36 - Complete Family

677 98 16
                                    

As promised, Elizabeth prepares a delicious breakfast for the family. Tatay Ador and Nanay Anna are the most delighted to see their little Lizzie has grown as one of the beautiful and famous Chefs in the country.

"Aba, kakaiba ang almusal natin ah, parang pang-hotel," Tatay Ador commented while he excitedly occupies his seat.

"Tay, pancake with ham, bacon and egg lang yan," Elizabeth replied.

"Pero parang hahanapin ng tyan ko ang pandesal sa umaga, anak," Tatay Ador said.

"Don't worry, Tay, nagpabili na po kami ng pandesal. Alam ko naman na hindi kumpleto ang almusal ninyo kapag walang pandesal na isinasawsaw sa kape," Elizabeth said.

"Nakakatuwa naman na alam mo pa rin ang gusto kong pagkain sa almusal," Tatay Ador said.

"Syempre naman, Tay, di ba nga, pareho tayong favorite ang pandesal na isinasawsaw sa kape," Elizabeth said.

"And speaking of kape, eto na, Tay, and kape mo," Emily said.

"Uy, ang masarap na kape ni Ate, na-miss ko 'to ah," Elizabeth said.

"Hindi kasi kita maigawa ng kape sa mansion, baka magtaka yung triplets," Emily said.

"Nakakatuwa namang masdan na para tayo nung dati, nung kasama pa natin ang Mama nyo," Nanay Anna uttered.

"Nay, ang aga-aga mo namang senti. Hayaan na natin si Mama siguradong happy na yun sa heaven kasi finally kasama na nya si Papa at hindi na sila maghihiwalay pa," Elizabeth uttered.

"Tama ka, anak, masaya nang magkasama ang Mama at Papa nyo," Tatay Ador said. "Ang nakakalungkot lang, kayong magkapatid naman ang magkahiwalay," he added.

"Ayaw pa kasi ni Ate na bumalik sa mansion," Elizabeth commented.

"Napag-usapan na natin yan," Emily uttered.

"Kung kami ang iniisip mo, Lily, wag mo kaming alalahanin, okay lang kami. Mas mabuti nga yata na bumalik ka na sa Lolo mo," Nanay Anna said.

"Ayaw mo na ba sa akin, Nay?" Emily asked.

"Alam mong hindi yan ang ibig kong sabihin," Nanay Anna replied.

"Hayaan nyo na ako, Nay, Tay, masaya akong kasama ko kayo ngayon. Mayroon akong magandang trabaho at unti-unti natutupad ko ang pangarap kong magsulat," Emily said.

"Have you forgiven Lolo, Ate?" Elizabeth asked.

"I don't remember he asked for it, why should I give it to him," Emily said.

"Pero nagsisisi na sya sa ginawa nya sa iyo," Elizabeth said.

"You still have a lot to learn when it comes to Don Lino, Lizzie. If you think na nakukuha mo sya sa mga lambing mo, well, think again my dear sister, for all you know pinapasakay ka lang nya. Sooner or later, may isang lalaki syang ipapakilala sa iyo para maging asawa mo. Lalayo pa ba tayo, with the things are going now, malamang isa sa triplets ang mapapangasawa mo," Emily lengthy uttered.

"Okay lang basta ako ang pipili kung sino sa triplets ang gusto kong maging asawa," Elizabeth said. "If your hunch is correct, I'm sure it's Gabriel. Pero ayoko sa lalaking yun, malamang sa first night pa lang namin, maghiwalay na kami. I will not be happy with Gabriel," Elizabeth said.

"Kanino ka magiging happy, kay Yago?" Emily asked.

"Yes, pero Yago likes you. Ang tanong do you like him, too?" Elizabeth straightly uttered.

"Dati I had a crush on him, but I don't think nasa level na ako ng liking him, lalo pa ngayon na nalaman kong ex-boyfriend mo pala sya," Emily said.

"Si Yago Del Rosario, yung basketball player na minsang naghatid sa Ate mo dito sa Bulacan at naghatid sa iyo kagabi, boyfriend mo, Lizzie?" Nanay Anna surprisedly asked.

"Ex-boyfriend na po, Nay. Hindi ko na po sya boyfriend ngayon," Elizabeth replied.

