We arrive night time. Although, the pressure in the wide coast ocean is a pain in the ass. Pahirapan ang paglipad namin, all we have is a chopper and a few fuel. We need to cross several seas before we arrive at the Philippines yet here we are.
Safe and sound.
"You okay?" si Sergio. I barely talk to him past few hours not that I'm still mad at my thoughts about dying.
I nodded. Pansin nya ang pananahimik ko. We approached a nearby hotel in Batanes. Malayo pa ang Manila mula rito and the chopper cannot afford further distance kaya dito na daw muna kami.
Agad akong binati ng mga hotel staffs and they guided me to the suite. Napansin ko ring wala si Sergio nang ihatid ako sa suite ko---o namin. I don't know. I don't have any idea.
Sergio did all the talk.
"Where is Sergio?" I ask to the staff.
"Nasa baba lang po, Ma'am. May inaasikaso." nakangiting wika ng bellboy. Medyo nababaguhan pa ako at marami akong naririnig na nagtsitsikahan sa wikang Filipino sa daanan namin.
I am already in the Philippines. In my home country!
After almost five years.
Inaasikaso rin ng bellboy lahat ng mga kakailanganin ko and even my dinner. It's a serve for two people. Nakangiti lamang ito sa ginagawa.
"Sa tingin mo anong ginagawa ni Sergio sa ibaba?" biglaan kong tanong. Gulat na lumingon sa akin ang bellboy.
Oh?
I think nagulat rin ako at naging chikadora ako bigla but I really meant my question.
"Nagtatagalog pala kayo, Ma'am?" takang tanong nito.
"Of course, I'm a Filipino. Look at my skin..." napatigil ako doon.
My skin is so dry and so white. Hindi naman ganun ako ganito kaputi, ah!
"Never mind about it. Tell Sergio to come up here." paglilihis ko ng usapan.
"Okay po Ma'am. Tatawagan ko kaagad ang asawa nyo Ma'am. Noted po Ma'am." bulalas nito saka lumabas na ng suite. Naisayos nya na rin ang servings.
Napasinghap ako doon at nakahinga lang ng maluwag nang makalabas na ang bellboy. Paano ko ba ipagpalagay?
Alam ko namang nagkamali lang sya sa paglabel na asawa ko si Sergio but what if he's really my husband kasi bagay kami...
I blushed with the thought, nalagyan ng kulay ang balat ko doon. Ibig sabihin, everytime I blush---masyadong halata?!
Saktong-sakto lamang ng ilulunod ko na sana ang sarili sa kaisipan ng pagpapakahiya nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Sergio na halatang pagod na pagod.
"Eat well, Coleen. Maaga pa tayo bukas---"
"Hindi ka kakain?"
"Sayang sa oras. I'll just take multivitamins---"
"Magmumultivitamins na lang din ako---"
"No, you need more energy." And that is his last weave of words before the door of the bed room shuts.
Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng paghihinayang.
Shut it, Coleen. You're overreacting.
Tinapos ko na ang dinner ko ng mag-isa. Masyado ngang boring eh' kaya tinawag ko ang bellboy kanina at inalokan sya sa pagkain para sana kay Sergio.
"Salamat po dito Ma'am!" nakangiti nitong wika.
Patapos na rin ako kaya tumayo na ako. "Dalhin mo na lang ito sa labas. Magpapahinga na ako. Help yourself out." nakangiti itong napatango-tango saka itinulak na ang moving service table palabas.
Nang makalabas na sya ay marahan nyang sinara ang pinto. Isinarado ko pang nakasarado talaga iyon bago ako nagshower.
I called for a room service for some bathrobe atsaka pinalaba ko na rin ang damit ko ngayon.
"Bukas ko na ito kakailanganin.."I told the room service.
She nodded.
Bumalik na ako sa shower room at hinubad ang bathrobe. Inilublob ko ang sarili sa sa bath tub at inilunod rin ang sarili sa sobrang pag-iisip.
I think about my son so hard then I remember that I have to rest well para makuha ko sya bukas kay Lisha.
I overheard Sergio talking to one of his man na maaga daw bukas ay pupunta kami sa mansion ng mga Altamerano. Altamerano is Lisha's surname, so I think it's their clan.
