"Bastos." madiin kong aniya at hindi maawat ang galit na galit na tingin sa kanya.
"Okay, fine.. Fine. Gutom ka na ba?"
Hindi na ako nakapagsalita doon at sya na ang bahalang nakipag-usap sa babaeng waitress na umapila at halos mangisay ang babaeng waitress habang inilagay ang mga served plate.
"Is this alright, Serr?" nahihimigan ko ang malanding tono galing sa waitress na iyon.
Napairap tuloy ako.
"Yeah. Thank you." si Sergio saka humarap na sa akin.
Napayuko pa ang babaeng waitress at sinulyapan ako bago tuluyang nakaalis.
"As you can see, I need you, Coleen."
"Why do you need me?"
"Something terrible is always happening. I just need you. Let me introduce myself first. I am the CEO at medyo nalulugi na ang kompanya. Kailangan ko ng model na kagaya mo." ngumisi pa ito sa huli.
Nalulugi? Talaga?
Mukhang hindi naman halata at saka ano namang maitutulong ko. They said ang pangit ko na daw.
Tumaas pa lalo ang kilay ko.
"No pressure. Let's eat first---"
"Bakit mo ako namiss, Sergio?" tanong ko pa, tila iyon bang hindi ko sya kilala kahit na kilalang-kilala ko naman sya noon.
"No, It's just a mistake. Magkamukha kasi kayo ng fiancee ko."maanghang nitong wika.
Hindi kami magkamukha ni Lisha, no!
"Anyway, don't worry. Gagawin lang naman kitang model." he said shortly after that at wala na syang iba pang sinabi.
Hindi na nya rin tinapos ang kanyang pagkain at may tawag na dumating sa kanya.
Kailangan nya ng umalis at kinuha ko ang pagkakataong iyon para ibalot ang sobra nyang pagkain. I need this for my son's food. Atsaka binigyan nya na rin ako ng 500 dollars for the price kaya hindi na ako tumangging maging model sa modeling agency nya at isa pa, mukhang hindi naman talaga nya ako gusto.
Siguro kung gusto nya ako noon ay hindi na ngayon.
Nagpara na ako ng taxi matapos mag-isang kumain nang biglang tumunog ang cellphone ko. Inaasahan kong galing kay Mommy iyon nang ibang boses ang sumalubong sa akin.
"Lisha?"
"Yes, this is me."
Magtatanong pa sana ako kung saan nya nakuha ang number ko nang biglang nagsalita pa sya sa kabilang linya.
"Guess what is my good news tonight..."
Napalunok ako doon ng paulit-ulit.
"Nagpoprose na sa akin pabalik si Sergio and a month after this, magpapakasal na kami."
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.