Morning came at agad akong naabala sa mga bagay-bagay para sa trabaho ko. Naiabot ko na rin ang renta sa landlady at may sobra pa nga galing sa pera na binigay sa akin ni Mr. Cervantes kahapon.
Masyado akong nasanay na si Mommy na mismo ang nag-aalaga kay Tres. Ngayon naman na umalis na si Mommy, medyo pahirapan tuloy sa akin at ang likot-likot ng anak ko.
Sana ay nagpasalamat man lang ako sa mahal kong Ina pero hindi ko iyon nagawa.
Nakakalungkot nga naman.
"If only Papa is alive, Mama... Tutulungan ka nya, for sure..."nababahalang bulalas ng anak ko habang pinanood akong magluto ng noodles for our breakfast.
Alright, may pera pa, pero kailangan ko itong budget-in upang sa ganun ay tumagal pa ito. Hindi pa nga ako sigurado kung kailan ang sweldo ko dito.
Ngitian ko lamang ng may pagkalumbay ang anak kong nakangiting pilit sa akin habang umiinom ng tubig.
Naluto ko na ang breakfast namin at ready na si Tres na pumunta sa nursery school nya. Medyo malapit lang naman dito kaya naman ay ayos lang na lakarin. May mahabang oras pa din naman bago magsisimula ang oras ng trabaho ko.
Lalabas na sana kami sa lawn nang biglang tatlong patrol car ang naghahabulan sa daan.
Lumabas ang kapitbahay ko sa kabilang street, isang Russian na nakapangasawa ng native American at medyo close ko na rin kasi close din sila ni Mommy sa mga chika.
"Coleen, where are you taking your son?"tanong nito ng makalapit sa amin.
Kumunot ang noo ko doon.
Syempre sa school.
"Nursery---"
"Hush, just in for the news this morning. Two teachers are killed in the AB Nursery Corner, that nursery----"
"Ano?"
"I don't understand you when you'll talk another language, Coleen. But anyway, take your son with you in your work, the nursery corner is temporarily close for the mean time."
What?
Andami naman atang murder na nagyayari ngayon?! Hindi naman ganito kagulo ang lugar na ito dati.
"Mama? Everything fine?" yumuko ako para tingnan ang anak kong kinakabahan kagaya kahapon ng gabi.
"I can't bring my child at my work now, Seria."
Ayaw kong dalhin ang anak ko sa trabaho lalo na at nandoon ang kanyang Ama, ang kanyang Amang pinaniniwalaan nyang patay na.
BINABASA MO ANG
VAMPIRE'S KISS
VampireColeen, ang pangalan ng babaeng ingrata na nagpakantot sa isang bampira.