And if there is one life that I have to blame for all this catastrophe. It is me.
"This is all my fault!" I blamed myself habang nasa loob kami ng sasakyan.
Pagkatapos sabihin ni Seria kung saang ospital sya ngayon wala kaming pinalipas na oras na bumalik sa mamahaling sasakyan ni Sergio.
Kung kanina, I have some time to admire its cost and the quality ngayon ay walang-wala na talaga.
Lahat ng iniisip ko ay nakatuon na ngayon kay Tres.
Sergio just makes me cry. Hinayaan lamang nya akong umiyak, he didn't ask me to stop. He just hug me and he keeps silent for a while. Wala syang ibang sinabi kung hindi ay purong katahimikan lamang.
Ang mga hikbi't paghagulgol ko ang syang iyong maririnig lamang sa loob ng sasakyan.
"This is all my fault...." I cried once again.
Halos kalahating minuto kaming nasa ganung posisyon hanggang sa wala na akong mailuha pa. Guilt crept from me, he stays calm and compose.
I vent out and told him so many things that I've regretted, he never spoke a word. He just listens eagerly to me. Naninimbang ang kanyang tingin sa akin.
Nang makaahon na ako sa kakaiyak ay tsaka sya kumalas sa pagkakayakap.
"Are you better now?" he asked.
I nodded.
He starts the engine. "Put your seatbelt on." he said almost like a warning.
Nakakunot man ay inayos ko ang pagkakalagay ng seatbelt sa akin. Nang maayos na ay saka sy umarangkada.
I bet his last words is a warning at halos lumipad ang kaluluwa ko ng tumulak na sya. He's driving like he's from the movie fast and furios!
I didn't complain. Wala akong inireklamo lalo na at kailangan din naman naming bilisan ang pagpapatakbo kung gusto naming maabutan si Seria sa ospital.
Ang asul na kurtina ng hospital ang agad sumalubong sa amin patungong space ni Seria. Kapag hindi ganun kalala ang sugat, the hospital gives you some space. Kapag naman masyadong malala they give you the E. R. At kapag sakto lang, they give you the room.
Hinawi ko ang asul na kurtina at agad na naabutan si Seria na nakahiga sa hospital bed.
"I'm sorry..." she cried once again nang magtama ang aming tingin.
Galit na galit ako kanina. Sa sobrang galit ko, hindi lamang ang sarili ang naisisi ko doon. I am also upset with Seria for not being an excellent vigilant.
Ngunit sa pagkakataong nagtama ang aming mga tingin, nawala lahat ng galit ko sa isang iglap. Seeing her helpless just like that vanished all my madness towards her.
"The last time I check we were chase by a white van...Those three men is after us Coleen... Heck, they are the closest suspects for Tres' disappearance!" hiyaw pa nito.
Wait, what did she say?
Nagpatuloy ang paghagulgol nya doon. She reach for my hands ngunit sa sobrang layo ko mula sa kinahihigaan nya, all she can do is to attempt to reach for me.
She gave up after seeing me showing no interest on letting her.
I turned to Sergio. "Do you now about this, don't you?" si Sergio.
Kumunot ang noo ko doon. "How did you know?" nanliit ang mata kong bumulong habang naninimbang ang titig sa kanya.
"Your reaction is so evident, darling..." he blurted out.
Nagpakawala ako ng isang mahabang buntong-hininga. I need some space. Patuloy pa rin ang paghikbi ni Seria habang nakahiga sa ospital bed.
As much as I want to join her. All my radical thoughts kicks in.
Tama na siguro iyong sinayang kong oras kanina sa sasakyan. We need to save my son real fast.
Napalingon ako kay Sergio and it looks like he understands me well even without those words that break in our barriers. Our eyes communicate silently.
Iniwan namin si Seria na patuloy pa rin sa pag-iyak. Dadating din ang asawa nya mamaya para alagaan sya.
Hinatak ako ni Sergio sa braso at lumabas kami sa pamamagitan ng paghawi ng asul na kurtina. We stroll to the quiet hall space.
"What do you know?"
"I'm not sure but gusto kong magpakatotoo sayo, Sergio. I think your fiancee is responsible for this! Alam mo ba kahapon ng gabi, his three men chase after me!" pagsisigaw ko.
Alright, we find a quiet place para paingayin namin. Let's just say, we neutralize the sound intensity in every corners of this hospital. Kidding aside, I'm really IS furios.
I told him everything, my every guesses and suspicions.
Nang matapos ang halos kalahating oras naming pag-uusap. He immediately reach for his phone. "The next flight will take us long, Coleen. Let's go to the rooftop." aniya habang nakatingin sa akin.
May kinausap syang mukhang professional sa kabilang linya, he speaks everything so fast at hindi ko na iyon nahabol. Glad, the person from the other line catches the conversation because they still converse pretty well.
We strode up to the rooftop.
Ilang minuto lamang ng makarating kami doon at may kinakausap ulit sya.
"Yes, thank you..." tugon nya sa babaeng boses sa kabilang linya.
Wait, a girl?
He faced me after the call, I crossed my arms infront my chest. "Who is that?"
"My other secretary----"
"So all this time, may iba kang secretary bukod sa akin? How dare you?!"
"She's my transport secretary." he plainly said and open his phone again. May kinausap na naman sya. Damn, ilang tao ba ang tinatawag nya?
I can't help but to wonder if he has other woman other than me or... Lisha. Sa tagal ng limang taon at sa dami ng nagagandang babae sa mundo. Mataas ang posibilidad na may mahahanap pa syang mas nakakahigit sa akin.
Bitterness drawn inside me. Hindi ko alam ngunit kaya siguro seryoso sya sa paghahanap kay Tres kasi anak nya ito. He has a son from me at kaya ayaw nya akong makawala because he wanted to trap me with him.
Gusto nya lang naman sustentuhan ang anak nya at siguraduhing buhay ito. But he said, he loves me...
Gaga, Coleen. Hindi ka pa rin talaga nasanay. All men are like that. They said they love you pero dadapo iyan sa ibang bulaklak the next day he professes his love for you.
Ugh! My thoughts are messing me!
"Let's go..." aniya saka pinatay ang huling tawag.
Tumingala sya kaya tiningala ko rin ang direksyong kanyang tinitingnan.
A chopper is approaching.
The sound of the chopper is so loud na hindi ko na narinig ang ibang sinasabi nya. He leads the way and I follow after. As I watch his large muscular back.
It's crazy but I think about all about the girls throwing themselves shamelessly on him. Hindi ko sila masisisi, Sergio is a nice catch and to the fact that he has a real son from me. I will go get my son and take it as advantage.
Nice try some pretty young girls but after this, I will make this man so obsessed with me.
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.