"Uhhh..." hindi ako makapaniwalang lumabas ang mahinang ungol mula sa akin.
His lips devouring mine, his hands firmly touching my waist and my hands roaming on his chest.
Maya-maya lang ay inilayo nya ang kanyang sarili sa akin. At that sprung moment, I can't help but to feel disappointed.
Everything is so hot and steamy, the way I like it.
"W-why?" nahihiya kong tanong saka lumunok.
"Ayaw mo na ba?" tanong ko pa.
Nag-iwas sya ng tingin, di na ba ko kamahal-mahal?
He didn't say anything. Nakalipas lamang ang ilang segundo saka nagpakawala sya ng buntong-hininga at iniharap ako.
"I wanted to meet my son..." his voice is much harder than ever.
Marahan akong napatango doon.
Right! Iyon pala talaga ang dahilan kaya naging malapit na sya sa akin ngayon but he said, he loves me.
"Atsaka tinitigasan ako, we'll end up on something I'm sure..." he added na agad nagpabilog sa mata ko.
What? Is he?
My eyes wandered down and there I saw his pet even underneath his trousers. Umbok na umbok iyon.
"Hintayin mo ako dito. I need to go restroom." aniya saka pasaring na umalis.
Parang sasabog na kamatis na ang mukha ko iyon. Nag-iinit ang mukha ko at pakiramdam ko lubos na pulang-pula na ito.
Medyo matagal bago sya nakabalik. I blushed with the thought. Akala ko wala na akong epekto sa kanya, little did I know...He's still really into me.
May ginagawa rin akong paglilinis sa natira nyang gamit sa office ko kaya pansamantalang nadivert ang attention ko habang malayo sya kanina.
"Let's go..." napakurap-kurap ako doon.
"I wanted to see him..." he added.
The spot just hit me! Muntik ko ng makalimutan na pupuntahan pa namin ang anak ko dahil sa eksena kanina.
Ang landi mo talaga, Coleen! Hindi nagkamali si Lisha sa pagsabing malandi daw ako because I am, iyon nga lang ay kay Sergio lang ako gigiling.
"Are you alright?" tanong pa nito ng tinahak namin ang parking lot.
I nodded abruptly. Pakiramdam ko ay sa amin, sya lang talaga ang halos nagsasalita. Maybe because I'm still surprise. The news got whirlwind at pakiramdam ko hindi kaagad iyon matatanggap ng sistema ko.
He's so excited to see his son!
And Tres is longing to see his Dad kahit pa alam nitong nasa langit na daw ito. Well, that's the story from my Mom. Na nabangga daw ang sasakyan ni Sergio then he's dead.
Ngitian nya ako and he cupped my face once again, nang mapansing halos involuntary motions lang ang pinapakita ko sa kanya.
"I'm sorry..." mahina ang boses ko doon. Natigilan sya doon.
"I'm sorry...pinagkakaitan kita ng pagkakataon na makapiling ang anak mo."
"What matter is now is that I love you----"
"I leave you..." I whispered, full of regrets.
Hindi sya nagsalita doon. "There is always a reason for that, darling..."
Natigilan ako doon. Kanina lamang nya ako tinitiwag na 'darling', siguro iyan ang tawagan namin noon.
I have so many hunches before, na kabit ako...na parausan lang, he's not my real husband---just the father of my son.
My mother made me believe of stories that is not real. Mas lalo akong nahirapan doon, mas lalong nagulo ang utak ko at mas lalong nagiging komplikado ang sitwasyon.
Now, that his hands on my face....resting firmly. Pakiramdam ko ito talaga ang gusto ko sa tanang buhay ko. Being with him is just different, to be touch by him is strange yet this feeling is all I ever wanted my entire life.
Now that I experience him and his touch and most especially his kisses... I can't help but to wonder that it's my mind that dictates that I don't want him to leave me.
Pakiramdam ko ay hindi ko na kaya.
"This is...this thing is so complicated, Sergio..." I recalled once again.
Masyadong komplikado at napakagulo. Hindi ko alam kung saan magsimulang itanong sa kanya ang lahat.
