Nilalagnat ang anak ko. He's sick and here is my mother busy packing our things.
Kailangan na daw naming umalis sa madaling panahon. "Papahingain mo muna si Tres sa kwarto nya Coleen. Tulungan mo akong magligpit dito."Mom weakly said habang patuloy sa pag-iimpake ng mga gamit.
Nanlulumbay kong kinarga si Tres. I smiled as I feel his weight. Medyo bumibigat na ang anak ko.
"Where are we going, Mama?"mahina nyang tanong habang palapit na kami sa silid.
"Find a new home, Tres...I love you. Rest ka muna , baby ah'..."malambing kong wika dito saka pinatakan ng halik ang noo.
Nang makalabas ako ay agad kong tinungo si Mom na hindi pa rin natapos sa kakaligpit ng mga dadalhin naming gamit.
"Mom, pinatake nyo po ba si Tres ng paracetamol?"kuryoso kong tanong ng makalapit dahil sa sobrang init na nito.
"Of course. Natanong mo?"
"Mainit pa rin sya , Mom. Kinakabahan ako, nakakapaso ang init nya. Should we bring him to the ospital?"
Napailing-iling si Mom. "Let's just forget about Tres, Coleen. He can't take it."supalpal na wika ni Mom na nagpataas ng kilay ko.
Matalim ang tingin kong iginawad kay Mom. Ganun nalang iyon? "Mom, I don't get it. I don't get you, you want my son to be dead?!"medyo tumaas ang boses ko dun.
"No, wala tayong magagawa, anak. Sergio his father is different from us. Ibang-iba ang ama ng anak mo, Coleen. May ibang pamamaraan para gamutin ang sakit ni Tres and that is by the blood of his father. Kailangan mo ng dugo ni Sergio to make your son alive at hindi kita papayagan doon-----"
"Sergio is a vampire?"litong-lito at kinakabahan kong tanong.
Agad nagbalik sa aking ala-ala ang bangungot ko gabi-gabi kung saan hinahabol ako ng lalaking may mahabang pangil at kakagatin ang bandang leeg ko....everytime.
What?
Tumunog ang phone ko kaya agad ko itong tinapunan ng tingin.
From unknown number:
Where are you? Meet up at 7PM here at Sanford Resto.
Napalunok ako ng paulit-ulit habang pabalik-balik na binabasa ang text na iyon.
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.