EPILOGUE
SAM'S POV
Six years later....
"Baby! Don't run! Baka madapa ka!" sigaw ko nang tumakbo siya sa balkonahe ng bahay namin. He's chasing a butterfly kasi.
He stopped running and faced me. "Mommy, I'm not a baby anymore. I'm a big boy na kaya." he said and pouted.
Lumapit ako sa kanya at lumuhod para magka-pantay na kami. "You're right, big boy ka na. But you're still my baby." sabi ko at niyakap siya. He groaned, pero niyakap niya rin naman ako pabalik. I chuckled, my baby is so cute.
Tumayo ako at binuhat siya. "Are you ready to go to Mommy's home town?" I asked him.
His eyes widened. "Oh, I forgot, today is the day! I haven't packed my things yet." sabi niya at nag-pumiglas. I laughed. "Baby, naipag-impake na kita, you don't have to worry. We're ready to go na kaya. We're only waiting for Mamita, she's looking for something daw kasi." sabi ko sa kanya.
"Oh, really? Mommy, can put me down? I'll help Mamita so we can go na." he said. I kissed his cheek before putting him down. Napangiti na lang ako nang makita ko siyang masayang naglalakad papasok ng bahay.
He's James Sandrick Ronquillo-Alcantara. Obviously, anak namin siya ni Jacob. He looks exactly like his father, and that makes me miss him more.
Today is December 14, 2021. And today is my son's 6th birthday. Sa tuwing nag ce-celebrate siya ng birthday niya, hindi pwedeng wala siyang gift. Ayokong siyang i-spoil pero sila Mommy at Daddy ang nag-ii-spoil sa kanya.
Ngayon ko lang siya binigyan ng magandang regalo. Obvious naman na nagustuhan niya. Ano yon? Teka nga, wag niyong sabihing hindi niyo pa alam? *smirk*
"Mommy! Mommy! Mamita has found her purse na daw, let's go to the airport!" masayang sabi ng anak ko at nag-pa-buhat sakin.
"You're so not excited, aren't you?" I sarcastically asked my son.
"Whatever, Mommy. Basta, I'm super excited! Philippines, here we come. I can't wait to see my Daddy!" he said while clapping.
Sinabi kasi sa'kin ni Mommy na ito na ang tamang oras para ipakilala ko siya sa tatay niya. I'm excited, too. But at the same time, I'm nervous. Nawalan na ako ng balita sa kanya simula ng ma-ipanganak ko si James. Mahal pa rin kaya niya ako? Kasi ako, kahit anim na taon na ang nakalipas, walang nagbago sa nararamdaman ko, mahal na mahal ko pa rin siya.
***
"Are we there yet?" my son asked me as he opened his eyes.
"Yes, baby. We're already landed at the Philippines, so, welcome to my home town!" sabi ko habang tinatanggal ang seatbelt niya.
"Really?! I can't wait to see my daddy!" he said. Nang matanggal ko ang seatbelt niya, he held my hand at hinila ako pababa ng eroplano.
"Mommy, I haven't seen Ninong Alex yet. Where is he? Diba, he said that he'll be fetching us here at the airport?" tanong sakin ni James. I was about to speak pero hindi ko na natuloy dahil nakita ko si Alex, sinenyasan niya ako na tumahimik kaya I zipped my mouth.
"Mommy, why aren't you answering----AAAAAAHHHH!" I chuckled when I saw my son screamed. Binuhat lang naman siya ni Alex bigla, sinong hindi magugulat don?
"Ugh! Ninong, you scared me! Oh my god." sabi ng anak ko. Ang OA, ha. Hahaha! Namana niya talaga ang pagiging OA ko.
THIRD PERSON'S POV