"I'm sorry for making things complicated. I know that you want this life now, Coleen. Darling, I love you so much and now that I know that I have a son from you...hindi na kita papakawalan." he told it firmly with his strong-willed voice.
"Hindi ka na aalis? Hindi mo na ako iiwan?"
Napailing-iling sya. A burst of hope is flowing from me...from my inside. Nararamdaman ko iyon. Does he mean that he wants to build a family with me? Like a real thing...hindi iyong kwento lang ni Mommy.
Hindi iyong asawa ko lamang sya sa kwento ni Mommy but how about Lisha...and my Mommy?
Sasabihin ko ba sa kanyang pinagtatangkaan ni Lisha ang buhay ko?
I stared to him once again, full of trust. Definitely, I will tell him everything I have. Everything even the secrets in my deepest depths.
I love him so... This is the man in my past and my man that I almost forgot.
With all the bizarre incident that we have in the past, pakiramdam ko... I badly want it.
"I won't leave you, darling..."
A hint of genuinity and it makes me smile.
"Let's go to Tres, shall we?" aniya saka muling humarap sa harapan.
I nodded. Damn, he really is so excited to see him and one thing's best. He's not that mad of me. Hindi sya galit na ipagkanulo ko sa kanya ang anak nya.
We wait for the signal then there's a go sign in the traffic lights.
Ako na ang nagturo sa kanya sa mga direksyon patungong nursery ng anak ko---ng anak namin. He's frigging excited to see him.
We arrive in the nursery shortly at nang pumasok kami doon ay agad namilog ang mata ni Teacher Ann ng makita ako---no, she's eyeing at Sergio!
"Good afternoon, Sir..." bati nya dito. Sergio nodded.
Just. nodded.
"Ehem, good afternoon Teacher Ann..."pagpasok ko sa usapan. Doon pa lamang ako liningon ni Teacher Ann.
"Good morning rin, Ms..."
"Where is the baby of my baby?" Sergio blurted against the awkwardness.
"Po?" si Teacher Ann.
Naglipat-lipat ang kanyang tingin kay Sergio at sa akin. "Where is Tres?" I intruded the scene again.
Napakurap-kurap doon si Teacher Ann saka litong-lito akong tinitigan. "He's not here. Hindi sya pumasok ngayon." wika nito litong-lito.
Kumunot doon ang noo ko.
Agad kong kinapa ang aking handbag at kinalikot mula doon ang phone. I dialed Seria.
"Coleen?"
"Seria, where is my son!?"
Nagpaalam sa akin si Tres kaninang umaga na magpapahatid lamang sya kina Seria, ang kapitbahay namin.
My voice might be so powerful enough kaya ganun na lamang ang pagkarinig ko ng paghikbi sa kabilang linya.
Oh, why is that... I have a hunch that bad thing happened. Agad akong kinabahan doon.
"Coleen...someone is chasing us earlier. All I know is we bumped into an accident and I wake up in the hospital..." hagulgol nito.
My heart beats so crazy, puno ng takot. What happened to my son? What is she talking about?!
"I asked the doctor earlier if they found a little boy but they said they only find me... Coleen... I'm sorry...." dagdag pa nitong paghagulgol.
Hindi sya maawat-awat sa pag-iyak.
Marami pa syang sinabi at karamihan doon ay sising-sisi sya.
"Which hospital are you in right now?" I tried to calm myself.
I need to calm myself. She must be kidding right now. For fuck sake, wala dapat mangyaring masama sa anak ko.
Not now. Not now that his father is about to see him.
To see is to believe, Coleen... To see is to believe.
I need to see what's with my son's condition. I need to see him with my eyes. Hindi ko alam kung anong magagawa ko kapag malamang may masamang nangyari sa kanya.
Sa bawat salaysay ni Seria, mas lalo lamang lumakas ang tibok ng aking pusong puno ng kaba, takot at pag-aalala.
This is just a joke, right? A hint behind my mind told me that ngunit bakit pakiramdam ko, hindi sya nagbibiro.
"I'm sorry...." hikbi pa nito.
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.