Pagkatapos kong ilublob ang sarili sa bath tub ng ilang minuto at makapaglinis ng katawan. I held the door in the only bedroom of this suite.
There I saw Sergio sleeping sideways facing the exterior side of the bed.
Marahan lamang ang ginawa kong paghiga para hindi ko sya magalaw. He's tired for everything. He overworks everytime and I need to respect his rest time.
Kahit kami lang dalawa sa kama, I understand na hindi ngayon ang oras upang gumawa kami ng kababalaghan. Not that it will happen but I needed to close my legs this time and let him have his rest.
Iuurong ko muna ang kalandian ko kanina na naisip ko noong nasa chopper pa kami. I planned of taking his to mine but not every plan must happen.
I tried to sleep ngunit sadyang ang hirap makatulog kapag masyadong mabigat sa pakiramdam. I feel like I'm a mirrorball of lust and Sergio can't go away from me but he must resist the temptation.
Bukod sa we are after my son...to save our son. What else is his reason to avoid me like this and talk to me so casual and platonic. Hindi ko alam!
And all these change of fate? Nangyari lamang ito dahil sinabi ko sa kanyang may anak kami! Kung hindi ko sinabi iyon sa kanya, I'm sure like hell that he's going to marry my ex-bestfriend.
Ako lang naman talaga ang nagpupumilit sa kanya this time. If he rapes me before, I feel like this time I am begging for him to laid unto me----to rape me.
Naramdaman kong gumalaw ang katawan sa likod ko kaya mariin kong pinikit kaagad ang aking mata. He continued moving then I feel hi arms wrap on my waist.
I stiffened but slightly stiffened. Ayaw kong ipakita sa kanya na gising pa ako.
His arms on my waist is really something I must hold unto. Hindi ko alam pero biglang nag-init ang pakiramdam ko.
"I love you." he whispered at my back.
Wala naman sigurong ibang tao dito, diba? Does it mean he really do love me...
"I miss you so much baby..." he added. Hindi ko namalayan na napangiti ako doon.
He really is into me! Sa sobrang overwhelmed ko. Hindi ko namalayan na nakaidlip na pala ako.
Nagising na lamang ako dahil sa mainit na sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Napabalikwas kaagad ako doon.
I turned to my side and disappointed akong ngumiwi nang makitang wala doon si Sergio.
I immediately called for a room service for my clothes. Mabuti na lamang at mabilis lang ito.
"Thank you for availing the service, Ma'am. Sinabihan ako ng asawa nyo na sa baba nalang daw po kayo for breakfast." wika nito saka umalis.
"Okay." I plainly replied the shut the door hard.
Halos magdadarampahan ang puso ko ng maisarado ang pintuan saka kinapa ang tibok ng dibdib ko.
Damn! I think almost everyone thinks that I'm his wife!
Tahimik na nagdiwang ang loob-loob ko doon at di ko na mapansin na hanggang sa pagbaba ko patungong resto ay nakangiti pa rin ako.
I saw Sergio a couple of meters away talking seriously with his phone. Nang maibaba nya ito at liningon ako, his eyes darted from my toes to my head.
Agad akong naconscious doon!
I immediately made my way to across the table para maiwasan na ang whole body exposure sa kanyang mata.
"So uhmm... Anong ini-order mo?" naiilang kong panimula.
He signaled to someone. "I don't know much what food interests you. You choose." he said then return to his call.
Nawala doon ang ngiti ko. Iniharap sa akin ng waiter ang menu. Ako lang ang kumain sa breakfast. He's busy with phone calls and he just sips a coffee.
I don't know but I think multivitamin lang ang tinake nya.
After the breakfast, several men in black approaches us.
"Sir, nakahanda na po ang force. Parating na rin po any minute ang bagong chopper."
"Good. Take Coleen to the Empire house---"
"Hindi ako sasama?" I cut him sabay marahas na inilapag ang mga utensils.
"No. Masyadong mapanganib."
"Sasama ako."
"No."
"Sasama."
"No."
"Oh crap Sergio. No sex for a decade kapag hindi!" I screamed.
Namula ako nang mapagtanto kung ano lang ang sinabi ko ng malakasan.
I even saw the men in black stiffened when I turned to Sergio, umigting ang panga nito.
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.