey. Pinagbilinn naman kasi ako ni Brandon to control drinking alcoholic beverages.
"Hatid ko nalang sila," offer ni Paul.
"Baka makaabla naman sila sa'yo," sabi ko naman kasi pwede ko naman sila ihatid.
"Okay lang," sabi ni Paul.
"Hoy Eca! Pag nakita ko si Brandon. Sasampalin ko talaga sy'a para sa'yo," sabi ni April at napangiti na lang ko. "Gago 'yon. Pinaasa ka."
"Lasing ka lang," sabi ko sa kanya.
"Bakit naman kasi hinahayaan mo saktan ka lang ng mga lalaking 'yan,' sabi ni Jhona at napayakap sakin.
Ganun yata pag love mo ang isang tao. Nabubulag ka sa ginagawa nilang mali. Just like right now, kahit na aware na akong engage at ikakasal na si Brandon kay Cathy e I still slept with him. Choice na yata ng mga tao ang magpaka marty o ano man tawag nila sa sitwasyon na kinabibilangan ko.
I have sinned. Hinayaan kong madala ako ng emotion ko at hindi man lang inisip na we are cheating na. And there is no excuse sa ginawa natin even though walang feelings si Brandon kay Cathy. Still it is considered cheating kasi Brandon is committed to her already.
"Okay ka lang?" Tanong ni Frey sakin.
"Kailan ba ako hindi naging okay?" tanong ko rin sa kanya."Naka get over nga ako kay Josh na dalawang taon din naging kami," I look at Josh and put on a good smile for him.
"He is your ex?" Nagulat si Paul at napatingin kay Josh. "Ang awkward naman yata na manatili kaayong friends."
"Sa akin hindi kasi kahit sinaktan n'ya ako e naka move on na rin naman e. At saka wala na akong feelings pa para sa kanya," hindi ko nilubayan ng tingin si Josh kaya s'ya na ang umiwas ng tingin sa akin.
"Oy! Ikaw Paul baka balak mo manligaw sa kaibigan ko!" Tinuro ni Jhona si Paul.
"Bawal! Bawal kang manligaw sa kanya kung sasaktan mo rin s'ya tulad ng ginawa ng gagong Josh na 'yan at ni Brandon," sabi naman ni April.
Nagtawanan nalang kami.
After maubos ng ininum namin e sinakay na namin ang dalawang lasing sa kotse ni Paul.
"Ingatan mo sila para sakin," bilin ko kay Paul.
"Oo naman," sabi nito. "Ikaw ingat ka rin."
"Bye Eca!" Sigaw ni April na dumungaw sa bintana ng kotse ni Paul at natawa nalang ako.
"Bye!" tugon ko rin.
"See you tomorrow sa office," sabi ni Paul at sumakay na sa kanyang kotse.
"Thanks," sabi ko bago pa man n'ya isara ang pinto at ngumiti lang s'ya sakin.
Tumahimik na rin sa wakas ang bahay. At dahil hindi pa ako dinadalaw ng antok e, nilinis ko muna ang mesa at naghugas ng mga hugasan sa sink. Wala rin naman kasi akong ibang gagawin at ayoko mahiga sa kama at ubusin ang oras na nakatunganga lamang.
So after maglinis, diretso sa kwarta, bihis ng pantulog, toothbrush at finally nahiga. niyakap ko kaagad ang teddy bear ko at inisip na si Brandon ang aking katabi.
BINABASA MO ANG
Beautiful Scars (You & Never) [ Completed Story ]
RomanceSa gitna ng pakikidigma sa sarili, masasagip ba ako ng pag ibig? O tuluyan akong malulunod?