"Ang ibig nyo bang sabihin, isang lalaki lang ang nagugustuhan nyong magkapatid?" Tatay Ador asked. "Aba eh, malaking problema yan," he further said.

"Walang ganun, Tay. Ayusin mo nga yang mga sinasabi mo Elizabeth at naguguluhan sa iyo si Tatay," Emily uttered.

"Tay, impossibleng magkatuluyan si Ate at si Yago kasi ang type ni Ate si Gabriel," Elizabeth said.

"Of course not," Emily denied.

"Asus, denial queen ka pa dyan, Ate. Pero alam mo, Tay, ayoko sa Gabriel na yun, masama ang ugali," Elizabeth said.

"Masama ang ugali? Parang hindi naman ganun ang kwento mo sa amin tungkol sa Gabriel na yun, Emily," Tatay Ador said.

"Tay, hindi po masama ang ugali ni Boss Gab, sobrang matigas lang talaga ang ulo ni Lizzie, kaya nagagalit si Boss Gab sa kanya. Di ba nga sabi ko sa inyo na strikto sya pagdating sa trabaho. Eh yang si Lizzie, laging nakakontra sa trainor nya kaya madalas napapagalitan sya," Emily said.

"Aba bakit ka naman ganun, Elizabeth. Hindi naman mainam na mas marunong ka pa kesa sa titser mo," Tatay Ador said.

"Tay, hindi ko po teacher si Gabriel, trainor ko po sya," Elizabeth said.

"Hindi ba't pareho rin yun, Lily?" Tatay Ador asked.

"Tama ka, Tay, pareho lang yun," Emily said.

"Asus kumapi pa kay Tatay, para lang mapagtakpan na ipinagtatanggol mo si Gabriel, Ate," Elizabeth said, teasing.

"Ikaw talaga, Lizzie, hindi ka pa rin nagbabago, gustong-gusto mo pa ring tinutukso yang ate mo," Nanay Anna said.

"Eto kasi si Ate, nagde-deny pa, obvious naman na type nya si Gabriel," Elizabeth uttered.

"Masyado akong maraming kailangang gawin para intindihin ko pa ang type-type na yan. Also, stop rooting me to Boss Gab, I'm sure he will not go with an ordinary employee like me," Emily said.

"If you go back to the mansion, you will not be an ordinary employee as you claim that you are now, Ate. Malamang maging pantay ang estado nyo ni Gabriel," Elizabeth uttered.

"Pwes, masaya ako bilang isang ordinary employee lang. End of discussion," Emily uttered.

"Sa akin ka na lang kaya mag-work, Ate. Siguradong maraming kang pwedeng gawing prospect sa cooking school ko," Elizabeth said.

"Tantanan mo ako, Elizabeth. I am not that desperate to have a boyfriend. As per your offer, kung matatapatan mo ang sweldo at benepisyong natatanggap ko sa JAGC, lilipat ako sa cooking school mo agad-agad," Emily said.

"Well kung sa pagtira lang naman sa mansion, wala akong problema dyan, hatid-sundo ka rin dito sa Bulacan. As for your salary, mahirap yang condition mo, Ate, six digits ang sweldo mo kay Lolo Jo, hindi ko kaya," Elizabeth said.

"Then forget about everything we talked about today," Emily uttered when suddenly her phone vibrates for hang-out message from Riel.

She received a picture of hot brewed coffee with caption, "I hope you had a good sleep and you already forgiven me for annoying you last night,"

Emily releases a huge sigh before she stands up and walks to the stairs, "Where are you going, Ate, hindi ka pa tapos mag-almusal," Elizabeth said.

"May kakausapin lang ako saglit," Emily said.

"Si Gabriel yan malamang," Elizabeth uttered.

"This is not Gabriel, hindi ugali ni Boss Gab ang mang-istorbo kapag day off," Emily said before she immediately went up to her room.

***************
Kung alam mo lang, Emily. Tama si Elizabeth, si Gabriel nga yan. 😉😊.

Please stay safe guys. 😊

Pagpasensyahan nyo na ang wrong spelling at grammar, maitatama ko rin yan kapag may panahon na ako. 😁😙😜.

Let me know what you think of the update guys and thank you for the reads and votes😘😊😘😊😘😊.

Three Men Plus She (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon